Chi bao nhiêu tiền cho chuyến du lịch Maldives, Phú Quốc dịp lễ?

Với kỳ nghỉ lễ 5 ngày, du khách có nhiều lựa chọn cho chuyến du lịch. Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, một số chọn đi nước ngoài nhằm tối ưu chi phí.

Với kỳ nghỉ lễ kéo dài, nhiều du khách chọn du lịch nước ngoài. Ảnh: Changi Airport.

Kỳ nghỉ lễ luôn là thời điểm lý tưởng để du lịch, nghỉ ngơi sau chuỗi ngày làm việc. Ngại cảnh đông đúc, chi phí vé máy bay tăng cao, nhiều người tối ưu kinh phí với chuyến du lịch nước ngoài. Trong khi đó, một số người tranh thủ đến những địa điểm nội địa vắng khách, hay sẵn sàng ở lại thành phố để ngắm nhìn nơi mình sinh sống theo một cách riêng.

Dưới đây, Tri Thức - Znews chia sẻ cuộc trò chuyện từ 4 du khách về lựa chọn địa điểm du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua cũng như mức chi phí họ chi trả cho kỳ nghỉ của mình.

30 triệu đồng - Du lịch Maldives 6 ngày 5 đêm

Bảo Khanh (35 tuổi, quê ở Nha Trang, sống và làm việc tại TP.HCM)

du lich le 30/4 anh 1

Bảo Khanh lựa chọn đến Maldives với chi phí 30 triệu đồng/người.

Nhiều lần chứng kiến hàng nghìn người đổ xô ra biển, hàng quán chật kín khách mỗi lần dịp lễ Tết tại quê nhà ở Nha Trang, tôi quyết định lựa chọn đến Maldives (đảo quốc ở Nam Á) để nghỉ dưỡng vào dịp lễ 30/4 năm nay.

Trước đó, vô tình tra thử vé máy bay đến Maldives vào đầu tháng 3, tôi thấy giá bay khứ hồi đến đây chỉ mất 6,5 triệu đồng/người. Nhận thấy chi phí di chuyển ra nước ngoài thậm chí rẻ hơn một số điểm du lịch trong nước, tôi chốt luôn chuyến đi đến Maldives.

Trong chuyến đi này, tôi dành hầu hết thời gian ngâm mình trong làn nước biển trong xanh, ngắm san hô, nằm dài trên bãi cát trắng mịn, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào.

Tại đây, tôi còn tham gia tour lặn biển cùng rùa biển và cá mập. Những sinh vật trước đó tôi mới chỉ nhìn thấy chúng qua màn hình. Lúc đầu tôi hơi sợ, nhưng sau đó đã thử sức bơi không cần phao giữa đàn cá.

Ngoài vịnh luôn có một đội túc trực, canh thời điểm cá xuất hiện để báo hướng dẫn viên đưa khách ra lặn. Tôi cần tuân thủ các quy định để tránh kích động và xâm phạm môi trường sống của những sinh vật biển khổng lồ. Theo hướng dẫn viên du lịch, tôi phải giữ khoảng cách tối thiểu 3 m khi bơi cùng cá và đặc biệt không được chạm vào chúng.

Nhắc đến du lịch Maldives, phần đông sẽ nghĩ đến những chuyến nghỉ dưỡng xa xỉ tiêu tốn cả trăm triệu đồng trên đảo resort sở hữu tư nhân. Nhưng sau khi tìm hiểu, tôi nhận thấy nơi đây còn có đảo dân sinh, nơi người bản địa cư trú, chi phí du lịch vừa túi tiền hơn và có nhiều trải nghiệm địa phương phù hợp dân du lịch khám phá thế giới sống động dưới đáy đại dương.

Chuyến đi của tôi bắt đầu từ 24/4 tới 30/4, tổng chi phí di chuyển, ăn uống, lưu trú và vui chơi hết 30 triệu đồng. Trong đó, tour ngắm san hô và rùa biển có giá 30 USD/người (khoảng 760.000 đồng), còn tour lặn với cá mập là 60 USD/người (1,5 triệu đồng), chi phí thuê thêm drone để quay, chụp hình tại đây là 30 USD/người.

7,2 triệu đồng - Du lịch Malaysia 3 ngày 2 đêm

Nguyễn Lê Kim Ngân (21 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM)

du lich le 30/4 anh 2

Kim Ngân đến Malaysia với chi phí 7,2 triệu đồng.

Vì ngán cảnh chen chúc tại các điểm du lịch trong nước, tôi đáp chuyến bay đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 26/4. Thời điểm tôi mua, vé khứ hồi chỉ khoảng 3,6 triệu đồng, rẻ hơn một số chặng bay đến Phú Quốc, Quy Nhơn hay Hà Nội, lại còn được mang tiếng xuất ngoại.

Tôi chọn lưu trú tại Platinum KLCC by Veedu vì chung cư ở Malaysia thường “nhẹ túi” hơn khách sạn, mức giá khoảng 800.000 đồng/người/đêm. Nhóm tôi gồm 3 người nên chọn loại 2 phòng ngủ, trên sân thượng có bể bơi.

Theo tôi, các món ăn tại Malaysia khá rẻ, chỉ dao động 2-20 MYR/món (tương đương 10.000-100.000 đồng). Ngày đầu tiên, tôi thưởng thức mì tôm tươi tại Le Shrimp Noodle Bar với giá 37,9 MYR (tương đương 200.000 đồng). Buổi tối, tôi đến khu ẩm thực Jalan Alor để ăn crunchwrap (bánh cuộn nhân với lớp vỏ tortilla). Mức giá chỉ 5 MYR (tương đương 25.000 đồng).

Ngày thứ 2, tôi ăn sáng và trưa tại ICC PUDU - khu ẩm thực địa phương - với một số món như mee goreng (mì trộn đậu tương), char kway teow (mì dẹt ăn cùng trứng, tôm) và uống trà Lintang. Tổng bữa ăn khoảng 19 MYR (tương đương 100.000 đồng). Đến tối, tôi quay lại khu ẩm thực Jalan Alor để ăn satay (xiên nướng) với giá 3 MYR (tương đương 16.000 đồng).

Tuy nhiên, các món ăn Malaysia chịu ảnh hưởng từ cộng đồng cư dân gốc Ấn Độ và Trung Quốc nên khá cay và nóng, không có rau củ. Ngày cuối cùng, tôi và nhóm bạn quyết định ăn mì đóng hộp và một số món bán sẵn tại cửa hàng tiện lợi.

Về tham quan, tôi chủ yếu dạo đường phố hoặc đến các điểm miễn phí vé như tháp đôi Petronas, đền Thean Hou, cao nguyên Genting… Địa điểm duy nhất tôi chi 69 MYR (tương đương 390.000 đồng) để trải nghiệm là thủy cung Aquaria KLCC. Tại đây có hơn 5.000 sinh vật trên cạn và dưới biển, khi tham quan có thể trực tiếp cho cá ăn. Ngoài ra, tôi không mua sắm để tiết kiệm chi phí và giảm trọng lượng hành lý.

45,3 triệu đồng - Du lịch Phú Quốc 3 ngày 3 đêm

Nguyễn Đình Tuấn Anh (23 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM)

du lich le 30/4 anh 3

Tuấn Anh và gia đình chấp nhận giá vé máy bay tăng cao để đến Phú Quốc.

Để tiết kiệm thời gian, tôi quyết định di chuyển bằng máy bay từ TP.HCM đến đảo Phú Quốc (Kiên Giang), chấp nhận giá vé khứ hồi lên đến 20 triệu đồng cho gia đình 5 thành viên. Chuyến đi bắt đầu từ ngày 29/4 đến ngày 1/5.

Tôi đặt một khách sạn ở xã Gành Dầu với giá 1,1 triệu đồng/căn/đêm. Phòng ốc gọn gàng, sạch sẽ và nhiều tiện ích. Vị trí ở trung tâm nên dễ dàng di chuyển đến các điểm vui chơi. Tổng chi phí lưu trú khoảng 3,3 triệu đồng cho cả gia đình.

Khám phá ẩm thực là cách trải nghiệm tường tận văn hóa địa phương nên tôi chi mạnh tay cho việc ăn uống. Ngày đầu tiên, tôi thưởng thức lẩu cá bớp tại một quán ăn gia đình với giá 1,5 triệu đồng. Buổi tối ăn hải sản ở chợ Phú Quốc khoảng 2 triệu đồng.

Ngày thứ 2, tôi khởi động buổi sáng với bún kèn, mức giá cho cả gia đình là 125.000 đồng. Buổi trưa, tôi gọi 5 món tại quán ốc bình dân với giá 400.000 đồng, sau đó tiếp tục ăn đồ nướng ven biển khoảng 1,5 triệu đồng. Buổi tối, tôi ghé nhà hàng gần chợ đêm Phú Quốc và thưởng thức một số món như tôm tít rang, gỏi cá, nhum nướng… Chi phí cho bữa tối là 2 triệu đồng.

Buổi sáng của ngày cuối cùng bắt đầu với bún quậy, món đặc sản Phú Quốc, mức giá khoảng 400.000 đồng. Buổi trưa, tôi lót bụng tại nhà hàng trên đường 30/4, mức giá cho 10 món ăn từ hải sản là 2,5 triệu đồng. Để đủ sức cho chuyến bay về TP.HCM vào sáng sớm hôm sau, tôi và gia đình ăn tối tại quán cơm niêu trên đường Trần Hưng Đạo với chi phí khoảng 3 triệu đồng.

Trong 3 ngày ở Phú Quốc, ngoài tắm biển, tôi còn thuê cano ra Hòn Bàng để khám phá hệ thực vật biển, lặn ngắm san hô và những sinh vật biển bơi tự do. Mức giá cho hoạt động này khoảng 1,5 triệu đồng.

Kết thúc chuyến đi, tôi mua thêm vòng ngọc trai nuôi cấy tự nhiên với giá 2 triệu đồng và một số loại rượu đặc sản như rượu sim, rượu mỏ quạ về làm quà. Mức giá khoảng 5 triệu đồng. Ước tính tổng cộng, gia đình tôi chi tiêu khoảng 45,3 triệu đồng cho chuyến vi vu 3 ngày 3 đêm tại đảo ngọc.

4 triệu đồng - Vui chơi trong thành phố Hà Nội

Nguyễn Quỳnh Hoa (27 tuổi tuổi, TP Hà Nội)

du lich le 30/4 anh 4

Nguyễn Quỳnh Hoa chọn du lịch tại Hà Nội vào dịp lễ, ngắm nhìn thành phố thân quen vào thời điểm yên bình.

Vốn là sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tôi nhận ra cuộc sống phát triển, thủ đô ngày càng tấp nập hơn. Chỉ trong những ngày lễ, Hà Nội mới được "nghỉ ngơi", trở lại trạng thái vắng vẻ và yên bình hơn bao giờ hết. Cũng vì vậy mà 5 ngày lễ tôi dành trọn thời gian vui chơi trong thành phố.

Trước tình trạng nắng nóng gay gắt, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, tôi cùng gia đình đến trung tâm thương mại để mua sắm, ăn uống với chi phí khoảng 2 triệu đồng.

Ngày hôm sau, tôi và chồng sang nhà người bạn cũ ở khu đô thị ngoài trung tâm Hà Nội. Hít thở bầu không khí trong lành, dạo quanh cung đường vắng với hai hàng cây xanh mát, ngắm nhìn những khu vui chơi như bãi biển nhân tạo, khu lướt ván… khiến tôi như bước vào một thế giới biệt lập.

Buổi tối, chúng tôi cùng nhau đi siêu thị, mua đồ nhúng lẩu, đồ ăn vặt… cùng nhau hàn huyên, tâm sự như được sống lại thời đi học. Bữa này tôi được chủ nhà tài trợ chi phí.

Ngày lễ chính 30/4, tôi và gia đình tranh thủ ghé quán ăn gắn liền với tuổi thơ ở chợ Nghĩa Tân. Mọi lần khi đến quán bún ngan này hầu hết tôi phải xếp hàng đợi đến lượt. Trái lại, vào ngày lễ quán vắng vẻ hơn, tôi cũng có thể thoải mái thưởng thức từng miếng ngan, ung dung trò chuyện với mọi người khi ăn.

Chồng tôi làm công an, nên vẫn phải trực lễ. Do đó, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ, tôi và chồng dành riêng đi hẹn hò. Buổi sáng, chúng tôi đến hồ Hoàn Kiếm đi dạo, ngắm nhìn thành phố thân yêu, ăn những món ăn tuổi thơ như kem tràng tiền, bò bía… Buổi tối chúng tôi đến rạp chiếu phim, hẹn hò trong nhà hàng steak và trò chuyện cùng nhau.

Vì công việc của cả hai đều bận rộn, sợ cảnh đông đúc, chúng tôi thường du lịch vào dịp thấp điểm. Trong dịp lễ 30/4 năm nay, cả hai không chuẩn bị kế hoạch gì nhiều, chỉ bàn bạc trước giờ đi ngủ khoảng 30 phút.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.