Chơi đêm đúng điệu tại Thái Lan, Singapore và Trung Quốc

Thái Lan, Singapore và Trung Quốc đều là những quốc gia nhộn nhịp về đêm. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, thưởng thức ẩm thực đường phố đặc sắc.

Vào ban ngày, khách du lịch có xu hướng đi tham quan các điểm đến di sản, trong khi ban đêm họ chủ yếu tiêu xài cho các dịch vụ ăn uống, giải trí và mở hầu bao mua sắm nhiều hơn. Do đó, việc đẩy mạnh du lịch đêm là điều được nhiều nước trên thế giới quan tâm nhằm níu chân và tăng mức chi tiêu của du khách.

Điển hình, các nước láng giềng của Việt Nam như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore cũng hình thành loạt khu kinh tế đêm để khai thác triệt để công suất du lịch và hưởng nguồn thu khổng lồ.

Thái Lan

Năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19, tại Thái Lan, du lịch đêm đóng góp 63 tỷ USD, chiếm khoảng 11% tổng giá trị ngành du lịch.

Tiếp đà thu hút du khách chi tiêu nhiều vào ban đêm, cuối năm 2023, Thái Lan thí điểm cho phép nhà hàng, quán bar, karaoke tại Bangkok, Phuket, Pattaya, Chiang Mai và Samui mở cửa đến 4h sáng.

Nhờ chính sách nới lỏng này, hàng nghìn du khách ở lại Thái Lan lâu và chi tiêu nhiều hơn. Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, nước này đã thu được tới 54,4 tỷ baht (1,6 tỷ USD) từ du lịch chỉ trong tháng 12/2023, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

▸ Ngắm sông Chao Phraya trên du thuyền

Địa điểm: 299 Charoen Nakhon Rd, Khlong Ton Sai, Khlong San, Bangkok Giờ mở cửa: 9h00 - 20h00Mức giá: Từ 1.200 baht (khoảng 830.000 đồng)

Du thuyền Chao Phraya Princess đưa du khách dạo trên dòng sông Chao Phraya, chiêm ngưỡng nhiều công trình kiến trúc dọc hai bên bờ như đền Wat Arun, Wat Phra Kaew, cung điện Hoàng gia, pháo đài Phra Sumen, cầu Rama VIII, chợ đêm Asiatique the Riverfront... Cùng với đó là tìm hiểu về lịch sử phát triển và văn hoá của thành phố Bangkok.

▸ Dạo chợ đêm nổi tiếng

Địa điểm: Chợ Rod Fai - Srinakarin Soi 51, BangkokGiờ mở cửa: 17h00 - 1h00, từ thứ 5 đến chủ nhậtMức giá: Từ 40 baht (khoảng 30.000 đồng)

Mỗi tối, các gian hàng tại khu chợ Rod Fai đều được thắp đèn lung linh. Ngoài những món hàng may mặc, khu chợ này còn cung cấp nhiều loại đồ lưu niệm mang phong cách cổ điển. Chợ gồm 3 khu chính: Market Zone, Warehouse Zone và Rod's Antiques.

Địa điểm: Chợ KhaoSan - KhaoSan, Phra Nakhon, BangkokGiờ mở cửa: 24/7Mức giá: Từ 30 baht (khoảng 20.000 đồng)

Khao San là cái tên quen thuộc với du khách cũng như người dân địa phương. Địa điểm này tương đồng với phố Tạ Hiện ở Hà Nội hay Bùi Viện ở TP.HCM. Các dịch vụ ăn uống, vui chơi tại đây rẻ hơn các khu khác, nổi tiếng với các món ăn đường phố như khao pad, tom yum...

▸ Quẩy xuyên đêm tại sky bar

Địa điểm: Centara Grand, CentralWorld, Pathumwan, BangkokGiờ mở cửa: 17h00 -1h00Mức giá: Từ 800 baht (khoảng 550.000 đồng)

Red Sky nằm tại tầng 55, nhìn thẳng ra trung tâm thương mại Siam sầm uất, Pratunam và tòa tháp Baiyoke cao nhất Bangkok. Đây là địa điểm lý tưởng để trải nghiệm khoảnh khắc hoàng hôn, nhâm nhi vài món Thái đặc trưng, thưởng thức ly rượu vang ướp lạnh trong không gian xa hoa.

Địa điểm: Hotel Muse, 55/555 Langsuan Road, BangkokGiờ mở cửa: 18h00 -1h00Mức giá: Từ 570 baht (khoảng 400.000 đồng)

Thế mạnh của Speakeasy là những loại cocktail cổ điển, thay vì tìm tòi các loại cocktail mới. Quán bar có thiết kế sang trọng, nằm ở tầng 24-25 trong khách sạn Muse. Tại đây, du khách có thể sử dụng các dịch vụ như phòng khách cá nhân, phòng họp...

▸ Thưởng thức ẩm thực địa phương

Địa điểm: Petchburi Soi 30 (gần giao lộ Ratchaprarop)Giờ mở cửa: 5h00 – 2h00 Mức giá: Từ 40 baht (khoảng 30.000 đồng)

Kuang Heng Pratu Nam Chicken Rice là quán bán món cơm gà luộc (Khao Man Gai) nổi tiếng Thái Lan. Thịt gà tại đây tươi, mềm ngọt và béo ngậy. Khi ăn có thể rưới thêm sốt cay, tỏi hoặc chan nước dùng gà để kích thích vị giác. Không chỉ du khách, cơm gà của quán cũng được người dân địa phương ăn mỗi ngày.

Địa điểm: 68/51 Soi Petchaburi, Soi 5-7, Phayathai, RatchathewiGiờ mở cửa: 10h00 - 22h00 (đóng cửa vào thứ 2) Mức giá: Từ 699 baht (khoảng 700.000 đồng)

Pe Aor Tom Yum Goong được nhiều food reviewer, du khách ưu ái gọi là "quán mì ngon nhất Bangkok". Mì tom yum có phần nước dùng màu đỏ đặc trưng, hội tụ đủ vị chua, cay, ngọt, béo, ngọt và thơm mùi sả. Topping gồm tôm hùm, cua nhồi thịt, cá hồi, mực, vẹm xanh và trứng gà được nấu chín tới, giữ được độ dai ngọt.

Quán có 3 size mì là S, M, L và XL dành cho nhóm bạn 4-5 người. Ngoài mì tom yum, các món ăn khác trong thực đơn đều đáng thử, mức giá chỉ khoảng 100 baht (khoảng 70.000 đồng).

Singapore

Việc tổ chức độc quyền The Eras Tour góp phần tăng trưởng doanh thu cho toàn ngành du lịch Singapore. Ước tính, trong 6 đêm diễn của Taylor Swift, nguồn thu từ khách du lịch đạt khoảng 500 triệu SGD (372 triệu USD). Các dịch vụ du lịch được hưởng lợi gồm vé máy bay, điểm lưu trú, ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều lĩnh vực bán lẻ khác liên quan.

Bên cạnh đó, các hoạt động về đêm của Singapore cũng có sức hấp dẫn hơn hoạt động ban ngày. Khi màn đêm buông xuống, hàng quán rực sáng và khu mua sắm nhộn nhịp. Du khách có thể đắm chìm trong không gian văn hóa, giải trí và ẩm thực đầy ấn tượng.

▸ Ngắm cảnh đêm từ thuyền bumboat

Địa điểm: Clarke Quay, River Valley Rd, Singapore.Giờ mở cửa: 13h00 - 22h00 (thứ 2 đến thứ 6) và 10h00 - 22h30 (từ thứ 7 đến chủ nhật)Mức giá: 18-28 SGD (khoảng 350.000-500.000 đồng)

Thuyền bumboat Singapore River Cruise đưa du khách dạo quanh sông Singapore, đi qua khu Clarke Quay xập xình nhạc và các công trình mang tính biểu tượng như Marina Bay Sands, công viên Merlion. Từ mui thuyền phía sau, du khách dễ dàng ngắm ArtScience Museum (Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật) và Esplanade (nhà hát với hình quả sầu riêng) trải dài theo bờ sông.

Chuyến tham quan kéo dài 40 phút, khởi hành từ bến Clarke Quay hoặc Bayfront và dừng tại 13 cầu tàu. Nếu lần đầu trải nghiệm, du khách nên chọn xuất phát bến Clarke Quay và lấy khu vực Slingshot làm điểm mốc.

▸ Xem show ánh sáng

Địa điểm: 2 Bayfront Ave, SingaporeGiờ diễn: 20h00 và 21h30 (từ chủ nhật đến thứ 5) - 20h00 và 23h00 (thứ 6 và thứ 7)Mức giá: Miễn phí
du lich chau A anh 17

Ảnh: Aquatic Show.

Buổi diễn Spectra - A Light & Water Show mở ra trước mắt du khách một câu chuyện gồm 4 phần, được kể theo cách đầy nghệ thuật bằng các vòi phun nước nhảy múa, hình chiếu trực quan đầy màu sắc, tia laser tiên tiến và hiệu ứng dung nham, sương mù kết hợp với âm thanh nhạc nền của dàn nhạc.

Địa điểm: Jewel Changi AirportGiờ diễn: 20h00 và 21h00 (từ thứ 2 đến thứ 5) - 20h00, 21h00 và 22h00 (từ thứ 6 đến chủ nhật)Mức giá: Miễn phí
du lich chau A anh 18

Ảnh: Changi Airport.

Màn trình diễn ánh sáng HSBC Rain Vortex biến thác nước khổng lồ của sân bay Changi trở thành tâm điểm. Nhờ sự kết hợp giữa hiệu ứng ánh sáng và âm thanh, ngọn thác chuyển dần từ màu xanh lam sang xanh lá và cuối cùng là màu đỏ huyền bí. Cùng lúc, âm nhạc vang lên làm tăng cảm giác mãn nhãn. Mỗi màn trình diễn kéo dài khoảng 5 phút.

▸ Mua sắm tại chợ đêm

Địa điểm: 3 New Bugis, Singapore Giờ mở cửa: 10h00 - 23h00Mức giá: Từ 1 SGD (khoảng 18.000 đồng)

Bugis là khu chợ đêm nổi tiếng nhất ở Singapore, bày bán nhiều mặt hàng như đồ lưu niệm, quần áo, giày dép, túi xách, trang sức... với mức giá "mềm". Ngoài ra, tại đây còn có nhiều gian hàng chuyên bán món ăn, thức uống địa phương và trái cây tươi, đặc biệt là sầu riêng - loại trái cây phổ biến bậc nhất ở Singapore.

▸ Chill tại các quán bar

Địa điểm: 8 Marina Boulevard, SingaporeGiờ mở cửa: 12h00 - 23h00Mức giá: Từ 4 SGD (khoảng 75.000 đồng)

Nằm tại tầng 33 của tòa trung tâm Marina Bay, LeVel 33 được mệnh danh là "quán bia thủ công cao nhất trên thế giới". Đến đây, du khách có cơ hội thưởng thức những ly bia hảo hạng lấy cảm hứng từ châu Âu. Quán có khu vực trong nhà sang trọng, ấm cúng và khu vực ngoài trời ngắm nhìn toàn cảnh Singapore.

Bên cạnh bia thủ công, thực đơn còn có các món Âu và món chay, chế biến từ nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng. Cuối tuần, tại đây mở thêm tiệc nướng hải sản để đảm bảo trải nghiệm dùng bữa của du khách luôn mới mẻ.

Địa điểm: 1 Cuscaden Rd, SingaporeGiờ mở cửa: 15h00 - 0h00 (đóng cửa vào chủ nhật)Mức giá: Từ 15 SGD (khoảng 277.000 đồng)

The House Bar thiết kế không gian đậm chất văn hóa thượng lưu Nhật Bản. Nội thất thanh lịch tổng hòa cùng những chiếc ghế da sang trọng, thắp sáng bằng dàn đèn pha lê. Tại đây, thức uống được tuyển chọn kỹ lưỡng, nổi bật là các loại cocktail từ rượu. Nếu muốn bùng nổ vị giác, du khách có thể gọi thêm món ăn Nhật được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon.

▸ Ăn tối trên đường phố

Địa điểm: 235 Geylang Rd, Lor 9 Geylang, SingaporeGiờ mở cửa: 16h00 - 4h00Mức giá: Từ 10 SGD (khoảng 185.000 đồng)

Nằm trong khu Geylang sầm uất, Lor 9 Geylang gây ấn tượng với món đùi ếch dai thịt, sốt kung pao ăn cùng cháo trắng nhuyễn mịn. Mỗi phần được đựng trong nồi đất giữ nhiệt. Ngoài cháo, du khách có thể thử thêm mực xào sa tế, hàu sữa chiên trứng, cá đuối nướng sốt, đùi ếch chiên giòn…

Quán có 2 mặt hướng ra đường lớn nên không gian thoáng đãng. Buổi tối, du khách có thể ngồi bên trong hoặc trên vỉa hè.

Địa chỉ: 237 Geylang Rd, SingaporeGiờ mở cửa: 11h00 - 0h30 (từ thứ 3 đến chủ nhật)Mức giá: Từ 30 SGD/món (khoảng 370.000 đồng)

Lor 9 Beef Kway Teow là quán ăn có món hủ tiếu xào bò ngon nhất nhì Singapore. Sự kết hợp giữa hủ tiếu bản to, thịt bò mềm đẫm sốt xì dầu cùng mùi vị đặc trưng của chảo gang nóng (wok kei) mang đến hương vị lạ miệng.

Địa chỉ: 414 Geylang Rd, SingaporeGiờ mở cửa: 11h00 - 0h30 Mức giá: Từ 10 SGD/món (khoảng 85.000 đồng)

Nhắc đến món cua sốt ớt trứ danh của Singapore, không thể bỏ qua No Signboard Seafood. Mỗi đĩa cua mang ra bàn đều tươi rói, bên trên chan ngập sốt ớt, ăn kèm với bánh bao chiên nóng giòn. Ngoài ra, cua sốt tiêu hay hàu nướng cũng đáng để thử.

Trung Quốc

Theo công bố của Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc, nhờ vào nền kinh tế đêm, GDP đã tăng 6,3%, trong 6 tháng đầu năm 2019.

Nhận thấy "mỏ vàng" tiềm năng, chính quyền Trung Quốc quyết tâm "thắp sáng" kinh tế đêm bằng nhiều biện pháp. Theo đó, 10 con phố với các hàng ăn ban đêm, 16 chợ đêm và các cửa hàng tiện lợi mở 24/7 tại Bắc Kinh sẽ là những nơi đầu tiên nhận được trợ cấp khoảng hơn 700.000 USD. Thượng Hải xây dựng một số khu vực giải trí 19-6h sáng, đề cử các "CEO về đêm" để quản lý hiệu quả...

▸ Ngồi du thuyền ngắm cảnh

Địa điểm: Sông Châu Giang, Quảng Đông, Trung QuốcGiờ mở cửa: 19h - 21h30Mức giá: 210 NDT (khoảng 720.000 đồng)

Với 70 phút đi thuyền, du khách được chiêm ngưỡng cảnh quan Châu Giang và những công trình quyến rũ như tháp Canton, Haixinsha, cầu Quảng Châu, cầu Liede... Du thuyền gồm khu vực tiêu chuẩn ở tầng 1, tầng 2 và khu vực VIP ở tầng trên cùng. Bên cạnh đó, mỗi tour sẽ có ban nhạc biểu diễn.

Địa điểm: Sông Hoàng Phố, Thượng Hải, Trung QuốcGiờ mở cửa: 10h30 - 20h00Mức giá: 112 NDT (khoảng 390.000 đồng)
du lich chau A anh 33

Ảnh: Houyang.

Tour du thuyền trên sông Hoàng Phố bắt đầu rời bến Bund và xuôi dòng theo Thượng Hải, đi qua các địa điểm nổi tiếng như tháp truyền hình Minh Châu Đông Phương, tháp Kim Mậu Jin Mao, trung tâm Thượng Hải, trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm Hội nghị Quốc tế Thượng Hải...

Ngoài trong, trong 50 phút đi thuyền, du khách có thể thưởng thức bữa tối sang trọng, chế biến theo phong cách Á - Âu.

▸ "Quẩy" xuyên màn đêm

Địa chỉ: 339 Huanlesong Shopping Mall, Thành Đô, Trung QuốcGiờ mở cửa: 20h - 2h00Mức giá: Từ 100 NDT (khoảng 350.000 đồng)
du lich chau A anh 34

Ảnh: @chinatownskybar.

Space club luôn cập nhật các xu hướng mới nhất về âm nhạc hiện đại, mang đến một không gian giải trí sôi động. Quán sở hữu diện tích sàn hơn 1.000 mét vuông cùng màn hình LED khổng lồ. Tuy nhiên, cũng có mức giá cao hơn một chút so với mặt bằng chung các quán bar ở Thành Đô (Trung Quốc).

Địa chỉ: 88 Jiaochangkou, Trùng Khánh, Trung QuốcGiờ mở cửa: 19h00 - 6h00Mức giá: Từ 90 NDT (khoảng 300.000 đồng)
du lich chau A anh 35

Ảnh: Sir Teen.

Với không gian hiện đại, được thiết kế theo phong cách châu Âu, Soho Bar là điểm "chill" thu hút giới trẻ Trung Quốc lẫn du khách quốc tế. Điểm nhấn của quán là cocktail được pha chế riêng biệt, nhiều loại khó có thể tìm được ở một quán bar khác. Ngoài ra, tại đây cũng có nhiều các tiết mục giải trí từ các vũ công chuyên nghiệp và ca sĩ nổi tiếng.

▸ "Ăn sập" chợ đêm

Địa điểm: Đông Thành, Bắc Kinh, Trung QuốcGiờ mở cửa: 18h00 - 4h00Mức giá: Từ 15 NDT (khoảng 50.000 đồng)
du lich chau A anh 36

Ảnh: Lynn Đỗ.

Guijie là con đường ăn vặt lâu đời nhất ở Bắc Kinh. Từ thời nhà Thanh, khu chợ đã hoạt động tấp nập từ đêm đến sáng, ánh đèn dầu của các tiểu thương tạo nên không khí ma quái khiến người dân địa phương đặt tên là "Ghost Street" (phố Ma).

Nơi đây tập trung nhiều quán ăn đường phố với đủ món ăn truyền thống Trung Quốc, đặc biệt là hải sản và các món cay nồng. Ngoài ẩm thực, Guijie còn có các cửa hàng mua sắm và các điểm giải trí về đêm thú vị.

Địa điểm: Liêu Ninh, Trung QuốcGiờ mở cửa: 24/7Mức giá: Từ 12 NDT (khoảng 40.000 đồng)

Chợ đêm Shenyang là một trong những chợ đêm lớn nhất châu Á, trải dài gần 2 km với doanh thu hơn 30 triệu USD mỗi năm. Tại đây, các gian hàng bán món ăn, tráng miệng truyền thống của Trung Quốc trải dài hai bên đường. Ngoài ra, các món ăn nổi bật từ các nước châu Á cũng được bày bán để phục vụ mọi đối tượng khách.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch