Chuyến bay đến Israel du lịch giữa chiến sự

Đầu tháng 5, Ian khởi hành từ Singapore, ngồi 12 tiếng để nối chuyến tại Athens, Hy Lạp rồi bay tiếp đến Ben Gurion, sân bay quốc tế chính của Israel, cách dải Gaza khoảng 60 km.

Israel đang đối mặt với lượng khách du lịch sụt giảm mạnh. Trong quý I, hơn 200.000 du khách quốc tế ghé thăm, giảm 4,5 lần so với cùng kỳ 2023. Bất chấp cuộc chiến vẫn diễn ra trên dải Gaza, sân bay vẫn hoạt động bình thường. Hàng ngày, máy bay dân sự đến và rời khỏi Ben Gurion mà không xảy ra bất kỳ sự cố nào.

Hành khách xếp hàng để lên chuyến bay tại Hy Lạp để tới Israel ngày 3/5. Ảnh: SCMP

Hành khách xếp hàng để lên chuyến bay tại Hy Lạp để tới Israel ngày 3/5. Ảnh: SCMP

Một trong những nguyên nhân giúp người Israel giữ được an toàn cho các chuyến bay là hệ thống đánh chặn Vòm Sắt (Iron Dome) với tỷ lệ thành công hơn 90% khi tiêu diệt vũ khí tấn công ở khoảng cách tới 70 km. Ngoài ra, Israel còn có Hệ thống tên lửa phòng không David’s Sling kết hợp với dòng tên lửa đánh chặn Arrow cũng như máy bay chiến đấu, trực thăng quân sự dùng để bắn hạ máy bay không người lái. Tất cả những trang bị tối tân trên giúp không phận Israel trở thành một trong những nơi phòng thủ tốt nhất thế giới.

Ngoài ra, còn một phần quan trọng khác giúp các chuyến bay đến và đi từ Israel an toàn trong bối cảnh chiến tranh là chiến lược phối hợp nhịp nhàng được các cơ quan kiểm soát không lưu dân sự, quân sự áp dụng từ đầu cuộc chiến. Biện pháp đầu tiên trong số này là "đóng cửa không phận".

Libby Bahat, người đứng đầu bộ phận cơ sở hạ tầng trên không tại Cơ quan Hàng không Dân dụng Israel, cho biết thường xuyên đóng cửa không phận trong 10-40 phút. Thời gian đó các máy bay ở trên không lâu hơn, "đây không phải vấn đề gì lớn vì nhiên liệu đã được chuẩn bị sẵn". Chiến thuật này nhiều cơ quan quản lý hàng không, sân bay trên thế giới áp dụng khi có những hạn chế ngắn hạn ở sân bay như thời tiết xấu.

Một biện pháp khác là giảm số lượng máy bay chờ tại cổng. Sân bay ghi nhận từ tháng 1, lượng máy bay chờ tại cổng từ 10 đã giảm xuống 4, cho phép phi công cất cánh nhanh hơn, ngăn chặn việc xếp hàng trên đường băng.

Ian ấn tượng với nội thất hiện đại bên trong sân bay Ben Gurion. Nó khiến anh ngỡ như đang ở các sân bay hiện đại của các nước không có chiến sự. Ảnh: SCMP

Ian ấn tượng với nội thất hiện đại bên trong sân bay Ben Gurion. Nó khiến anh ngỡ như đang ở các sân bay hiện đại của các nước không có chiến sự. Ảnh: SCMP

Trước khi Hamas tấn công Israel vào tháng 7/2023, có 7 hãng hàng không phục vụ tuyến đường này. 6 hãng đã nối lại nhưng hãng thứ 7, Ryanair, chỉ hoạt động khi Ben Gurion mở lại Nhà ga số 1. Nơi này đã bị đóng sau khi chiến sự xảy ra và lượng khách đến giảm mạnh. Nhà ga số 1 dành riêng cho các hãng giá rẻ, có thuế sân bay thấp, chỉ 11 USD một người so với 30 USD một người tại Nhà ga số 2 và 3.

Nguồn cung hạn chế dẫn đến chi phí tới Israel tăng. British Airways đình chỉ mọi chuyến bay đến nơi này vào ngày 11/10 năm ngoái sau khi một trong những máy bay buộc phải quay đầu lại London khi chỉ còn vài phút là hạ cánh và sau khi tiếng còi báo động không kích vang lên ở Ben Gurion. 90% trong số 60 hãng bay quốc tế đã bắt chước động thái này của hãng hàng không Anh.

Hãng hàng không quốc gia Isarel, El Al, được coi là hãng hàng không an toàn nhất thế giới nhờ các thủ tục an ninh khắt khe. El Al cũng là hãng hàng không thương mại duy nhất trên thế giới hiện nay trang bị cho máy bay hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn. Giá vé vì thế cao, khiến nhiều người bất ngờ. Một người bạn của Ian bay từ Ba Lan đến Israel vào thời điểm sau khi Hamas tấn công đã chấp nhận chi 900 USD cho chuyến bay với El Al, nối chuyến ở Athens.

Trước khi đến Israel du lịch, Ian dành nhiều ngày tìm kiếm giá vé rẻ trên các website và đại lý vé. Ban đầu anh ngỡ mình gặp may khi tìm được vé của hãng hàng không giá rẻ Arkia với giá 170 USD và đặt chỗ. Nhưng sáng hôm sau anh nhận được thông báo thẻ tín dụng "có vấn đề" nên không thực hiện được giao dịch. Ian dùng thẻ khác giao dịch và cũng nhận được thông báo tương tự. Khi gọi điện cho đại lý, anh được thông báo vấn đề thực sự nằm ở hãng hàng không.

Sau đó, Ian thử vận may với hãng hàng không giá rẻ Bluebird của Hy Lạp với giá 145 USD. Khi làm thủ tục tại sân bay Athen, nam du khách đã hiểu lý do vé máy bay lại rẻ. Anh phải nối chuyến thêm một chặng nữa tại đảo Rhodes, Hy Lạp, khiến thời gian bay tăng thêm 2 tiếng.

Sau khi qua cổng máy bay, hơn 100 hành khách của Bluebird bị chiếc xe buýt chuyên chở hành khách thả giữa đường băng nóng rực và họ phải chờ thêm 30 phút mới có thể lên máy bay. Nội thất bên trong máy bay cũ, nhiều ghế bạc màu, rách nát, ghế không thể ngả lưng mà bị khóa ở tư thế ngồi thẳng để hãng có thể kê thêm hàng ghế. 90% khách trên chuyến bay hôm đó là người Israel, phần còn lại là khách Arab gốc Israel và một số ít khách du lịch giống Ian.

Tại đảo Rhodes, máy bay tiếp đất mạnh khiến Ian tưởng chừng bánh trước máy bay sắp gãy ra. Cú hạ cánh tại Israel êm ái hơn.

Ian ấn tượng với nội thất của sân bay Ben Gurion với phòng chờ lớn, mặt tiền lát đá tự nhiên. Vào một buổi chiều thứ sáu, chỉ vài giờ trước khi bắt đầu ngày Sabat của người Do Thái (ngày nghỉ ngơi của người Do Thái, bắt đầu từ 12h ngày thứ 6 đến 12h ngày thứ 7 hàng tuần) trong sân bay đã đông đúc người qua lại. Ian nói Ben Gurion không khác gì những sân bay hiện đại khác, chỉ đến khi anh đi qua một góc dán áp phích và tên của 130 con tin bị Hamas bắt vào ngày 7/10/2023 và chưa được thả, anh mới nhớ rằng mình đang ở Israel.

Khi nhập cảnh, Ian chuẩn bị tinh thần cho việc bị hỏi han kỹ lưỡng về mục đích chuyến đi. Nhưng sau khi các nhân viên sân bay quét hộ chiếu của anh lên máy quét, Ian đã được họ vẫy tay chào và cho nhập cảnh. Một người dân Isarel giải thích hộ chiếu của Ian là hộ chiếu sinh trắc học, khó làm giả và lưu trữ nhiều thông tin hơn. Do đó anh dễ dàng được thông qua.

Từ sân bay, anh bắt chuyến tàu hiện đại và sạch sẽ đến thành phố biển Herzliya. Một giờ sau đó, Ian đã ngâm chân xuống nước biển Địa Trung Hải và bắt đầu tận hưởng những ngày nghỉ yên bình tại quốc gia này.

Anh Minh (Theo SCMP)