Cơm Đốt Thố Lão Đại bán gần 900 suất mỗi ngày

Từng hạt gạo ngon được hấp cách thủy, đốt trong thố gang để lớp cháy giòn rụm, bên trong dẻo thơm, bán gần 900 suất mỗi ngày tại quán Cơm Đốt Thố Lão Đại (Hà Nội).

Anh Đào Xuân Ước, người sáng lập thương hiệu cho biết tên gọi Cơm Đốt bắt nguồn từ cách chế biến công phu của món ăn. Nhà hàng lựa chọn những loại gạo ngon nhất như ST25 Sóc Trăng, tám Hải Hậu, tám Điện Biên rồi đấu trộn theo tỷ lệ vàng tùy kích thước và độ ngậm nước mỗi loại.

Một bữa ăn tại Cơm Đốt Thố Lão Đại. Ảnh: XIN TÊN NGƯỜI CHỤP

Một bữa ăn tại Cơm Đốt Thố Lão Đại. Ảnh: Phạm Long Vũ

Để hạt cơm được dẻo thơm, đậm vị mà không nát, gạo được đem đi chưng hấp cách thủy cùng muối, dầu oliu, nước dừa và lá nếp. Sau đó, cơm được đốt khoảng 6 phút trong thố gang đúc nguyên khối nặng gần 1 kg trên chiếc bếp đặc biệt.

"Chỉ có chiếc thố dày và nặng như thế mới đủ nhiệt tạo nên lớp cháy vàng giòn rụm, không ngấm dầu mỡ và dính răng", anh Ước nói. Tổng thời gian cho một mẻ cơm đạt chuẩn khoảng hai tiếng.

Món cơm đốt tại quán Cơm Đốt Thố Lão Đại, 50 Nguyên Hồng, Hà Nội. Ảnh: XIN TÊN NGƯỜI CHỤP

Món cơm đốt tại quán Cơm Đốt Thố Lão Đại, 50 Nguyên Hồng, Hà Nội. Ảnh: Cơm Đốt Thố Lão Đại

Cảm hứng để anh Ước tạo nên Cơm Đốt chính là món cơm cháy tuổi thơ. Anh cho biết ý tưởng khởi nghiệp nảy ra khi nhớ về những trưa hè oi ả hay chiều đông gió lạnh, thổi lửa mắt cay xè ngồi trông nồi cơm oi khói. "Bữa cơm gia đình thật đầm ấm, thiêng liêng khi cả nhà cùng chia nhau tới miếng cháy cuối cùng", anh Ước nhớ lại.

Để đưa Cơm Đốt đến gần hơn với thực khách, chủ quán đã nghiên cứu và chế biến hơn 40 món ăn đi kèm. Các món ăn chính là sự hòa quyện giữa tinh hoa ẩm thực truyền thống và hiện đại.

Một số món nổi bật như: cá trắm kho riềng 12 tiếng, chạch rim tiêu thơm bùi, đùi gà xối mỡ da giòn tan, bò sốt tiêu đen sánh mềm, thịt xá xíu độc bản Lão Đại, sườn non nướng BBQ đẫm vị... Các món biến tấu để phù hợp với khẩu vị của mọi lứa tuổi, cả người cao tuổi, người lớn, trẻ em, nhưng vẫn giữa được "cái hồn" đậm đà bản sắc và tôn lên giá trị ẩm thực Việt.

Một bữa ăn tại Cơm Đốt Thố Lão Đại. Ảnh: XIN TÊN NGƯỜI CHỤP

Một bữa ăn tại Cơm Đốt Thố Lão Đại. Ảnh: Phạm Long Vũ

Quán cơm có không gian nhỏ nhưng lượng khách luôn tấp nập, nhất là vào những khung giờ cao điểm ăn trưa, ăn tối, cửa hàng thường xuyên kín bàn. Đôi khi khách phải xếp hàng dài chờ. Theo anh Nguyễn Lương Duẩn - quản lý hệ thống, cũng là người đồng sáng lập thương hiệu, điều này có được nhờ menu của quán phục vụ mọi lứa tuổi. Bữa cơm đáp ứng nhu cầu ăn uống của dân văn phòng, gia đình ba thế hệ ông bà, bố mẹ, con cái. Một suất có giá từ 65.000 đồng đã bao gồm cơm, thức ăn, miễn phí canh và kim chi (ăn thoải mái hết lại gọi) và hoa quả tráng miệng.

"Quán đông khách phần lớn đều nằm ở tệp khách hàng trung thành, ví Lão Đại như cơm nhà, ăn hoài không chán, hương vị món ăn đậm đà không lẫn với bất kì đâu", anh Duẩn nói. Anh bổ sung, khách du lịch quốc tế khi đến trải nghiệm cũng dành rất nhiều lời khen cho ẩm thực Việt tại Lão Đại.

Những người sáng lập quán thường xuyên chia sẻ về mục tiêu: tự hào hạt gạo Việt - mang món cơm đốt đến mọi miền tổ quốc và vươn ra toàn cầu. "Chúng tôi mong muốn gói gọn hương vị cổ truyền trong từng món ăn và nâng tầm vị giác của khách hàng", anh Duẩn nêu. Cũng theo đơn vị, từ khâu tuyển chọn đến chế biến đều gửi gắm kỳ vọng người Việt được ăn loại gạo ngon nhất, thưởng thức những bữa ăn tròn vị bằng năng lượng tích cực và dịch vụ tốt nhất.

Một góc quán Cơm Đốt Thố Lão Đại tại 50 Nguyên Hồng, Hà Nội. Ảnh XIN TÊN NGƯỜI CHỤP

Một góc quán Cơm Đốt Thố Lão Đại tại 50 Nguyên Hồng, Hà Nội. Ảnh: Cơm Đốt Thố Lão Đại

Từ một quán cơm nhỏ khai trương tháng 3/2021 tại 50 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội, Cơm Đốt Thố Lão Đại đã trở thành một hệ thống tại miền Bắc, được nhiều thực khách yêu thích. Vượt qua thời kỳ khó khăn của Covid 2019, từ năm 2023 đến nay, thương hiệu có mặt tại 11 tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Hạ Long, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên. Trong định hướng mở rộng thị trường và mang đặc sản cơm đốt đến mọi miền, nhà hàng đang phát triển hệ thống thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu.

Diệp Anh