Điểm nóng du lịch mới ở Hàn Quốc

Sự kết hợp hài hòa, đặc sắc giữa thiên nhiên, cảnh quan và con người đã đưa "viên ngọc ẩn giấu" Jeolla trở thành điểm nóng du lịch mới tại Hàn Quốc.

Làng dân gian Naganeupseong ở Jeolla. Ảnh: Joyce Yang.

Vào tháng 10, Joyce Yang có chuyến du lịch tới Jeolla - tỉnh cực nam của Hàn Quốc, mới chỉ mở cửa đón khách du lịch quốc tế gần đây.

Yang cho hay nếu không đặt tour, khách du lịch có thể gặp khó khăn trong việc tự sắp xếp hành trình khám phá nơi đây bởi ngành du lịch ở Jeolla còn khá non trẻ, thông tin trên mạng khan hiếm.

Một số điểm đến tại Jeolla thậm chí không có khả năng đón lượng du khách lớn. Tuy nhiên, theo cách nào đó, Yang chia sẻ điều này lại mang lại cho chuyến tham quan của cô trải nghiệm đặc biệt.

Đất đai màu mỡ, bằng phẳng và sông ngòi đã tạo nên điều kỳ diệu cho sản vật của nơi này. Ngay cả món kim chi phổ biến ở Jeolla cũng rất khác biệt, Joyce Yang nhận xét trên Channel NewsAsia.

Cô chia sẻ ở mọi nơi đoàn cô đến, cô chỉ thấy các vị khách là “ajoomma” (phụ nữ trung niên) người Hàn Quốc và học sinh đi dã ngoại.

Đối với Yang, đó là điểm cộng vì sau chuyến bay dài, một tiếng tại hải quan và 4 tiếng nữa nữa trên chuyến tàu từ Incheon đến Suncheon, cô không muốn phải chen chân ở nơi đông người nào đó như khu phức hợp vui chơi Lotte World.

du lich han quoc anh 1

Jeolla - điểm đến du lịch mới tại Hàn Quốc. Ảnh: Joyce Yang.

Vẻ đẹp tiềm ẩn

Đoàn của Yang được đưa đến Làng dân gian Naganeupseong vào lúc mặt trời lặn. Đó là thời gian và địa điểm yên bình nhất sau tất cả chuyến du lịch.

Tại đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng ngôi làng có tường bao quanh còn sót lại từ Triều đại Joseon. Đó cũng là nơi các nhà làm phim thường đến quay phim truyền hình cổ trang. Bước vào đây, khách du lịch sẽ có cảm giác như lạc vào bộ phim Nàng Dae Jang Geum.

Trên thực tế, một bộ phim cũng đang được quay khi đoàn Yang đến thăm vào chiều tối.

“Người ta có thể bắt gặp cảnh một bà cụ ở độ tuổi 90 đang khom lưng chăm sóc cây trồng nhà mình, không bận tâm đến đoàn làm phim gần đó hay nhóm khách du lịch đi dọc theo bức tường pháo đài lộ thiên”, cô mô tả lại.

Sức hấp dẫn của ngôi làng này chỉ đứng sau đồn điền chè Dawon, nằm dưới chân núi Wolchusan ở Gangjin.

Với những rặng chè cảnh đẹp mắt, đây có lẽ là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất trong khu vực.

du lich han quoc anh 2

Đồn điền chè Daehan Dawon. Ảnh: Ji Ho Kim.

Điểm đến này không phải là chốn bí mật trong thời đại mạng xã hội phát triển, nhưng tại đây có một nơi mà các thuật toán chưa phát hiện ra. Đó là Trung tâm Văn hóa Trà Lee Hang Young, Yang bật mí.

Phòng trà khiêm tốn được điều hành bởi hậu duệ của Yi Han Yeong - người đã tạo ra sản phẩm trà xanh đầu tiên của Hàn Quốc trên chính khu đất này vào năm 1890.

Ngày nay, người thừa kế của ông vẫn tiếp tục thu thập lá trà dại từ những ngọn núi xung quanh như cách ông đã làm hơn một thế kỷ trước. Họ kể cho du khách như Yang về câu chuyện nguồn gốc, tính nghệ thuật và sản phẩm trà của mình.

Trà chỉ là một phần nhỏ trong số những sản phẩm Jeolla cung cấp. Sau nơi này, đoàn của Yang tiếp tục lên đường, hướng đến trang trại bào ngư. Yang không muốn tiết lộ chi tiết về địa điểm này vì cô đã hứa với hướng dẫn viên du lịch sẽ giữ kín tiếng về nó.

Cô cho hay chính quyền địa phương dường như đã thuyết phục các chủ sở hữu ngừng tiếp thị hoạt động kinh doanh, nhằm bảo vệ nơi này khỏi tình trạng thương mại hóa quá mức. Thay vào đó, họ sẽ mang đến lượng khách du lịch một cách bền vững thông qua thỏa thuận độc quyền với các công ty lữ hành.

du lich han quoc anh 3

Du khách đến Jeolla còn có cơ hội khám phá các trang trại bào ngư Ảnh: Joyce Yang.

Sự khác biệt của Jeolla

Jeolla còn nổi tiếng với hòn đảo tím từng "gây sốt" ở Hàn Quốc. Purple Island (đảo tím) là tên gọi khác của hai quần đảo Banwol và Bakji.

Trước đây, đảo Banwol nằm ở bờ biển phía Tây của miền Nam, chỉ là một hòn đảo nhỏ. Đây là nơi cư ngụ của hơn 150 dân định cư, chủ yếu người cao tuổi vì giới trẻ có xu hướng lên thành phố làm ăn, lập nghiệp.

Tuy nhiên, tất cả thay đổi kể từ khi chính quyền địa phương lên ý tưởng táo bạo là "nhuộm tím" cả hòn đảo. Năm 2015, chính quyền quận Shinan đã đầu tư 4,8 tỷ won (4,25 triệu USD) để biến hòn đảo thành màu tím, bao gồm việc sơn các mái nhà.

Yang chia sẻ khi đến nơi đây, du khách có thể thấy Khủng long Barney tràn ngập khắp nơi. Câu cửa miệng của thành viên trong nhóm nhạc BTS - “I purple you” - cũng được đặt ở nhiều khu vực. Cụm từ này mang hàm ý: "Tôi tin tưởng và yêu bạn".

Mọi thứ ở đây đều có màu tím, như cánh đồng hoa, phương tiện đi lại, cầu Cheonsa nối liền quần đảo Banwol và Bakji. Những người sống và làm việc ở đây cũng đều mặc đồ màu tím. Ngay cả hotteok trên xe bán đồ ăn cũng mang màu tím.

Khi khám phá vùng nông thôn yên bình của Jeolla, đoàn của Yang đã dừng chân tại Bảo tàng Arte ở Yeosu.

Là một trong bảo tàng ứng dụng kỹ thuật hiện đại, khi đến đây du khách sẽ lạc vào mê cung các phòng trưng bày, ấn tượng không khác gì triển lãm Van Gogh. Mỗi phòng là một không giãn triển lãm 360 độ với cảnh vật, âm thanh và mùi hương của thiên nhiên.

Yang chia sẻ cô bắt đầu nhớ Jeolla ngay khi lên đường rời khỏi đây tới Seoul.

“Có lẽ đó là do cảnh tắc đường… hoặc cũng có thể do chúng tôi là những người có tuổi thích mua trái cây trong khu chợ bán đồ tươi sống ở Mokpo và đi dạo dọc theo đường Metasequoia tại Damyang”, cô nói.

Đối với cô, chính những điểm dừng chân khiêm tốn nơi đây - “những điểm khiến bạn tự hỏi làm thế nào mà nó vẫn còn tồn tại - đã tạo nên sự khác biệt của Jeolla”.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch