Mạnh Gia Vệ (trái) và đồng nghiệp trong ca làm việc. Ảnh: Mạnh Gia Vệ. |
Quấn khăn qua vai, đầu đội cành liễu, miệng liên tục la hét như người rừng, 2 sinh viên năm 2 đại học giậm chân và đi vòng quanh nhau. Một lát sau, họ bắt đầu nhảy điên cuồng như thể đây là lần đâu tiên phát hiện ra máy quay. Màn trình diễn của họ thô sơ, ngớ ngẩn và nguyên thủy.
Theo Sixth Tone, đoạn video trên không chỉ là một trò lố thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, mà là buổi thử vai của Meng Yan (Mạnh Yên) - sinh viên chuyên ngành kỹ thuật xây dựng và người bạn Meng Jiawei (Mạnh Gia Vệ) - sinh viên quản lý chuỗi cung ứng. Cặp đôi này đến từ tỉnh Hà Bắc (phía bắc Trung Quốc), đang tranh giành vài diễn "người rừng" tại Khu du lịch Đông Thái Hành ở thành phố Ngũ An.
Mùa hè vừa qua, có ít nhất 3 điểm du lịch tại Trung Quốc sử dụng những vai diễn như vậy để thu hút khách. Các tin tuyển dụng nhận về lượng lớn người đăng ký, chủ yếu là người trẻ tuổi muốn rũ bỏ áp lực hàng ngày.
Những thông tin tuyển dụng "người tiền sử" thu hút hàng nghìn đơn ứng tuyển. Ảnh: KDL Đông Thái Hành. |
Trốn áp lực
Quản lý một khu nghỉ dưỡng thuộc khu thắng cảnh Shuanglonggou, phía nam khu tự trị Choang Quảng Tây, cho biết thực hiện hơn 20 cuộc phỏng vấn mỗi ngày kể từ khi đăng tin tuyển dụng vào tháng 7.
Trong khi đó, tại khu du lịch Đông Thái Hành, thông báo tuyển dụng "người rừng" của họ nhận về làn sóng đăng ký rất lớn, làm sập hệ thống phản hồi tự động.
"Sự quan tâm quá lớn, vượt xa mong đợi của chúng tôi," Bao Saiyin, đại diện tiếp thị kỹ thuật số của Tập đoàn Du lịch Văn hóa Đông Thái Hành, cho biết.
"Chúng tôi dự đoán chỉ vài chục người đăng ký, nhưng con số nhanh chóng tăng lên hàng chục nghìn". Bao cho biết những người đang ký đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, bao gồm sinh viên đại học, giáo viên, người đi du lịch trong thời gian nghỉ giữa kỳ và nhà sáng tạo nội dung.
Công việc giúp mọi người rũ bỏ đi những mệt mỏi của cuộc sống thường ngày. Ảnh: KDL Đông Thái Hành. |
Video về những diễn viên đóng vai người tiền sử nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong video, họ trèo cây, kêu gào thảm thiết và vui vẻ "trộm" thức ăn từ du khách.
"Bạn nghĩ họ đang hóa trang, nhưng thực tế họ đang cởi bỏ nó" - một trong những bình luận được yêu thích nhất trên Douyin viết, ca ngợi công việc này như một hình thức giải phóng.
Khu danh lam thắng cảnh Đông Thái Hành công khai mức lương cho diễn viên "người rừng" ở mức 200 nhân dân tệ (28 USD)/ngày, miễn phí chỗ ở và cho phép người hóa thân thỏa sức với bản năng hoang dã của mình.
"Những người nhút nhát hay hướng ngoại đều được chào đón với công việc này. Họ không được phép nói chuyện, chỉ được 'oh-ho'. Nhiệm vụ của họ là tương tác với khách du lịch, chạy nhảy xung quanh hoặc đơn giản là lười biếng", mô tả công việc viết.
Nhập vai
Trong hàng nghìn bài dự thi, video của Mạnh Yên và Mạnh Gia Vệ nhanh chóng thu hút sự chú ý. Cặp đôi này gây ấn tượng với người xem với những trò hề vui nhộn và cường điệu của người rừng.
Điều bất ngờ là cả 2 nhận được lời mời làm việc trong vòng 2 ngày. Trong số gần 500 ứng viên, chỉ có 20 nghệ sĩ được chọn cho chiến dịch kéo dài một tháng của khu danh thắng, cặp đôi này sẽ luân phiên tham gia trong 7 ngày.
Mạnh Yên trong trang phục và lớp trang điểm như người tiền sử. Ảnh: Mạnh Yên. |
Là người hướng nội, ban đầu Mạnh Yên phải vật lộn để nắm bắt được tinh thần tự do mà vai trò này đòi hỏi. "Sau vài giờ tương tác với khách du lịch, biểu cảm trên khuôn mặt tôi trở nên cứng nhắc. Sau đó tôi được truyền cảm hứng từ những người khác và thiên nhiên hoang dã, tôi tìm thấy phiên bản tự do hơn của chính mình", Mạnh Yên chia sẻ.
"Sau khi mặc trang phục và trang điểm, tôi tưởng tượng mình là một trong những người rừng thời xưa, điều đó khiến tôi cảm thấy tự tin hơn", anh kể thêm. Hoàn toàn nhập vai, anh trèo cây để thực hiện động tác hít xà, bắt chước khách du lịch và giả vờ giật đồ ăn trong khi hét lên một cách điên cuồng.
"Những ngày đó khá thú vị vì tôi có thể thoát khỏi cuộc sống thực trong chốc lát", nam sinh nói với Sixth Tone. "Thường thì rất khó để tìm được trạng thái tinh thần mà tôi không phải nghĩ về bất cứ điều gì cả".
Tương tự, Mạnh Gia Vệ cũng tìm thấy niềm an ủi tương tự trong vai người tiền sử.
Khi đã hóa trang và không đeo kính, Gia Vệ hoàn toàn chấp nhận con người hoang dã bên trong mình. Anh ta gầm lên một cách vô tư, đi bằng cả 4 chân, tay đập lên ngực và giơ một chiếc xương giả lên một cách đắc thắng trong khi giao lưu với những du khách đầy háo hức.
Các chiêu hút khách bằng người tiền sử thường được các đơn vị sử dụng vào mùa hè. Ảnh: KDL Đông Thái Hành. |
Gia Vệ cho biết: "Khi đó, tôi cảm thấy như mình thực sự đã trở thành một con vượn, nhảy nhót trên những tảng đá trên đỉnh núi và tôi thực sự thích thú với quá trình này".
Trong khi chiến dịch người tiền sử mang đến cho những người tham gia cơ hội thể hiện bản thân, thì đây cũng là chiến lược mà các danh lam thắng cảnh trên khắp đất nước Trung Quốc tận dụng để tạo sự khác biệt trên thị trường du lịch cạnh tranh khốc liệt.
Khu danh lam thắng cảnh Đông Thái Hành, với những vách đá cao chót vót, đỉnh núi hiểm trở và thác nước tuyệt đẹp, nhưng nơi đây vẫn đang phải vật lộn để giành khách với các điểm đến du lịch đã nổi tiếng hơn.
Chiến dịch người tiền sử đã thúc đẩy lượng truy cập trực tuyến tăng đột biến cho Đông Thái Hành với gần 120 triệu lượt xem trên phương tiện truyền thông xã hội. "Ngay cả bây giờ, mọi người vẫn hỏi liệu chúng tôi có còn tuyển người tiền sử không", đại diện khu du lịch nói.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch