Du khách tháo chạy khi thủy điện ở Hòa Bình bất ngờ xả nước

Chủ tịch UBND xã Tự Do cho biết thống nhất phương án lắp đặt thêm loa cảnh báo tại hạ nguồn suối Mu, đồng thời gọi điện thông báo trước cho người dân trước khi thủy điện xả nước.

Hiện có 6 hộ kinh doanh homestay tại khu vực hạ nguồn suối Mu. Ngày 9/6 khi thủy điện xả nước, chỉ 2/6 hộ có khách, theo chủ tịch UBND xã Tự Do. Ảnh: Bùi Thị Tuyết.

Sáng 14/6, trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Bùi Văn Hiểu, chủ tịch UBND xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xác nhận sự việc xả nước bất ngờ tại Nhà máy thủy điện Suối Mu khiến một số du khách đang tắm suối hoảng loạn, phải chạy lên bờ.

Theo đó, khoảng 10h ngày 9/6, Nhà máy thủy điện Suối Mu xả nước, không phải xả lũ. Trước khi xả, nhà máy thông báo bằng loa nhằm cảnh báo đến người dân.

Tuy nhiên, loa và còi thông báo chỉ phát được đến khu vực suối Mu ở thượng nguồn, khu vực hạ lưu nơi tập trung nhiều người tắm suối cách đó hơn 1 km nên không thể nghe thấy.

Thời điểm xả nước, hạ nguồn đang có khoảng 10 khách du lịch của 2 homestay đang tắm và chụp hình. Thấy dòng nước đổ về, các du khách vội vã tháo chạy lên bờ. Sự cố chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Suoi Mu anh 1

Hạ nguồn suối Mu là nơi có nhiều người dân và du khách đến tắm, tham quan, du lịch. Ảnh: Vui Phương.

Lãnh đạo UBND xã Tự Do cho biết thêm sau sự việc nêu trên, Nhà máy thủy điện Suối Mu thừa nhận thiếu sót khi xả nước nhưng không thông báo rộng rãi cho người dân, đồng thời xin lỗi nhân dân cùng chính quyền địa phương và xin rút kinh nghiệm.

"Trước mắt, phía Nhà máy thủy điện Suối Mu phối hợp với UBND xã thu thập số điện thoại của 6 hộ homestay dưới hạ nguồn, lúc nào có xả nước sẽ thông báo bằng điện thoại", ông Hiểu nói.

Cũng trong ngày 14/6, UBND huyện Lạc Sơn cùng Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã đến hiện trường kiểm tra, làm việc với UBND xã Tự Do và đại diện nhà máy thủy điện.

Lãnh đạo UBND huyện Lạc Sơn yêu cầu nhà máy nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ hồ đập và ứng phó thiên tai; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Chính quyền xã và nhà máy thống nhất lắp đặt thêm loa và còi thông báo ở những điểm có người tắm để cảnh báo. Công tác này sẽ hoàn thành vào trước 30/6.

Nhà máy thủy điện Suối Mu nằm trên đỉnh thác Mu, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Dọc hai bên suối về phía hạ lưu gần 2 km có các homestay của người dân địa phương. Khu vực này nhiều năm qua thu hút đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch