Hàng nghìn người đón Mặt Trời mọc sau đêm dài nhất của năm

Hàng nghìn người đã đổ tới bãi đá cổ Stonehenge ở Salisbury Plain, quận Wiltshire (Anh) trong khi nhiều người theo dõi online cảnh tượng Mặt Trời mọc sau đêm dài nhất trong năm.
ngay dong chi anh 1

Đánh dấu ngày ngắn nhất và đêm dài nhất trong năm, Mặt Trời mọc lúc 8h09 GMT và lặn lúc 16h02 GMT hôm 22/12. Ở bán cầu Bắc, trục Trái Đất nghiêng ở điểm xa nhất so với Mặt Trời hôm 22/12. Ngày đông chí là một trong những dịp quan trọng mà English Heritage cho phép mọi người đến gần những khối đá của bãi đá cổ Stonehenge.

ngay dong chi anh 2

Được các nền văn hóa trên khắp thế giới chào đón hàng nghìn năm qua, ngày đông chí còn được gọi là Yule, lễ mừng ánh sáng và sự tái sinh mang tính biểu tượng của Mặt Trời.

ngay dong chi anh 3

Rhiannon Vivian-Irving cho biết cô và chồng James quyết định đến đây sau khi từng trải nghiệm một ngày đông chí ở Stonehenge khi cô đang mang thai đứa con trai nhỏ.

“Chúng tôi luôn nói với nhau rằng nên quay lại nơi này. Tôi nghĩ bầu không khí ở đây thật dễ chịu. Mọi thứ thật nhẹ nhàng và có cảm giác như mọi người đến đây đều có lý do chính đáng”, Rhiannon nói. Người chồng - anh James - chia sẻ: “Được đến đây là một điều đặc biệt”.

ngay dong chi anh 4

Cảnh sát Wiltshire cho biết những con đường xung quanh “cực kỳ đông đúc” do người dân tụ tập để kỷ niệm sự kiện này và bãi đậu xe của English Heritage đã kín chỗ từ sáng sớm.

ngay dong chi anh 5

Trải nghiệm ngày đông chí đầu tiên tại Stonehenge, nhạc công Nick và Rosie lặn lội tới từ Frome, Somerset, cùng với nhóm vũ công địa phương có tên Morris. Rosie nói: "Các vũ công khiêu vũ trong ánh bình minh trong màn biểu diễn của chúng tôi. Đó là một khoảnh khắc rất đặc biệt".

Anh Nick chia sẻ: “Mọi người tụ tập ở đây trong bóng tối để khiêu vũ bên những tảng đá và bầu không khí thật tuyệt vời”.

ngay dong chi anh 6

Anna, người lần đầu tiên đi từ Bournemouth đến Stonehenge, cho biết thật “thật tuyệt” khi được đến gần những tảng đá như vậy.

Chia sẻ lý do đến thăm Stonehenge vào thời điểm này, Anna nói: "Chỉ vì năng lượng của những viên đá, tôi biết rằng đây là một trong những kỳ quan cổ xưa của thế giới. Tôi luôn mong mỏi được đến và chiêm ngưỡng Stonehenge”.

"Thật kỳ diệu. Nếu bạn đến đây lần đầu tiên, tôi thực sự khuyến khích bạn chỉ nên kết nối với người dân và vùng đất chứ không nên chăm chú vào điện thoại", cô nói thêm.


ngay dong chi anh 7

Trong những năm gần đây, sự kiện này ngày càng trở nên phổ biến và thường vào thời điểm 20 phút trước khi Mặt Trời mọc sáng 22/12, các bãi đậu xe ở Stonehenge đã chật kín.

ngay dong chi anh 8

Tiến sĩ Jennifer Wexler, nhà sử học tại English Heritage, nói với Guardian: “Tôi thực sự nghĩ rằng ngày đông chí đã trở nên phổ biến hơn. Ngày đông chí đánh dấu sự chuyển giao của một năm, sự trở lại của ánh sáng và sự kết thúc của những đêm dài tăm tối”.

ngay dong chi anh 9

“Nó gợi lên sự khởi đầu hoặc có lẽ là hy vọng về điều gì đó mới mẻ, đánh dấu cả chu kỳ hàng năm và sự thay đổi - tất cả điều đó thu hút mọi người đến đây vào thời điểm này trong năm. Tôi cũng nghĩ tính tâm linh của sự kiện và địa điểm này sẽ lớn hơn vào mùa đông, có điều gì đó thực sự kỳ diệu khi lang thang trên những cánh đồng sương mù lạnh lẽo trong bóng tối và nhìn thấy ánh sáng xuyên qua khung cảnh khi mọi người tụ tập để ăn mừng sự trở lại của ánh sáng. Đối với tôi, điều đó gợi lên cảm giác về những gì đã xảy ra cách đây 4.000 năm”, tiến sĩ Jennifer Wexler nói thêm.

ngay dong chi anh 10

Nhiều người tham dự sự kiện chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội nhưng nhiều người khác cất điện thoại trong túi và tận hưởng khoảnh khắc đặc biệt.

ngay dong chi anh 11

Một trong những điều đáng yêu nhất của ngày đông chí ở Stonehenge là cảm giác gắn kết với nhau. Mọi người từ mọi tầng lớp xã hội đều đến và ở bên nhau.

ngay dong chi anh 12

Những lo toan, và thậm chí cả những mâu thuẫn chính trị được gác sang một bên, người dân dành trọn tâm trí cho khoảnh khắc đặc biệt.

ngay dong chi anh 13

Gần 7.000 người cũng theo dõi sự kiện qua nền tảng trực tuyến khắp Vương quốc Anh cũng như từ Australia, Mỹ và Đông Nam Á.

ngay dong chi anh 14

Đông chí là ngày mà Bắc Cực ở xa Mặt trời nhất, do đó Bắc bán cầu có khoảng thời gian ban ngày ngắn nhất và ban đêm dài nhất. Sau ngày này, đêm sẽ ngày càng ngắn hơn và theo truyền thống cổ xưa, điều này tượng trưng cho việc ban ngày chinh phục ban đêm, ánh sáng chiến thắng bóng tối.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch