Homestay thích ứng thời tiết, thách thức mưa lũ ở Quảng Bình

Đây là loại phòng nghỉ tiêu chuẩn dành cho khách du lịch, làm trên mô hình nhà nổi chống lũ của người dân tại Quảng Bình.
du lich thich ung anh 1

Được mệnh danh "vương quốc hang động", Quảng Bình sở hữu nhiều hệ thống hang động núi đá vôi hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, hàng năm, vào tháng 9-11, do ảnh hưởng của thời tiết, nơi đây thường phải hứng chịu nhiều thiên tai, đặc biệt là lũ lụt. Trong đó, xã Tân Hóa được xem là “rốn lũ” của vùng Tây Bắc tỉnh Quảng Bình. Cuộc sống của người dân Tân Hóa rất khó khăn, điều kiện thiếu thốn mỗi khi thiên tai diễn ra.

du lich thich ung anh 2

Những năm gần đây, sinh kế của người dân địa phương phần nào được cải thiện hơn khi được khai thác du lịch hệ thống hang động Tú Làn, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Mô hình lưu trú thích ứng với thời tiết được xây dựng dựa trên căn nhà nổi chống lũ của 10 hộ dân ở Tân Hoá.

du lich thich ung anh 3

Khu lưu trú độc đáo này có tên là "Rural Homestay". Khi có lụt xảy ra tại Tân Hóa, homestay sẽ nổi lên cùng với nước để du khách có thể tiếp tục sinh hoạt bình thường. Đây là cơ hội để du khách trải nghiệm cuộc sống bản địa trên nhà nổi, nhưng vẫn bảo đảm tính riêng tư và đáp ứng đúng tiêu chuẩn lưu trú du lịch.

du lich thich ung anh 4

Homestay nằm trong khuôn viên nhà dân, được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi hùng vĩ và thung lũng cỏ bao la. Du khách cũng có thể di chuyển xung quanh khu vực và chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt.

du lich thich ung anh 5

Đây là một lựa chọn lưu trú lý tưởng cho những người thích ở gần với người dân địa phương khi đến làng Tân Hóa.

du lich thich ung anh 6

Mỗi căn homestay được thiết kế với không gian rộng rãi và tiện nghi, diện tích 26-40 m2, phù hợp cho 1-3 người ở.

du lich thich ung anh 7

Sản phẩm được khai thác quanh năm kể cả khi nước lên, nhằm khắc phục tính thời vụ của hoạt động du lịch do ảnh hưởng của thời tiết.

du lich thich ung anh 8

Trong hình, view ban công từ Rural Homestay nhìn ra ngoài với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Nổi bật là dòng sông Rào Nan hiền hòa, màu xanh ngọc bích bồi đắp phù sa cho những cánh đồng hai bên mỗi độ mưa về.

du lich thich ung anh 10

Ngoài ra, khi lưu trú tại đây, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí.

du lich thich ung anh 11

Nổi bật là tour thám hiểm hang động Tú Làn, tour xe môtô địa hình ATV khám phá rừng Lim Tân Hóa, đạp xe khám phá những cánh đồng ngô, chèo kayak...

du lich thich ung anh 12

Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan làng mạc và trải nghiệm dịch vụ ăn tối tại nhà người dân địa phương để hiểu thêm văn hóa và đời sống của người dân tại nơi được mệnh danh là “vùng rốn lũ”.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch