Hơn 200 con khỉ rú ở Mexico chết vì nắng nóng

Theo tổ chức phi lợi nhuận về động vật hoang dã Cobius, ít nhất 234 con khỉ rú đã chết trong các khu rừng nhiệt đới ở bang Tabasco, phía Đông Nam Mexico vì nắng nóng.

Loài khỉ rú đang bị đe dọa bởi nắng nóng ở Mexico. Ảnh: Mariana Rano.

Trong thông báo mới nhất hôm 24/6, Cobius cho biết số lượng khỉ chết được ghi nhận trong tháng này cao gấp 3 lần so với tháng trước do một đợt nắng nóng diễn ra trên toàn quốc. Theo tổ chức này, hơn 200 con khỉ chết chỉ đại diện cho các khu vực mà nhóm bảo tồn động vật hoang dã Mexico có thể nghiên cứu, con số thực tế chắc chắn phải cao hơn.

Trong tháng 5, truyền thông địa phương đưa tin có ít nhất 85 con khỉ rú đã chết khi nhiệt độ vượt quá 45 độ C trong bối cảnh hạn hán kéo dài làm cạn kiệt các hồ chứa nước, giờ đây các hồ chỉ mới được bổ sung nước từ những cơn mưa đầu mùa.

Mặc dù mưa đã bắt đầu xuất hiện trên khắp cả nước, Cobius vẫn cho rằng điều này "không giải quyết được tình trạng khẩn cấp mà chỉ cho chúng ta thêm thời gian để thực hiện những hoạt động bảo tồn thật sự".

Khi Mexico anh 1

Loài khỉ rú (còn gọi là khỉ hú) được liệt kê vào nhóm động vật dễ bị tổn thương trong Sách đỏ. Ảnh: @timosborne.

Theo Reuters, trong khi bang Tabasco đang phải đối mặt với tình trạng nắng nóng kéo dài, Cobius cho biết quần thể khỉ rú nơi còn phải chịu nạn săn bắn, khai thác gỗ quá mức, môi trường sống suy thoái, tranh giành không gian sống và nguy cơ nhiễm các bệnh mới do con người và vật nuôi truyền sang.

Tổ chức này cho biết thêm: "Những yếu tố này kết hợp với nhiệt độ tăng cao gây ra tình trạng căng thẳng vì nhiệt, dẫn đến viêm cấp tính và góp phần tạo ra phản ứng kém hiệu quả của hệ thống miễn dịch".

Cobius cho biết một số con khỉ mà họ nghiên cứu xuất hiện tình trạng phù phổi hoặc phổi ướt sau khi hít phải khói từ các đám cháy rừng.

Loài khỉ rú sinh sống chủ yếu ở Mexico, Trung Mỹ, Colombia và Ecuador đã được xếp vào nhóm động vật dễ bị tổn thương trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch