Phú Quốc vẫn còn nhiều sản phẩm để thu hút du khách. Ảnh: Sun. |
Bằng những lợi thế vốn có, nhiều người làm du lịch cho rằng Phú Quốc vẫn còn cơ hội thu hút du khách trong kỳ nghỉ sắp tới. Tuy nhiên, họ nhận định giải pháp tốt nhất cho du lịch đảo ngọc thời gian này vẫn là việc điều chỉnh giá vé.
Chia sẻ với Zing, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel, nhận xét Phú Quốc là một trong những điểm du lịch đầu tư bài bản, sở hữu nhiều khu tổ hợp, đáp ứng nhu cầu ăn - chơi của du khách.
Theo đó, nếu nói Phú Quốc vắng khách trong kỳ nghỉ lễ sắp tới không hoàn toàn đúng mà chỉ có thể nói "không còn nườm nượp du khách".
Phú Quốc hết nóng?
"Đảo ngọc luôn là một trong những địa điểm được lòng khách Việt. Công ty tôi từng bán được các sản phẩm tour cao cấp đến Phú Quốc với mức giá lên đến 30 triệu đồng", bà Phương Hoàng dẫn chứng.
Bên cạnh đó, việc ngày càng có nhiều đường bay thẳng từ các quốc gia khác đến Phú Quốc cũng là một lợi thế để hòn đảo phát triển du lịch. Đây cũng là một trong những lý do khiến đảo ngọc được lòng cả khách quốc tế.
Du lịch Phú Quốc được đầu tư bài bản. Ảnh: Chí Hùng. |
Chính vì vậy, nếu khách nội địa "quay xe" vì vé máy bay tăng cao thì Phú Quốc vẫn có thể bù lại bằng nhóm khách quốc tế.
Bà Phương Hoàng cũng nhận xét đảo ngọc vẫn còn đủ lực để phục vụ du khách trong các đợt cao điểm du lịch. Tuy nhiên, điểm đến này đang gặp tình trạng khách tập trung quá nhiều ở một khu vực dẫn đến tình trạng quá tải.
Để khắc phục điều này, chính quyền địa phương cần có thêm danh sách gợi ý những địa điểm ăn uống, vui chơi... khác trên địa bàn dành cho du khách.
Trong những đợt du lịch cao điểm, du khách còn chọn cách du lịch "lệch pha", thực hiện chuyến đi trước hoặc sau vài ngày trong kỳ nghỉ, để tiết kiệm chi phí. Vào dịp lễ, Tết, giá vé máy bay tăng cao là điều đã quá quen thuộc, bà Phương Hoàng chia sẻ.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết hậu đại dịch, du khách có xu hướng du lịch "né đám đông", họ thường du lịch trước hoặc sau những đợt cao điểm. Với những điểm đến trong nước, khách du lịch thường có thói quen quyết định vào phút chót.
Mỗi đơn vị một cách hút khách
Theo chị My Phạm, người chuyên cung cấp tour 4 đảo, cho rằng năm nay kỳ nghỉ lễ kéo dài, du khách sẽ chuộng du lịch nước ngoài. Khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn bởi các nước trên thế giới đều đã mở cửa trở lại.
Chị cho biết thêm không phải mỗi dịp lễ này mà ngay từ sau Tết Âm lịch, lượng khách đến Phú Quốc đã có phần chững lại.
Tuy nhiên, theo chị, không phải do đảo ngọc trở nên nhàm chán với du khách mà khi được nghỉ dài, họ sẽ ưu tiên dành thời gian khám phá những điểm đến mới hơn là quay lại điểm đến cũ.
Các đơn vị du lịch ở Phú Quốc tung ra nhiều ưu đãi và sản phẩm mới để thu hút du khách. Ảnh: Anton Shuvalov/Unsplash. |
Chính vì vậy, để thu hút du khách, các đơn vị và người làm du lịch địa phương cần phải làm mới sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hiện tại.
"Để tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng, chúng tôi cũng có một số thay đổi trong lịch trình các tour được khách quan tâm như tour 3 đảo, tour 4 đảo hoặc có thêm một vài ưu đãi. Ngoài ra, công ty cũng không áp dụng phí phụ thu hay tăng giá trong đợt này", chị My chia sẻ.
Tương tự, chị C.Phụng, đại diện một đơn vị cung cấp tour đảo khác ở Phú Quốc cho rằng đảo ngọc vẫn còn rất nhiều điểm để du khách khám phá, đủ để mỗi lần quay lại là một trải nghiệm mới.
Việc lượng khách năm nay có phần sụt giảm hơn so với cùng kỳ năm trước theo người này cũng là một cơ hội để ngành du lịch có cơ hội làm mới và nâng cấp sản phẩm. Về phía du khách sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi không phải chịu cảnh chen chúc, đông đúc.
"Trong thời gian này, tôi và các thành viên khác trong công ty đang thực hiện thêm nhiều chương trình giới thiệu các điểm đến, trải nghiệm mới ở Phú Quốc trên các nền tảng mạng xã hội. Không chỉ để thu hút du khách mà đây còn là cơ hội để chúng tôi tiếp tục học hỏi và nâng cấp mình", đại diện đơn vị bày tỏ.
Theo đơn vị lữ hành Rooty Trip Phú Quốc, dịp lễ năm nay, bên cạnh các nhóm tour đảo, khách còn quan tâm đến tour khám phá địa điểm trên bờ. Để thu hút du khách, đơn vị này chọn cách vừa tung ưu đãi, vừa cho ra mắt thêm các sản phẩm.
Trước bối cảnh khó khăn chung, nhiều đơn vị làm dịch vụ ở Phú Quốc như khách sạn, nhà hàng, tour... chấp nhận bỏ khoản phụ thu dịp lễ để thu hút thêm du khách.
Đại diện một số đơn vị lưu trú ở Phú Quốc cho biết lượng khách năm nay không đạt được như kỳ vọng. Tình hình này càng ảm đạm hơn ở phân khúc cao cấp, trung bình chỉ đạt 15-20%. Đại diện Mường Thanh Phú Quốc thông tin chỉ còn khoảng 3 tuần nữa sẽ đến kỳ nghỉ nhưng tỷ lệ đặt phòng mới chỉ đạt 35% trong khi cùng thời điểm năm 2022, con số này là 60-70%.
Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, cho hay hiện chỉ có 30-35% hướng dẫn viên trong hiệp hội có lịch đi tour vào dịp lễ sắp tới. Trong khi những năm trước, việc hướng dẫn viên kín chỗ hè từ 30/4 không phải điều quá lạ.
Hiện, các hướng dẫn viên cũng chấp nhận giảm giá công tác phí để góp phần giúp hãng lữ hành giảm bớt áp lực về giá tour.
"Thông thường, công tác phí của hướng dẫn viên là 700.000 đồng/ngày. Tuy nhiên gần đây khi ký hợp đồng đối tác với một số đơn vị, chúng tôi đã chấp nhận mức giá 600.000 đồng/ngày", ông Tâm cho hay.
63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.
> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam