Các khách sạn, nhà trọ ở Nhật Bản phải hạn chế số lượng khách hàng vì không đủ nhân sự. Ảnh: BBC. |
Các khách sạn và nhà trọ ở Nhật Bản đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự. Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị vẫn bỏ qua một giải pháp được nhiều chuyên gia đề xuất đó là tăng tiền lương.
Hạn chế số lượng khách
Nhà trọ Okawaso ở khu vực suối nước nóng Ashinomaki (Aizuwakamatsu, Fukushima) đang là điểm lưu trú được nhiều du khách quan tâm bởi thiết kế giống như một địa điểm trong bộ anime nổi tiếng.
Tuy nhiên, nhà trọ này chỉ hoạt động được khoảng 70% công suất trên tổng số 110 phòng vì thiếu nhân viên. Mặc dù nhu cầu về phòng tăng cao, điểm lưu trú chỉ đáp ứng được khoảng 50% yêu cầu mỗi ngày.
Koji Watanabe, chủ nhà trọ, cho biết: “Chúng tôi đã phải hạn chế số lượng khách hàng trong thời gian này. Song, nhà trọ cũng đang cải thiện các dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách để tăng giá phòng".
Các dịch vụ đi kèm khi đặt phòng cũng được khách sạn điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình hiện tại. Ảnh: Forbes. |
Không chỉ hạn chế số lượng khách, nhiều đơn vị lưu trú tại Nhật Bản còn thay đổi các dịch vụ để phù hợp hơn với tình hình hiện tại, The Asahi Shimbun đưa tin.
Một khách sạn ở Kyoto đã giảm số lượng phòng có phục vụ dịch vụ ăn tối tại phòng. Khách sạn này chỉ cung cấp bữa sáng hoặc thậm chí không kèm dịch vụ ăn uống trong giá phòng.
Thay vì cho khách hàng tự chọn món theo menu như trước, khách sạn này cũng chuyển sang phục vụ một số món nhất định vì thiếu nhân sự.
Thiếu nhân sự vì lương thấp
Theo thống kê của Bộ Lao động Nhật Bản, các khách sạn và nhà trọ từ lâu đã phải tìm cách để thu hút và giữ chân người lao động do mức lương trung bình thấp. Con số này được cho là thấp hơn khoảng 20% so với mức người lao động có thể nhận được.
Shintaro Nogata, giám đốc điều hành của Dive Inc., một công ty cung cấp nhân sự và giới thiệu việc làm bán thời gian tại các khu nghỉ dưỡng, cho biết tình trạng thiếu nhân sự đang trở nên tồi tệ hơn.
"Một số ý kiến cho rằng đã có khoảng 100.000 người trong ngành khách sạn phải nghỉ việc vì đại dịch. Nhiều người còn quyết định tìm công việc mới, không liên quan đến lĩnh vực này", ông Shinataro nói.
Công nghệ hiện đại được áp dụng để vận hành khách sạn. Ảnh: The Japan Times. |
Các khách sạn thường xuyên tìm đến công ty ông để nhờ tuyển dụng nhân sự. Số lượng yêu cầu đã tăng khoảng 2,5 lần so với mức trước đại dịch.
Để khắc phục tình trạng này, nhiều giải pháp đã được áp dụng. Từ tháng 7/2022, chính quyền Yuzawa, một thị trấn ở tỉnh Niigata nổi tiếng với suối nước nóng, đã ra mắt một trang web tìm việc làm cho phép các cá nhân đăng ký làm theo ca hoặc chỉ làm việc vài giờ mỗi ngày.
Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng để vận hành khách trong lúc thiếu nhân sự. Ví dụ như, một khách sạn đã thay bát đĩa thành loại nhỏ và nhẹ hơn để cho chúng vào máy rửa bát mà không cần thêm nhân viên.
Hay một số đơn vị lưu trú áp dụng hệ thống quản lý online nhằm hỗ trợ khách nhận và trả phòng thay vì sử dụng nhân viên lễ tân như trước.
Mitsuo Fujiyama, nhà nghiên cứu cấp cao tại Japan Research Institute Ltd., cho rằng hướng giải quyết hiệu quả nhất để thu hút nhân sự quay trở lại là cải thiện lương, điều kiện làm việc và tiếp tục áp dụng thêm các công nghệ mới trong việc vận hành.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch