Khách Tây thích Việt Nam sau A Tourist’s Guide To Love

Nhiều người nước ngoài tiết lộ họ muốn xách vali và đến Việt Nam ngay sau khi xem bộ phim của Netflix.

A Tourist’s Guide To Love nhận được nhiều đánh giá tích cực, với nội dung kể về chuyến đi của Amanda, một chuyên viên du lịch (Rachael Leigh Cook đóng), đến Việt Nam hậu chia tay bạn trai. Hầu hết cảnh phim được quay tại Việt Nam.

Nhiều người nước ngoài nói bộ phim đã khắc họa được hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Quan trọng hơn, bộ phim còn truyền cảm hứng để họ đưa Việt Nam vào danh sách "phải đến" trong thời gian tới.

Jennifer Doan, người Mỹ, nhà sản xuất chương trình Arizona Morning của Fox 10 Phoenix, nói mình đã tới Việt Nam 3 lần trong thời gian từ năm 2002 đến 2007. Cô nhận xét Việt Nam "đã thay đổi chóng mặt" kể từ lần cuối đến đây với kỷ niệm khó quên trên quãng đường "khổ sở" Quốc lộ 1. Nhà sản xuất này đặc biệt ấn tượng với các cảnh quay bằng drone tại TP HCM. Góc máy trên cao cho thấy sự phát triển nhanh chóng của thành phố này.

"Tôi không nghĩ có người nào xem xong phim lại không muốn lên ngay lịch trình du lịch Việt Nam. Bộ phim thể hiện rõ đặc trưng của các thành phố và những trải nghiệm thú vị ở đất nước này", cô chia sẻ.

Cặp đôi chính trong phim tại TP HCM. Ảnh: Netflix.

Cặp đôi chính trong phim tại TP HCM. Ảnh: Netflix.

Peter McMahon, huấn luyện viên thể hình người Mỹ, có vợ gốc Việt và từng tới Việt Nam khoảng 4-5 năm trước. Sau chuyến hành trình từ Nam ra Bắc, anh nhận xét Việt Nam thực sự "quá đẹp" và đặc biệt mê bãi biển Đà Nẵng.

Khi cùng vợ ngồi xem phim, anh hào hứng vì được nhìn lại những nơi đã qua và cả các điểm chưa thể đặt chân đến. Peter thích khung cảnh ngày Tết khi Sinh dẫn đoàn khách về thôn Chàng - nơi được lấy bối cảnh tại Hà Giang - vì mọi thứ ở đây khác hẳn những gì anh đã trải nghiệm ở thành phố trước đó. Việt Nam được hiện lên tươi đẹp, độc đáo và giàu bản sắc văn hóa.

"Tôi vốn yêu Hội An và dường như đã yêu Hội An thêm sau khi xem phim. Qua cách Sinh tự hào khi giới thiệu về Việt Nam với thế giới, tôi như thấy mình đang sống trong cảm xúc của anh ấy. Tôi nghĩ mình có thể đóng vai Sinh và đem vẻ đẹp Việt Nam kể cho thế giới", Lan Tran, vợ Peter, chia sẻ.

Joyce là một người du lịch toàn thời gian khi công việc không cố định. Cô đã có hành trình thú vị khi đến Việt Nam vào tháng 1, khi bộ phim chưa phát hành. Sau khi đọc những thông tin hé lộ về các địa điểm quay phim tại Việt Nam, cô đã lên lịch trình để ghé thăm tất cả.

Du khách Pháp thừa nhận mình không thể biết chính xác 100% địa điểm nên khó để tới chính xác tất cả. Ví dụ, thánh địa Mỹ Sơn hay Hội An (Quảng Nam) là điểm đến rất dễ nhận ra. Còn một phân cảnh biển được quay tại Đà Nẵng, Joyce chỉ có thể xác định tương đối dựa trên hậu cảnh có núi và một khách sạn nổi tiếng.

"Bộ phim như một tấm bưu thiếp về Việt Nam. Tôi thấy hình ảnh của chính mình trong các nhân vật, nhất là khung cảnh sang đường ở TP HCM. Xem cảnh này, tôi cười rất nhiều", Joyce kể.

Vốn chỉ biết về Việt Nam qua chiến tranh nhưng câu nói của nhân vật Sinh "cuộc chiến chỉ là một phần câu chuyện của Việt Nam" đã khiến Sommy, người Nigeria, hiểu ra những gì mình biết còn quá hạn hẹp. Bên cạnh đó, các phân cảnh ngày Tết cũng để lại ấn tượng với Sommy về vẻ đẹp và sự mến khách nơi đây. Anh nói mình đã thêm Việt Nam vào danh sách "sẽ đến" trong tương lai.

Fan của Game of Thrones check-in tại Ballintoy, Bắc Ireland. Ảnh Robert Ormerod

Fan của Game of Thrones check-in tại Ballintoy, Bắc Ireland. Ảnh Robert Ormerod

Du lịch hưởng lợi từ phim ảnh

Đó là nhận xét từ nhà sản xuất Jennifer Doan. Cô nói mình nhiều lần có cảm giác muốn đi du lịch ngay sau khi rời rạp phim hoặc xem xong một bộ phim tại nhà. Ví dụ, những bộ phim như Under The Tuscan Sun hay Eat, Pray, Love đã cho cô nhiều cảm hứng để đến Italy. Sau khi xem xong Crazy Rich Asians, Jennifer Doan cũng dành nhiều thời gian tìm hiểu về Singapore.

"Phim ảnh đưa chúng ta đến nhiều nơi trên thế giới", cô nói.

Cặp vợ chồng Peter và Lan Tran cũng nghĩ tương tự. Trong lần ghé thăm Paris (Pháp), họ được nghe kể có một số địa điểm như tiệm bánh, quán cà phê, nhà hàng đồ ăn nhanh vốn không nổi tiếng gì nhưng bỗng "hot" nhờ bộ phim Emily In Paris. Bản thân họ cũng bị thôi thúc đến "kinh đô ánh sáng" sau khi xem bộ phim này.

Peter nói phim ảnh có thể đưa đến cho người xem nhiều điều họ chưa từng biết. Anh cũng ấn tượng với cảnh Sinh nói chiến tranh chỉ là một phần câu chuyện của Việt Nam. Từ trải nghiệm thực tế của mình và vợ, anh hiểu Việt Nam còn có quá nhiều cảnh đẹp, tập tục đặc sắc mà lời nói đôi khi không thể diễn tả hết. Anh tin sau A Tourist's Guide To Love, lượng lớn du khách trên khắp thế giới sẽ tò mò và tìm đến Việt Nam.

Với Joyce, những bộ phim như A Tourist's Guide To Love sẽ tạo được sự thích thú cho người xem về các địa điểm quay. Bản thân Joyce cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ phim ảnh và cô thường xuyên tìm đến các bối cảnh quay phim khi đi du lịch.

Joyce chụp ảnh ở Thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: Joyadventure

Joyce chụp ảnh ở Thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: Joyadventure

Để nói về việc một bộ phim có thể tác động lớn thế nào đến ngành du lịch, Joyce nghĩ Game of Thrones chính là "bằng chứng sống". Ngành du lịch của Bắc Ireland xem bộ phim như "con gà đẻ trứng vàng" bởi mỗi năm, có hàng chục nghìn lượt khách tới tham quan các địa điểm quay phim. Doanh thu từ du lịch của quốc gia này hàng năm cũng lên tới 40 triệu USD nhờ bộ phim bom tấn của HBO.

La La Land cũng gây ấn tượng với Joyce. Cô gọi bộ phim này là "lời tỏ tình với Los Angeles". Và dĩ nhiên, Joyce cũng đã đặt chân tới thành phố này. Còn với A Tourist's Guide To Love, Joyce cho biết bộ phim đã truyền cho cô thêm nhiều cảm hứng để quay lại Việt Nam vào tháng 6. Cô muốn dành thời gian khám phá vùng núi phía Bắc - nơi có đồi núi và những cánh đồng bát ngát trong phim.

Trailer phim 'A Tourist's Guide to Love'
 
 

Trailer phim A tourist's guide to love.

Tú Nguyễn