Khách Việt đi Thái, Singapore cuối năm săn hàng hiệu giá rẻ

Ngọc Diệu chi 17 triệu đồng mua hàng dịp Black Friday ở Bangkok và cho hay không khí săn sale năm nay ở Thái ảm đạm hơn mọi năm.

Ngọc Diệu, sống ở TP HCM, đều đặn gần 10 năm qua Black Friday nào cũng đến Thái Lan săn đồ giảm giá, trừ đợt dịch Covid-19. Năm nay cô dành 5 ngày (24-28/11) ở Bangkok chỉ để mua sắm tại các khu chợ, trung tâm thương mại, kết hợp ăn uống, vui chơi trong trung tâm. Nữ khách Việt tiêu hết tổng cộng 25 triệu đồng, trong đó mua sắm 17 triệu đồng.

Chị Ngọc Diệu check in tại Trung tâm thương mại EmSphere ở Bangkok, hôm 26/11. Ảnh: NVCC

Ngọc Diệu check in tại Trung tâm thương mại EmSphere ở Bangkok, hôm 26/11. Ảnh: NVCC

Diệu cho hay giá vé máy bay từ TP HCM đi Bangkok dịp cuối năm, bay giờ đẹp hạng thường dao động khoảng 7 triệu đồng, cao hơn hè khoảng 3 triệu đồng. Cô săn được vé xả lỗ giờ chót từ một đơn vị bán tour với chi phí 3,5 triệu đồng. Để thuận tiện di chuyển đến trung tâm thương mại và đi bộ ra các ga tàu điện ngầm, cô đặt phòng khách sạn ở trung tâm Bangkok với giá gần 1,2 triệu đồng mỗi đêm.

Các công ty du lịch cho biết đi nước ngoài săn sale là một trong những xu hướng du lịch cuối năm của khách Việt. Phó Tổng giám đốc của Du lịch Việt Phạm Anh Vũ cho hay trong tuần lễ Black Friday năm nay (26/11-2/12), công ty đã tổ chức 11 đoàn du lịch đến Thái Lan, Singapore và Malaysia, mỗi đoàn 20-30 khách. Lịch trình tập trung vào các trung tâm mua sắm lớn và sự kiện giảm giá đặc biệt. Có 4 đoàn đặt tour thiết kế riêng, tập trung vào hoạt động mua sắm và săn sale.

"Dự kiến từ nay đến cuối năm, số lượng các đoàn du khách đến các nước Đông Nam Á và Đông Bắc Á tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước", ông Vũ nói.

Đại diện Du lịch Việt cho hay công ty linh hoạt điều chỉnh lịch trình so với thông thường, nhằm đáp ứng nhu cầu săn sale của khách. Các tour tăng thêm 2-3 giờ dành riêng cho hoạt động mua sắm tại các trung tâm thương mại và khu chợ. Các chính sách đặc thù dịp này có thể kể đến dịch vụ xe đón tận nhà, sắp xếp hướng dẫn viên chuyên hỗ trợ khách hàng mua sắm.

Vào Black Friday, các trung tâm mua sắm thường đông du khách và người địa phương, công ty kết hợp với nhân sự địa phương và hướng dẫn viên để đảm bảo an toàn cho du khách, hỗ trợ khách xử lý các thủ tục hoàn thuế tại sân bay, nhằm giảm thời gian chờ đợi. Theo ông Vũ, sức chi tiêu của du khách trong thời gian này tăng 40-60% so với các mùa khác trong năm.

Bà Phan Huỳnh Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, cho biết các đoàn đặt tour thiết kế theo yêu cầu, phục vụ hoạt động mua sắm của công ty thường là nhóm khách hàng cá nhân phân khúc cao cấp ưu tiên trải nghiệm mua sắm ở các cửa hàng độc quyền. Tour có 4-6 tiếng mỗi ngày dành riêng cho hoạt động mua sắm tại các trung tâm thương mại, có hướng dẫn viên am hiểu về mua sắm, hỗ trợ vận chuyển và ưu tiên di chuyển ngắn, tránh những điểm tham quan quá đông đúc hoặc không liên quan đến shopping.

Tuy nhiên, "năm nay, khách có xu hướng tham gia các chương trình giảm giá trực tuyến, lên kế hoạch mua sắm, săn sale qua ứng dụng trước khi đi du lịch", bà Hoàng nói.

Khu ăn uống tại trung tâm thương mại EmSphere, Bangkok, tháng 9. Ảnh: Bích Phương

Khu ăn uống tại trung tâm thương mại EmSphere, Bangkok, tháng 9. Ảnh: Bích Phương

Tuy vậy, theo các công ty, lượng khách đặt tour, dịch vụ vào cuối năm đến thị trường Thái, Singapore, Malaysia để mua sắm, săn sale không biến động so với mọi năm. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Vietluxtour cho hay khách có nhu cầu du lịch kết hợp mua sắm tại các thị trường gần như Thái Lan, Singapore chủ yếu là nhóm khách lẻ đặt tour "free and easy" (đặt các dịch vụ cơ bản).

Theo bà Thu, sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử đã tác động đến thói quen mua sắm khi đi du lịch của du khách. Cách đây 5-7 năm, khách thường mua tour kết hợp lịch trình mua sắm để sang các nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia để săn hàng hiệu giảm giá vào Black Friday cuối năm.

"Hiện đặt hàng trực tuyến dễ hơn nhiều, khách đi tour có xu hướng xem hàng tại các trung tâm thương mại sau đó mua trực tuyến vì nhiều ưu đãi hơn", bà Thu nói.

Trung tâm thương mại Iconsiam, điểm mua sắm nổi tiếng ở Bangkok. Ảnh: CN traveller

Trung tâm thương mại Iconsiam, điểm mua sắm nổi tiếng ở Bangkok. Ảnh: CN traveller

Đi nước ngoài cuối năm kết hợp shopping vẫn là xu hướng được nhiều khách lựa chọn vì đây là thời điểm các thương hiệu tung ưu đãi "sâu" nhất, nhưng các trải nghiệm mua sắm không hẳn lúc nào cũng như kỳ vọng. Theo quan sát của Diệu, không khí săn sale năm nay ở Bangkok ảm đạm hơn hẳn so với mọi năm, ghé khoảng 4-5 trung tâm thương mại lớn Bangkok nhưng cô săn được ít hàng giảm giá như ý.

"Tôi bỏ qua vài đợt giảm giá ở Việt nam để chờ đến chuyến đi Thái này, nhưng không nhiều thương hiệu giảm giá sâu như mọi năm", Diệu nói.

Bích Phương