Lo ngại thác Bản Giốc vẫn khô cạn dịp 30/4

Cao BằngCảnh quan xung quanh thác Bản Giốc hiện "như một bãi đất trống" và "tiêu điều" do vẫn thiếu nước, gây lo ngại tình trạng kéo dài đến 30/4.

Chiều 26/4, anh Ân, một người dân địa phương, cho biết khu du lịch cấp quốc gia thác Bản Giốc hiện không khác so với một tuần trước đây. Cả khu vực thác chính nằm trên đường biên giới Việt Nam và Trung Quốc, cùng thác nhỏ hơn ở phía Việt Nam có rất ít nước. Anh nhận xét cảnh quan trông khá "tiêu điều" và nhìn "như một bãi đất trống".

Hình ảnh thác Bản Giốc vào khoảng 16h30 ngày 26/4. Ảnh: NVCC

Hình ảnh thác Bản Giốc vào khoảng 16h30 ngày 26/4. Ảnh: NVCC

Một lãnh đạo địa phương cho biết các nhà máy thủy điện vẫn xả nước hằng ngày từ 9h30 đến khoảng 14h30. Sau đó, các nhà máy tích nước nên thác lại rơi vào tình trạng khô cạn. Sở Công Thương Cao Bằng đã chỉ đạo ba nhà máy thủy điện Thoong Gót, Thoong Cót 2 và Bản Rạ xả nước từ 8 đến 17h các ngày từ 29/4 đến 3/5.

"Hiện tình hình thác không khác gì một tuần trước và nhiều khả năng kéo dài. Điều này có thể làm ảnh hưởng hình ảnh du lịch Cao Bằng. Tôi đã nghe nhiều khách kêu ca", người này cho biết. Theo dự báo thời tiết, khu vực Cao Bằng dịp lễ tới sẽ không có mưa.

Hàng năm nước cũng thiếu từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 5 năm sau, song năm nay tình trạng nặng hơn. Theo vị lãnh đạo này, vẻ đẹp của thác Bản Giốc không phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên mà còn liên quan đến hoạt động của các nhà máy. Trước khi các nhà máy thủy điện xuất hiện, lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống vẫn tạo ra những dòng thác "cơ bản chấp nhận được".

Phần thác bên phía Việt Nam, chiều 26/4. Ảnh: NVCC

Phần thác bên phía Việt Nam, chiều 26/4. Ảnh: NVCC

Hiện các công ty lữ hành khai thác tour đến thác Bản Giốc (chủ yếu hành trình Ba Bể - thác Bản Giốc - TP Cao Bằng) đã nắm được tình hình và đều không thay đổi lịch trình tour.

Bà Nguyễn Thị Việt Anh, Phó giám đốc Pys Travel, cho biết dịp 30/4 công ty có khoảng 200 khách tham quan thác Bản Giốc. Một tuần qua, chưa có khách hàng nào phàn nàn và yêu cầu thay đổi lịch trình. Trước đó, công ty cũng nhận được văn bản hướng dẫn từ ban quản lý khu du lịch thác Bản Giốc hướng dẫn các công ty lữ hành nên đưa khách tới thác Bản Giốc từ 11h đến 14h30 - thời điểm các nhà máy thủy điện xả nước.

Bà Phạm Phương Anh, Phó tổng giám đốc công ty Du lịch Việt, cho rằng lượng khách tới thác Bản Giốc dịp 30/4 không nhiều so với các điểm đến miền Bắc khác như Đông - Tây Bắc, Hạ Long (Quảng Ninh). Khách du lịch đặt tour chủ yếu từ tháng 9 đến tháng 3. Lượng khách 30/4 rải rác, không đáng kể.

Thác Bản Giốc mùa hè 2022. Ảnh:Thanh Thư

Thác Bản Giốc mùa hè 2022. Ảnh:Thanh Thư

Thống kê quý I, huyện Trùng Khánh đón 122.400 lượt khách du lịch, riêng khu vực thác Bản Giốc đón hơn 56.000 lượt.

Tú Nguyễn