Mùa 'hái ra tiền' ở Mộc Châu

Mùa hoa mận nở rộ, nhiều du khách không quản ngại thời tiết lạnh giá đến Mộc Châu chiêm ngưỡng, chụp ảnh lưu giữ kỉ niệm.
du lich moc chau,  du lich tet,  thung lung Mu Nau anh 1

Hoa mận nở rộ là thời điểm đông đảo du khách tìm đến Mộc Châu du lịch. Ảnh: Nguyễn Văn Ngọ.

Chị Nguyễn Hương (36 tuổi, Thái Nguyên) quyết định đưa cả gia đình tới Mộc Châu “đổi gió” sau những ngày làm việc cuối năm căng thẳng.

“Gia đình mình đến Mộc Châu từ ngày 17/1 và ở lại 3 ngày. Cả nhà tự lái xe ôtô đến một vườn mận chụp ảnh. 7 năm rồi mình mới quay lại Mộc Châu, vào đúng mùa hoa mận, đẹp thực sự. Hoa mận bung nở trắng xóa, trải dài khắp miền đồi núi Mộc Châu, tạo nên khung cảnh thơ mộng”, chị Hương kể.

Từ đầu tháng 1 đến tháng 2 là thời điểm hoa mận Mộc Châu nở rộ. Những bông hoa trắng muốt, rực sáng dưới ánh Mặt Trời tạo nên cảnh sắc ấn tượng, hấp dẫn du khách.

Thời điểm đẹp nhất tại Mộc Châu

Anh Lê Hải, nhiếp ảnh gia tại Mộc Châu, chia sẻ mùa hoa mận nở rộ là thời điểm "hái ra tiền" của anh Hải và nhiều thợ ảnh khác. "Những ngày cuối tuần, tôi có thể kiếm 2-3 triệu đồng/ngày từ việc chụp ảnh cho du khách. Nhiều người cẩn thận đặt lịch trước 7-10 ngày", anh Hải cho hay.

Bà Lê Thị Hằng, chủ vườn mận thuộc tiểu khu Chờ Lồng, thị trấn Nông trường Mộc Châu, cho biết: “Những ngày cuối năm mới chỉ có một vài vườn mận nở rộ, nhưng bắt đầu từ tháng 1 Dương lịch, hoa mận sẽ nở trắng rất nhiều ở các vườn khác. Thời điểm này, tại thung lũng Mu Náu, Nà Ka là lúc hoa nở đẹp nhất”.

Theo chủ vườn, trung bình một ngày đón khoảng 500 khách đến thưởng hoa, chụp ảnh rừng mận, đông nhất là vào cuối tuần. Giá vé 30.000 đồng/người lớn, trẻ em được miễn phí.

du lich moc chau,  du lich tet,  thung lung Mu Nau anh 2

Du khách Nguyễn Hương cùng gia đình check-in tại vườn hoa mận Mộc Châu. Ảnh: Hải Dương.

Chủ 5 vườn mận tại Mộc Châu, bà Lường Bảo An chia sẻ những ngày cuối tuần khách đến check-in rất đông. Nhưng so với năm ngoái, lượng khách chỉ bằng 70-80%. Trước kia, chỉ một số vườn mận cho khách vào tham quan, vì sợ khách làm hỏng hoa, không ra được quả. Nhưng hiện nay có rất nhiều nhà vườn phục vụ nhu cầu du lịch của khách.

"Điều này làm tăng sức cạnh tranh, du khách cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Ngoài ra, đúng dịp hoa nở đẹp nhất thời tiết lại trở lạnh. Nên lượng khách cũng giảm một chút", bà Bảo An phân tích.

Tại vườn mận, du khách có thể tự mang lều, vật dụng cá nhân tới hạ trại hoặc thuê lều tại vườn với giá 250.000 đồng/lều/ngày. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản dân dã vùng cao nguyên Mộc Châu như gà nướng, các loại rau rừng, xôi ngũ sắc… ngay tại vườn hoa. Vì thời tiết ban đêm ở Mộc Châu rất lạnh nên du khách tới đây du lịch dịp này cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ đồ giữ ấm cho cơ thể.

Homestay kín phòng đến Tết Âm lịch

Ông Đức Thịnh, chủ The Melody Mộc Châu có 17 phòng, sức chứa khoảng 45-50 khách. Vào mùa hoa mận, công suất phòng đạt 90-100% trong các ngày cuối tuần. Hiện, địa điểm lưu trú này đã kín phòng vào dịp Tết Âm lịch.

“Nhiều du khách từ Hà Nội đã vượt hàng trăm cây số đến Mộc Châu ngắm hoa mận. Đối tượng khách đặt phòng khá đa dạng, từ khách trẻ đi theo nhóm bạn, đến khách gia đình, cặp đôi… và thường đặt trước 1-2 tuần”, ông Đức Thịnh nói.

Đại diện Mộc Châu Eco Garden cho biết mùa hoa mận nở năm nào cũng thu hút du khách các địa phương đến tham quan và lưu trú lại tại Mộc Châu. Tuy nhiên, so với năm ngoái lượng khách trong dịp này chỉ đạt 60%.

du lich moc chau,  du lich tet,  thung lung Mu Nau anh 3

Đối tượng đặt phòng dịp Tết Âm lịch chủ yếu là nhóm khách gia đình. Ảnh: Eco Garden.

“Thời tiết cuối tháng 1 năm nay khá lạnh. Hoa mận năm nay cũng nở rải rác, chứ không nở rộ duy nhất một thời điểm cố định. Một số khách đợi đến Tết Âm lịch mới đặt phòng. Ngoài ra, năm nay cũng có nhiều homestay mới, du khách cũng có nhiều sự lựa chọn hơn", đại diện homestay phân tích.

Hiện khu nghỉ này cũng đã kín phòng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn. Mộc Châu Eco Garden phụ thu 15-20% chi phí trong các ngày lễ chính, để trả chi phí nhân sự và vật giá ngày Tết.

Cả hai địa điểm lưu trú đều khuyến khích du khách nên tìm hiểu sớm và đặt phòng trước để tìm được nơi nghỉ dưỡng ưng ý trong dịp Tết Âm lịch. Các dịch vụ như thuê xe, tư vấn địa điểm vui chơi, dịch vụ ăn uống… các homestay tại Mộc Châu đều đáp ứng đầy đủ cho du khách.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch