Kota Kai, chủ tiệm ramen Debu-chan ở Tokyo, tính thời gian khách hàng ăn. Sau đó, ông phát hiện những người ngồi lâu nhất thường vừa ăn vừa xem điện thoại. Ông từng chứng kiến một vị khách để bát mì quá 4 phút (tính từ lúc được phục vụ) vẫn chưa ăn. Thậm chí, người này mải xem điện thoại đến mức đồ ăn trước mặt nguội ngắt.
Ở một số nơi việc khách không vội ăn ngay khi bát mì nóng hổi được mang lên là điều bình thường. Nhưng quán Kai phục vụ Hakata ramen, một loại mì được làm ra để phục vụ "những người thiếu kiên nhẫn". Lý do là sợi mì của quán rất mảnh, chỉ dày 1 mm nên bị trương nhanh. Để quá 4 phút, bát mì sẽ không còn ngon nữa.
Kai quyết định cấm khách hàng sử dụng điện thoại khi ăn vào giờ cao điểm. Quy định này được đặt ra từ tháng 3, nhanh chóng thành chủ đề bàn tán.
Kai cho biết Debu-chan có diện tích lớn so với các hàng ramen khác tại Tokyo, nhưng cũng chỉ có 33 chỗ. Vào giờ cao điểm, nơi đây có hàng chục người đứng đợi để được đến lượt. "Khi chỗ ngồi đã kín và tôi nhìn thấy mọi người ngừng ăn vì mải xem điện thoại, tôi sẽ ra nhắc họ", Kai nói.
Kai nói thêm quán không treo biển cấm khách dùng điện thoại khi ăn. Nhưng anh sẽ nói riêng với từng người.
Debu-chan không phải là nơi đầu tiên đề cập đến việc không sử dụng điện thoại khi ăn. Một quán tại Singpaore năm 2017 cũng thực hiện chiến dịch tương tự. Quán cung cấp tủ khóa để khách cất điện thoại vào trong đó rồi dùng bữa. Mục đích của quán là muốn người lớn dành nhiều thời gian hơn cho con cái mình trong bữa ăn.
Anh Minh (Theo CNN)