Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: Tôi đang ấp ủ dòng nhạc an lạc và hạnh phúc

Âm nhạc mà tôi muốn hướng tới vẫn là tình yêu, nhưng là tình yêu rộng lớn hơn để người nghe cảm thấy được an lạc và hạnh phúc

Một bản nhạc của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh được viết như vẽ một bức tranh. Mỗi ngày anh làm một ít, chỉnh sửa nhiều lần như cách mà các họa sĩ hoàn thiện bức tranh của họ. Có thể phủ lên giấy toan nhiều màu mực, nhiều lớp vẽ, nhiều hình ảnh khác nhau cho đến khi bản thân thấy thật hài lòng.

. Phóng viên: Hành trình sáng tác trải qua nhiều giai đoạn, đến nay, giai đoạn của anh là gì, có khác biệt so với trước đây?

- Nhạc sĩ VÕ THIỆN THANH: Hành trình của một người sáng tạo nói chung và cụ thể là người viết nhạc, có thể chia làm ba giai đoạn: học tập - khẳng định bản thân và khám phá. Ở giai đoạn đầu, có thể bạn qua trường lớp hoặc tự học. Giai đoạn thứ hai mà bất cứ một người sáng tạo nào cũng khao khát: đó là bài hát và âm nhạc của mình được nhiều người biết đến và tên tuổi mình được khẳng định. Giai đoạn thứ ba, khi những khao khát cháy bỏng trẻ trâu qua đi, là lúc đi tìm và khám phá những điều mới lạ.

. Rời xa showbiz nhưng vẫn tồn tại một cách khác biệt. Đó là những gì mà người khác cảm nhận về cái tên Võ Thiện Thanh hiện tại. Anh nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi không cảm thấy rời xa gì cả, showbiz giống như một khu rừng, bản năng của cây cối là phải vươn tới nơi để có thể nhận được ánh sáng nhiều hơn, trong khi tôi vẫn là cái cây trong khu rừng ấy thôi. Có khác là tôi đi tìm một không gian thoáng đãng hơn, một tình yêu lớn hơn, một bầu trời sao lung linh hơn.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: Tôi đang ấp ủ dòng nhạc an lạc và hạnh phúc - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

. Âm nhạc của Võ Thiện Thanh hiện tại là một bức tranh nhiều tầng lớp. Trong đó có bao hàm nhiều ý nghĩa không?

- Tôi đã từng khởi đầu như những nhạc công và các nhạc sĩ khác. Lập ban nhạc rock đi thi nhiều nơi. Album đầu tay của tôi với tư cách là người hòa âm, sản xuất và sáng tác, là album "Xích lô" (năm 2001), tôi thu trực tiếp hoàn toàn và album này tôi cũng đóng vai một nhạc công. Nhưng tôi nhận ra không gian âm nhạc của mình bị "thất thoát" khá nhiều khi lệ thuộc vào thu trực tiếp. Nó như một bức tranh phải vẽ từ từ từng ngày một thì mới hoàn thiện và ra đúng ý đồ hơn là thu trực tiếp một lần.

Nếu cứ tiếp tục con đường thu trực tiếp này, tôi nghĩ sẽ thất bại. Cách tối ưu là một mình tôi phải tự vẽ bức tranh của mình, tự khám phá nội tâm sâu thẳm của mình. Từ đó, tôi đã chọn con đường cho riêng mình. Tôi phù hợp với cách làm này nhất: thích đơn độc, không phụ thuộc nhiều vào nhóm, thích tự do sáng tạo.

. Điều gì khiến Võ Thiện Thanh ở lại với một lối âm nhạc không dễ làm, tốn kém, mất thời gian và kén khán giả?

- Với tư cách một người sáng tạo, tôi có trách nhiệm đi tìm khoảng trời xanh hơn, cao hơn và rộng hơn của chính khu rừng showbiz hiện tại. Bất cứ ai, nếu đã làm nghệ thuật thì đều biết sáng tạo là con đường vô tận.

. Tâm huyết của anh dành cho âm nhạc có còn máu lửa như trước?

- Còn máu lửa gấp bội lần. Thứ âm nhạc mà tôi theo đuổi, bầu trời sao mà tôi chiêm ngưỡng, nếu không đủ năng lượng, nhiệt huyết và niềm tin sẽ bỏ cuộc sớm. Không gian rộng lớn không dành cho đôi cánh yếu ớt.

. Với anh, âm nhạc có ý nghĩa như thế nào với bản thân và người nghe nhạc?

- Âm nhạc với tôi không đơn giản chỉ là giải trí. Nó có thể nâng tâm hồn bạn lên cao, biến tình yêu nhỏ bé trong bạn ngày càng rộng lớn hơn, rồi một ngày bạn sẽ nhận ra việc nghe nhạc gì không còn là một vấn đề tùy tiện và dễ dãi nữa. Vì nó sẽ biến đổi con người bạn theo đúng thứ âm nhạc mà bạn lựa chọn, theo thái độ mà bạn nghe nhạc. Hãy hình dung bạn dành 20 phút mỗi ngày trong một không gian yên tĩnh, tự tay pha tách cà phê hay bình trà một cách từ tốn, đi đến kệ đĩa mà nơi đó, bạn trân quý từng album nhạc mà bạn yêu mến, nâng niu và bật lên.

. Gọi âm nhạc của Võ Thiện Thanh là âm nhạc nghiên cứu thì có đúng tầng nghĩa mà anh hướng đến không?

- Không! Như đã nói, âm nhạc mà tôi muốn hướng tới vẫn là tình yêu nhưng là tình yêu rộng lớn hơn.

. Mục tiêu làm nghệ thuật của Võ Thiện Thanh hiện tại là gì?

- Là hướng tới một thứ âm nhạc làm người nghe cảm thấy được an lạc và hạnh phúc.

. Nếu miêu tả bao quát về giấc mơ âm nhạc của mình thì đó là gì?

- Nhạc New Age Việt Nam. Tôi muốn sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian Việt Nam, kết hợp với nhiều thể loại âm nhạc thịnh hành khác và vẽ lên một bức tranh âm nhạc đủ sâu lắng, khác lạ và mới mẻ.

. Dự án chuẩn bị ra mắt của anh sắp tới là gì?

- Album sắp ra mắt của Hà Anh Tuấn mang tên "Người Việt Nam". Album New Age tiếp theo của dự án Trung Nguyên Lounge Music, thiên về chữa lành và thiền cà phê. Một live concert nhạc New Age vào cuối năm thuộc dự án Trung Nguyên Lounge Music. 

Hãy nghe nhạc bằng sự trân trọng hết mức có thể. Vì nó sẽ tạo nên con người bạn. Đừng nghe nhạc một cách thờ ơ bằng những app trên smartphone và tệ hơn là Tiktok.

Võ Thiện Thanh mê nhạc từ nhỏ và quyết theo nghiệp sáng tác lúc còn học phổ thông ở Hàm Tân (Bình Thuận). Anh từng đi học nghề chụp ảnh trước khi học ở Nhạc viện TP HCM vào năm 1993. Những năm 1993-1994, ngoài giờ học, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh phải dùng đàn ở tiệm bán đàn organ của một người bạn để mày mò tự phối khí, kiểm nghiệm hiệu quả của những giai điệu mà mình viết ra. Từ năm 2000, những bài hát như "Tiếng rao", "Bạn tôi", "Tình 2000"... đã khẳng định vị trí cũng như sức ảnh hưởng của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trên thị trường âm nhạc cũng như trong lòng khán giả yêu nhạc.

Cột mốc đặc biệt trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh tính từ thời điểm đĩa "Xích lô" của ca sĩ Mỹ Tâm ra đời năm 2001. Trong vai trò biên tập và phối khí cho đĩa "Xích lô", nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã mang đến một sản phẩm âm nhạc rất cá tính, thể hiện tư duy và sự phóng khoáng đầy thu hút qua phần thể hiện của Mỹ Tâm. Năm 2006, anh thực hiện album "Thiên đàng" cho ca sĩ Thu Minh tạo ra một hiện tượng trong thị trường âm nhạc với nhiều ca khúc nổi tiếng như "Chuông gió" và "Bóng mây qua thềm".

Võ Thiện Thanh được nhận 3 danh hiệu Ca khúc của năm (liveshow "Bài hát Việt"), Nhạc sĩ của năm (Giải thưởng Âm nhạc cống hiến) và Nhạc sĩ xuất sắc (Giải Mai Vàng). Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh tâm niệm: "Cái mới của nghệ thuật phải có tính đại chúng, nghệ thuật đó mới được lưu hành rộng rãi"...

Những album phòng thu do nhạc sĩ Võ Thiện Thanh sản xuất luôn bảo chứng chất lượng nghệ thuật với từng thể loại nhạc đa dạng đã định hình phong cách và mang lại đề cử Giải Âm nhạc cống hiến cho nhiều nghệ sĩ tên tuổi: "Socola" (Đoan Trang, 2005), "Thiên đàng" (Thu Minh, 2006), "Classic Meets Chillout" (Phạm Thu Hà, 2012), "Street Rhythm" (Hà Anh Tuấn, 2015), "Saigon Feel" (Hồ Trung Dũng, 2018) và "Khanh Linh’s Journey" (Khánh Linh, 2020).