Sự kiện thu hút du khách ngay từ ngày đầu tổ chức. |
Ngày hội Du lịch TP.HCM là sự kiện thường niên của ngành du lịch và cũng được xem là sự kiện về du lịch lớn nhất của thành phố. Năm nay, ngày hội còn là một dấu ấn khẳng định một năm phục hồi và phát triển của ngành du lịch thành phố hậu đại dịch.
Đã có sự thay đổi
Năm 2022, thời gian tổ chức sự kiện bị nhiều đơn vị đánh giá là thiếu hợp lý khi bắt đầu trễ và có 2 ngày cuối rơi vào ngày làm việc của người dân.
Đại diện các đơn vị cho biết nếu sự kiện diễn ra trong vòng 4 ngày thì thông thường, khách sẽ đến tham quan trong 2 ngày đầu và chỉ "chốt đơn" vào 2 ngày cuối. Việc phân bổ thời gian không hợp lý có thể gây ảnh hưởng đến sức mua và trải nghiệm của du khách.
Theo nhiều doanh nghiệp, thời gian tổ chức ngày hội năm nay đã phù hợp hơn. Sự kiện vẫn kéo dài trong vòng 4 ngày, từ 6/4 đến 9/4 (thứ năm - chủ nhật), nhưng đã được đẩy lên sớm hơn.
Thời gian và địa điểm tổ chức ngày hội năm nay được đánh giá là đã có sự cải thiện. |
Bà Dương Kim Chi, Giám đốc Khối Kinh doanh Khách lẻ Vietravel, nhận xét đây được xem là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp tung ra các sản phẩm kích cầu cho 2 mùa du lịch lớn trong năm là dịp 30/4-1/5 và hè.
"Thời gian sự kiện năm 2022 diễn ra khá trễ khiến các doanh nghiệp mất cơ hội bán tour dịp 30/4-1/5. Năm nay, ngày hội được tổ chức sớm hơn nhưng đây cũng đã là thời gian khá muộn để bán hàng cho dịp lễ sắp tới", ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Vietluxtour, cho biết.
Đơn vị này hiện đã hoàn thành hơn 80% kế hoạch đề ra vào dịp 30/4-1/5. Tại ngày hội, công ty tiếp tục bán nốt những chỗ trống nhưng tập trung nhiều hơn vào việc giới thiệu các sản phẩm hè.
Ngoài thời gian diễn ra sự kiện, địa điểm tổ chức Ngày hội Du lịch TP.HCM 2022 cũng được nhiều đơn vị nhận xét là không quá rộng rãi. Năm nay, ngày hội đã quay về địa điểm cũ là công viên 23/9 (quận 1).
Vị trí này được đánh giá là khá thuận tiện cho khách đến tham quan và mua sắm nhờ không gian "mở" và nằm khu vực trung tâm. Ngoài ra, đây còn được xem là một "cửa ngõ" để thu hút thêm khách vãng lai cả trong và ngoài nước.
"Hiện khách quốc tế đã quay lại Việt Nam rất đông. Việc tổ chức ở đây như một cách quảng bá và cho bạn bè quốc tế thấy ngành du lịch nước ta được chú trọng quan tâm và phát triển", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel, chia sẻ.
Sẽ đạt được lượng khách như kỳ vọng
Trước đó, tại buổi họp báo công bố sự kiện, ban tổ chức Ngày hội Du lịch TP.HCM 2023 đã đặt mục tiêu đón 300.000 lượt khách tham quan. Đây cũng là con số mà ngày hội đã đạt được vào năm 2019.
Chia sẻ với Zing, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Vietluxtour, cho biết việc đạt được lượng khách như kỳ vọng là không khó. Tuy nhiên, đó chỉ là khách đến tham quan và dạo chơi chứ không phải là lượng khách "chốt tour" tại ngày hội.
"Khách mua tour trực tiếp tại gian hàng thường không quá nhiều và họ sẽ ưu tiên lựa chọn những chương trình khuyến mãi, kích cầu. Tuy nhiên, công ty tôi không chỉ kỳ vọng vào các chương trình này mà muốn thông qua sự kiện giới thiệu thêm nhiều sản phẩm khác", ông Dũng bày tỏ.
Du khách quan tâm nhiều đến các chương trình khuyến mãi, tặng quà của các gian hàng. |
Vị giám đốc chia sẻ thêm sản phẩm du lịch không giống như sản phẩm tiêu dùng để khách hàng thấy có thể xuống tiền mua ngay mà cần hiểu rõ cái bên trong.
Thông thường, khách hàng sẽ đến ngày hội để tham quan và tham khảo, công tác tư vấn có thể được các đơn vị thực hiện sau.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Best Price, cũng cho biết việc bán hàng và chăm sóc khách hàng sẽ diễn ra sau ngày hội. Thời gian tổ chức sự kiện sẽ là lúc công ty này khẳng định thương hiệu và duy trì hình ảnh với du khách.
Đồng quan điểm, đại diện một số đơn vị lữ hành khác cũng chia sẻ hiện việc phát triển các kênh bán hàng, quảng cáo online rất phát triển. Tuy nhiên, khoảng thời gian để khách hàng từ tìm kiếm chuyển sang "chốt đơn" sẽ khá lâu vì họ cần tìm hiểu về đơn vị này.
Tại các sự kiện bán hàng offline như Ngày hội Du lịch lại là cơ hội để khách hàng tận mắt nhìn thấy cách kinh doanh và làm việc của công ty. Từ đó gây dựng được niềm tin cho du khách và tăng tỷ lệ chốt tour trực tiếp cũng như sau khi sự kiện diễn ra.
Trong thời gian diễn ra Ngày hội Du lịch TP.HCM 2023, các doanh nghiệp lữ hành cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi dành riêng cho du khách. Đây được xem là một "truyền thống" trong các sự kiện hội chợ.
Với thị trường nội địa, năm nay, Vietluxtour mang đến mức giảm ưu đãi từ một triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/khách dành cho du khách đăng ký tour tại sự kiện. Các tour du lịch nước ngoài cũng được áp dụng mức giảm từ một triệu đồng đến 1,6 triệu đồng/khách.
Trong sự kiện, Vietravel triển khai chương trình 4 ngày "siêu sale" với mức ưu đãi lên đến 12 triệu đồng/khách cho các tour dịp lễ 30/4-1/5 và mùa hè.
Tại gian hàng của BenThanh Tourist, đơn vị tổ chức chương trình khuyến mãi "Hè rực rỡ, giảm hết cỡ", giảm giá tour lên tới 50% và tặng quà du lịch dành riêng cho du khách tại hội chợ.
63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.
> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam