Những điểm đến thiếu thân thiện vẫn hút khách ghé thăm

Nhiều thành phố nổi tiếng từ châu Á đến tận châu Phi còn ẩn chứa một số rủi ro, song vẫn khiến du khách tìm đến nhờ vẻ đẹp đặc trưng.
thanh pho du lich anh 1

Paris, Pháp được biết đến là cái nôi của văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, nổi tiếng nhờ sự lãng mạn vốn có dù ngày hay đêm. "Kinh đô ánh sáng" thu hút hơn chục triệu lượt khách mỗi năm, song lại xếp thứ 41/49 trong danh sách Top thành phố tốt nhất và tệ nhất dành cho người nước ngoài năm 2023 do tổ chức InterNations - mạng lưới dành cho những người sống và làm việc ở nước ngoài lớn nhất thế giới - công bố. Theo The Travel, rào cản ngôn ngữ là một trong những yếu tố khiến thành phố này trở nên không thân thiện trong mắt du khách. Ngoài ra, người dân Paris thường được cho là lạnh lùng, thờ ơ với khách du lịch. Ảnh: Stas Knop/Pexels.

thanh pho du lich anh 2

Mumbai, Ấn Độ là một thành phố của sự tương phản. The Travel nhận định vấn đề của thành phố này là tắc nghẽn giao thông, móc túi, lừa đảo du khách và nhịp sống nhanh. Cuộc sống hối hả ở Mumbai khiến người dân có "rất ít" thời gian để cư xử kiên nhẫn và giúp đỡ người khác. Bất chấp những điều trên, Mumbai vẫn ghi nhận hơn 6 triệu lượt khách ghé thăm vào năm 2022. Thành phố đông dân nhất Ấn Độ hấp dẫn du khách với khung cảnh ẩm thực đường phố sôi động, những khu chợ nhộn nhịp và di sản văn hóa phong phú. Ảnh: Shubam Bhasin/Pexels.

thanh pho du lich anh 3

Amsterdam, Hà Lan nằm trên các bờ vịnh IJmeer và sông Amstel, là một trong những trung tâm phố cổ lớn nhất châu Âu. Với hơn 18 triệu lượt khách mỗi năm, thủ đô Hà Lan ghi nhận nguồn thu nhập đáng kể từ ngành du lịch, nhưng phải đánh đổi chất lượng cuộc sống của người dân. Amsterdam đang đối mặt với tình trạng quá tải du lịch, dẫn đến tâm lý chống đối du khách ngày càng tăng của người dân địa phương. Các vấn đề như du khách say rượu nôn ói và đi vệ sinh ở nơi công cộng đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong lòng người dân. Chính phủ nước này tăng thuế lưu trú liên tục để khống chế lượng khách. Lần tăng thuế thứ ba là vào hồi đầu tháng 10, Hội đồng thành phố Amsterdam bỏ phiếu thông qua việc tăng thuế lưu trú lên 12,5% tính theo giá phòng trung bình trong năm 2023, kể từ đầu năm tới. Ảnh: Pixabay/Pexels.

thanh pho du lich anh 4

Johannesburg, Nam Phi được xếp hạng là thành phố tồi tệ nhất thế giới về chất lượng cuộc sống năm 2022 do InterNations công bố. An toàn cá nhân là mối quan tâm lớn ở Johannesburg. Người nước ngoài ở đây không hài lòng về mức sống và chất lượng của các phương tiện giao thông công cộng, thậm chí, nhiều du khách cảm thấy không an toàn khi đi bộ dạo quanh thành phố. Dẫu vậy, thành phố lớn nhất Nam Phi vẫn thu hút một lượng khách đáng kể, cụ thể là 2,28 triệu lượt vào năm 2022. Ảnh: Steward Masweneng/Pexels.

thanh pho du lich anh 5

London, Anh, có nhịp sống hối hả. Theo The Travel, người dân Anh coi trọng sự riêng tư và có xu hướng ít nói chuyện phiếm, điều này khiến du khách hiểu lầm là không thân thiện. Thủ đô của Anh xếp thứ 42/49 trong danh sách Top thành phố tốt nhất và tệ nhất dành cho người nước ngoài năm 2023. Ảnh: Nicole Rathmayr/Pexels.

thanh pho du lich anh 6

Berlin, Đức là thành phố sôi động, tạp chí The Travel nhận định. Tuy nhiên, thủ đô của Đức vẫn ẩn chứa một khía cạnh "kém sáng sủa". Mặc dù là thành phố đa dạng về văn hóa, cư dân thường có xu hướng dè dặt một cách tự nhiên, tạo cho du khách cảm giác người dân không mấy thân thiện. Hơn nữa, lượng du khách tràn ngập thành phố có thể gây khó khăn cho người dân địa phương trong việc duy trì thái độ thân thiện nhất quán. Ngoài ra, giá thuê nhà leo thang tại Berlin cũng là một trong số yếu tố khiến cư dân bất bình với khách du lịch. Theo Financial Times, Berlin có đến 84% hộ gia đình phải đi thuê nhà. Giá thuê ngày càng tăng khiến nhiều người dân phải cạnh tranh nơi ở/lưu trú với người từ nơi khác đến, khách du lịch, thậm chí nhiều cư dân buộc phải rời đi vì không có nhà để thuê. Nửa đầu năm 2023, số lượng khách quốc tế lưu trú qua đêm tăng lên 38,8%, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Federico Orlandi/Pexels.

thanh pho du lich anh 7

Vienna, Áo là thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2023, theo báo cáo của Economist Intelligence Unit (EIU). Thế nhưng trong mắt nhiều du khách, người dân nơi đây không mấy thân thiện, hơi nóng tính và lạnh lùng. "Nguyên do người dân Vienna có thái độ như vậy có thể xuất phát từ bản chất khép kín và sự miễn cưỡng chào đón khách du lịch của xã hội nước này", The Travel lý giải. Chuyên trang du lịch của Mỹ còn liệt kê 4 vấn đề tồn đọng ở Áo là người dân thẳng tính, thái độ trang trọng, chuẩn mực xã hội nghiêm ngặt và mối quan hệ xã hội chặt chẽ. Bất chấp các vấn đề trên, thủ đô của Áo vẫn thu hút 13 triệu lượt khách vào năm 2022. Ảnh: Pixabay/Pexels.

thanh pho du lich anh 8

Budapest, Hungary là một trong những thành phố văn hóa quan trọng nhất ở Đông Âu với nhiều Di sản thế giới, song thái độ xã hội không mấy tích cực khiến thủ đô Hungary mất điểm trong mắt du khách. Ngoài bối cảnh lịch sử, Hungary còn phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế và lạm phát, điều này cũng ảnh hưởng đến tinh thần và sự lạc quan của người dân. Ảnh: Andrea Piacquadio/Pexels.

thanh pho du lich anh 9

Philadelphia, Mỹ, được biết đến với tên gọi Thành phố của tình anh em, song thành phố lớn nhất ở Pennsylvania lại đứng đầu danh sách về mức độ thô lỗ do ứng dụng học ngôn ngữ Preply công bố. Cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến ​​của hơn 1.500 cư dân ở 30 khu vực đô thị lớn nhất nước Mỹ, theo đó, người dân sống tại Philadelphia được cho là không tôn trọng không gian sống cá nhân, ồn ào ở nơi công cộng và hành động thô lỗ với nhân viên phục vụ. Ảnh: Kelly/Pexels.