Nở rộ tour câu mực, cắm trại trái phép trên vịnh Hạ Long

Lực lượng chức năng TP Hạ Long phát hiện xử lý hàng loạt các phương tiện chở người không đúng quy định để thực hiện những tour du lịch trải nghiệm trái phép như câu mực, cắm trại.

Tour câu mực đêm trên vịnh Hạ Long có giá không hề rẻ nhưng được giới trẻ săn đón.

Vài năm trở lại đây, dịch vụ du lịch trải nghiệm như cắm trại trên các đảo hoang, câu mực đêm trên vịnh Hạ Long ngày một nở rộ. Không khó để bắt gặp những quảng cáo, mời gọi sử dụng tour tự phát trên các trang mạng xã hội. Những “review” triệu “like” về hoạt động trải nghiệm câu mực đêm như tự nướng, luộc mực ăn trực tiếp trên thuyền khiến giới trẻ tò mò khám phá.

Những tour trải nghiệm tự phát này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi phương tiện vận chuyển du khách đều là những tàu gỗ cũ nát được độ chế, hoán cải không có đăng ký, đăng kiểm. Thậm chí, du khách còn không được trang bị áo phao khi ra biển.

Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề này, đại diện Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, từ đầu năm đến nay đơn vị đã phát hiện xử lý 12 phương tiện chở khách du lịch trái phép trên vịnh Hạ Long, trong đó có 7 phương tiện chở người đi câu mực trái phép.

Qua kiểm tra, hầu hết phương tiện vi phạm đều không có đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, vệ sinh môi trường, không thiết bị cứu sinh, cứu đắm.

Vung Tau  anh 1

Du khách không được trang bị áo phao, phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm.

Trước tình trạng người dân sử dụng tàu cá, đò chở khách du lịch câu cá, câu mực đêm trái phép trên vịnh Hạ Long ngày càng nhiều, lực lượng chức năng của TP Hạ Long đã nhiều đợt ra quân chấn chỉnh tình trạng này nhưng do lợi nhuận khá cao và nhu cầu du khách rất nhiều nên nhiều cá nhân vẫn cố tình tổ chức tour trái phép.

Cũng theo Công an TP Hạ Long, mặc dù các hoạt động kinh doanh trên là hành vi trái phép, nhưng hiện nay người dân và du khách dễ dàng tìm thấy quảng cáo về các tour câu cá; câu mực đêm trên vịnh Hạ Long bằng xuồng, đò, tàu cá...

Vung Tau  anh 2

Dịch vụ câu mực đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Để trốn tránh sự kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng, lợi dụng tuyến bờ biển dài, các đối tượng tổ chức các hoạt động trái phép này thường xuyên thay đổi vị trí đón, trả khách dọc từ khu vực phường Tuần Châu, Hùng Thắng về tới khu vực Cái Xà Coong. Một số đối tượng bố trí "chim mồi" theo dõi, khi phát hiện có lực lượng tuần tra sẽ nhanh chóng thông báo cho nhau tạm dừng hoạt động.

“Để xóa bỏ triệt để những tour trải nghiệm nguy hiểm, chúng tôi không chỉ kiểm tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện đưa đón khách gần bờ. Hiện các phòng ban chức năng đang điều tra trang cá nhân, fanpage quảng cáo, mời gọi dịch vụ du lịch trải nghiệm trái phép. Đặc biệt đối với những tổ chức tự ý đưa khách ra vịnh tham dự những tour trái phép sẽ bị xử lý nghiêm”, đại diện Công an TP Hạ Long cho biết.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch