Tàu điện ngầm và xe buýt là phương tiện di chuyển phổ biến ở Paris. Ảnh: Rich Smith. |
Năm 2019, ông Tony Estanguet, người đứng đầu Ủy ban tổ chức Thế vận hội Paris, chia sẻ với tờ báo Pháp Le Parisien rằng nếu có vé vào xem sự kiện Olympic, du khách sẽ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí.
Thế nhưng từ hôm 20/7, chi phí cho một lượt di chuyển bằng tàu điện ngầm ở kinh đô Ánh sáng đã tăng lên 85%. Hành khách phải trả 4 euro cho mỗi lượt đi (mức giá bình thường là 2,15 euro). Mức phí này sẽ được duy trì trong gần một tháng sau khi Thế vận hội Olympic 2024 kết thúc. Trong khi đó, giá vé xe buýt ở Paris cũng đã tăng gấp đôi, lên đến 5 euro/chuyến.
Valerie Pecresse, chủ tịch Cơ quan quản lý khu vực Ile-de-France (cơ quan giám sát mạng lưới giao thông công cộng của khu vực Paris) cho biết "không thể có chuyện người dân sống ở thủ đô Paris phải trả thêm chi phí" để bổ sung thêm tàu cho Thế vận hội.
"Giá vé đã được ấn định chính xác ở mức 4 euro để không ai mua vé lẻ", bà Pecresse nói rằng người dân địa phương nên mua trước vé đi lại cho nhiều chuyến, tổng chi phí cao hơn nhưng giá mỗi chuyến sẽ rẻ hơn so với vé lẻ.
Một xấp vé tàu điện ngầm ở Paris có giá 30,75 euro/tuần, tuy nhiên Thế vận hội khiến giá vé tăng lên thành 70 euro/tuần.
Mức giá mới cho một lần đi tàu điện ngầm Paris trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Ảnh: Grant Marek/SFGATE. |
Kế hoạch của bà Pecresse ngay lập tức nhận được sự phản đối không chỉ từ người dân địa phương mà còn từ Toà thị chính Paris, họ yêu cầu bà đảo ngược việc tăng giá.
Chính quyền địa phương chỉ ra rằng 5.000 tình nguyện viên phục vụ cho Thế vận hội Paris 2024 là một trong những nhóm có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất, đồng thời việc tăng giá này là "một đòn giáng vào người dân Paris và người Franciliens" về mặt tài chính.
Sami Kennouzi, chủ tịch công đoàn của mạng lưới vận chuyển, trực tiếp chỉ trích việc tăng giá trên tờ Guardian: "Đối với chúng tôi, việc tăng giá vé không phù hợp với ý tưởng của chúng tôi về một dịch vụ công cộng và đối với một sự kiện toàn cầu như vậy. Nó giống như một trò lừa đảo đối với khách du lịch và hành khách người địa phương".
Những con phố đầy rào chắn khiến người dân và du khách gặp bất tiện. Ảnh: Zi Hi Bi. |
Bên cạnh đó, việc phong toả, kiểm soát an ninh dọc theo sông Seine trước Lễ khai mạc đã làm hạn chế quyền ra vào của người dân Paris cũng như khách du lịch, chỉ những người có mã QR được phê duyệt mới có thể đi lại trong khu vực trung tâm. Một trong số ít những cách để tránh sự bất tiện này đó là đi tàu điện ngầm bên dưới nó.
Trong khi đó bà Pecresse cho biết việc tăng giá sẽ mang lại doanh thu hơn 200 triệu euro song song với việc tăng tần suất các chuyến tàu điện ngầm và đường sắt lên 15%. Việc tăng giá vé dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 20/7 đến ngày 8/9.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch