Phượt xe máy hơn 200 km lên đỉnh Mẫu Sơn săn băng

Lạng Sơn3h chiều ngày 23/1, Thành xuất phát từ Hà Nội bằng xe máy, bắt đầu hành trình hơn 200 km lên đỉnh Mẫu Sơn săn băng.

Từ chiều tối ngày 22/1, đỉnh Mẫu Sơn ở độ cao 1.180 m, thuộc địa phận huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xuất hiện băng. Dưới nhiệt độ âm 3 độ C, nước mưa bám trên cây cối đóng thành băng trắng xóa.

Khi đọc được thông tin, Hoàng Văn Thành, Hà Nội, quyết định phượt xe máy đến Mẫu Sơn để săn băng. Anh xuất phát từ 15h ngày 23/1 và đến TP Lạng Sơn lúc 19h trong cái lạnh 3 - 5 độ C, dày đặc sương mù. Thành quyết định nghỉ ngơi qua đêm tại thành phố để sáng sớm hôm sau lên đỉnh Mẫu Sơn.

6h ngày 24/1, Thành di chuyển từ TP Lạng Sơn đến chân núi Mẫu Sơn, mất khoảng 20 phút. Đường từ chân núi lên đến đỉnh dài khoảng 15 km. Đường đèo núi quanh co, nhỏ hẹp, các phương tiện nối đuôi nhau di chuyển lên, xuống đỉnh, nên nhiều đoạn bị tắc đường.

Cách đỉnh Mẫu Sơn khoảng 5 km, cây cối đã phủ một lớp băng mỏng. Một số đoạn đường bị đóng băng nhẹ, mặt đường trơn trượt, bánh xe không có độ bám. Thành phải dùng hai chân chống xuống đất và chậm rãi đẩy xe đi qua.

Mất khoảng một tiếng rưỡi để anh Thành lên đến đỉnh Mẫu Sơn. Lúc 8h, đã có nhiều xe ôtô cá nhân, xe khách, xe máy đỗ trên đỉnh. Mọi người hào hứng chụp ảnh, check in với băng.

Càng lên càng lên gần tới đỉnh thì mật độ băng càng dày và đặc. Trên đỉnh là một màu trắng xóa. Lớp băng dày khoảng 3 - 5 cm.

Sáng ngày 24/1, nhiệt độ ở đỉnh Mẫu Sơn khoảng - 2 độ C. Dưới nền nhiệt này, các vật dụng, xe cộ nếu để qua đêm đều có thể bị đóng băng, Thành nói.

Vào đợt rét đầu tiên của miền Bắc khoảng một tháng trước, Thành cũng từng lên Mẫu Sơn nhưng khi đó chưa có băng.

Dù không hiếm gặp nhưng không phải năm nào ở Việt Nam cũng có băng giá. Cảnh tượng này càng lạ mắt hơn với những người sinh sống ở vùng đồng bằng như Thành. Vì vậy, dù thời tiết khắc nghiệt, đường xa và nguy hiểm, "nghĩ đến việc lần đầu được tận mắt chứng kiến khung cảnh băng giá phủ trắng cảnh vật, tôi phấn khích suốt đường đi", anh nói.

Nhiệt độ trên đỉnh Mẫu Sơn những ngày này luôn ở mức dưới 0 độ C, Thành khuyên du khách nên chuẩn bị kỹ trang phục giữ ấm. Khi lái xe máy, mặc thêm áo mưa sẽ giúp cản gió, giữ nhiệt và tránh sương mù làm ướt trang phục dẫn đến cảm lạnh.

Quãng đường đến đỉnh Mẫu Sơn khá xa, đường đèo nhỏ hẹp, nhiều sương mù và trơn trượt. Trong điều kiện nhiệt độ thấp dưới 5 độ C, ngay cả khi đã trang bị đồ giữ ấm, tay và chân vẫn bị cóng, hoạt động không linh hoạt, dễ gặp sự cố. Vì vậy, trải nghiệm phượt xe máy săn băng giá chỉ thích hợp với những người đã có kinh nghiệm chạy xe đường dài, Thành chia sẻ.

Quỳnh Mai
Ảnh: Hoàng Văn Thành

Cẩm nang du lịch Lạng Sơn Hàng trăm du khách kéo lên Mẫu Sơn ngắm băng Kinh nghiệm du lịch đến nơi có băng tuyết Du khách ngủ ở ôtô khi lên Mẫu Sơn ngắm băng giá Du khách thích thú xem băng giá ở Mẫu Sơn
Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net