Quảng bá địa phương qua âm nhạc, nghệ thuật

Những ca khúc, bài ca cổ, vở diễn... sẽ giúp khơi dậy tình yêu quê hương trong mỗi người dân, giúp quảng bá hình ảnh địa phương, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội - du lịch

Vừa qua, nhiều văn nghệ sĩ thuộc Hội Sân khấu TP HCM, Hội Âm nhạc TP HCM và một số họa sĩ, nhà nhiếp ảnh đã thực hiện các chuyến đi thực tế sáng tác tại huyện Nhà Bè và Bình Chánh, TP HCM.

"Khát" sáng tác mới

Những sáng tác nghệ thuật về địa phương vẫn có một sức sống riêng, tạo nên hình ảnh thân quen trong lòng công chúng, ví dụ như nhạc sĩ Thanh Sơn đã viết "Áo mới Cà Mau", "Sóc Sờ Bay Sóc Trăng", "Thương em cô gái Bạc Liêu"… hoặc nhạc sĩ Trần Long Ẩn với "Đàn sáo Hậu Giang", "Người mẹ Bàn Cờ"… trở thành chỉ dấu ấn tượng, giới thiệu đầy đủ về một vùng đất mỗi khi ca khúc được cất lên.

Nhóm tác giả sân khấu Trần Văn Hưng đã đến huyện Bình Chánh tham quan thực tế và sáng tác. Sau chuyến đi này, UBND huyện Bình Chánh đã phối hợp cùng Hội Âm nhạc TP HCM tổ chức cuộc thi sáng tác tân nhạc và vọng cổ về huyện, với chủ đề "Bình Chánh - Khúc hát tự hào", cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều văn nghệ sĩ.

Tiếp đến, gần 30 văn nghệ sĩ tham gia gồm NSƯT Lam Tuyền, NSƯT - nhạc sĩ Thế Hiển, Phạm Hoàng Long, Ngô Tùng Văn; họa sĩ Hứa Thanh Bình, Trí Đức; soạn giả Đức Hiền, Đăng Minh; tác giả Trần Văn Hưng, Lê Thu Hạnh, Nguyễn Thu Phương; ca sĩ Tài Nguyễn, Lê Anh Tuấn… đã có chuyến trải nghiệm tại vùng đất Nhà Bè.

Đoàn đã tham quan nhiều địa điểm như: đình Phú Xuân, miếu Bà Châu Đốc 2, Nhà máy Đóng tàu X51, bến phà Bình Khánh, Tổng kho Xăng dầu khu vực 2, ngã ba sông Soài Rạp - Mương Chuối, Khu Công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Truyền thống huyện Nhà Bè. Các thành viên của đoàn văn nghệ sĩ đã tận mắt chứng kiến những đổi mới từng ngày của Nhà Bè; gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe những tâm tư của người dân để đưa vào sáng tác.

Ông Dương Thế Trung, Bí thư Huyện ủy Nhà Bè, cho biết: "Mong rằng sau chuyến đi này sẽ có nhiều tác phẩm nghệ thuật mới để góp phần tạo thêm động lực cho Nhà Bè trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là mục tiêu phát triển du lịch văn hóa trên sông mà Nhà Bè đang hướng đến".

Quảng bá địa phương qua âm nhạc, nghệ thuật - Ảnh 1.

Tác giả Duy Linh, nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển tại Nhà máy X51, trong chuyến đi thực tế sáng tác ở huyện Nhà Bè, TP HCM tháng 3-2023

Để tác phẩm được lan tỏa

Đạo diễn Tôn Thất Cần, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, cho rằng đội ngũ văn nghệ sĩ TP HCM nếu chỉ sáng tác những tác phẩm nghệ thuật là chưa đủ, mà còn phải chung tay đẩy mạnh quảng bá, lan tỏa những sáng tác mới đến với công chúng.

Soạn giả Đức Hiền phấn khởi: "Anh em văn nghệ sĩ rất vui vì qua chuyến đi thực tế tại huyện Nhà Bè đã phát hiện nhiều đề tài hay mà Nhà Bè đang hướng đến như xây dựng và phát triển xanh theo tiêu chí xanh - sạch - hiện đại. Nhất định trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có những tác phẩm hay về Nhà Bè".

Ngay trong chuyến đi thực tế sáng tác tại huyện Nhà Bè, các nhạc sĩ thuộc Hội Âm Nhạc TP HCM đã trao tặng Trung tâm Văn hóa Huyện Nhà Bè 5 ca khúc mới: "Cùng em về nông thôn mới" (Ngô Tùng Văn), "Nhà Bè - khúc tình ca" (Nguyễn Hòa), "Long Thới - nhịp sống hôm nay", "Tuổi trẻ thanh niên Phú Xuân", "Những con đường Phước Kiểng yêu thương" (Phạm Hoàng Long).

Theo các nhà chuyên môn, Nhà Bè có không gian biển, đời sống văn hóa phong phú, những địa chỉ gắn liền với đời sống tâm linh như đình Phú Xuân, miếu Bà Châu Đốc 2, đó sẽ là những địa điểm lý tưởng để tổ chức biểu diễn những sáng tác mới theo hướng hát bội, cải lương, dân ca…

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật TP HCM, cho rằng: "Đâu cần đi đâu cho xa, ngay tại TP HCM, các quận, huyện, mỗi vùng đất đều có một dáng vẻ riêng. Vấn đề còn lại là do tài năng của người sáng tác, phải biết cách làm cho hình ảnh, bản sắc, những nét đặc trưng của địa phương được thăng hoa, hòa điệu cùng cảm xúc nghệ thuật của công chúng".

Giới chuyên môn cho rằng cần có một cơ chế hỗ trợ phù hợp cho công tác quảng bá, lan tỏa những sáng tác mới đến với công chúng. Các hội chuyên ngành về nghệ thuật đều có hội viên là nghệ sĩ, ca sĩ chuyên nghiệp, do vậy cần có sự kết nối lực lượng nghệ sĩ này tham gia các đợt quảng bá tác phẩm sau mỗi chuyến đi thực tế; tổ chức giao lưu giữa các địa phương…