Quy tắc ứng xử trên bãi biển khỏa thân

Các bãi biển khỏa thân phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới và có những quy tắc ngầm trong ứng xử tại bãi biển đặc biệt này.

Trào lưu khỏa thân trên bãi biển xuất hiện ở châu Âu vào cuối thế kỷ XIX và đang phổ biến trên toàn thế giới với hàng trăm bãi biển quy định du khách không cần mặc quần áo.

Các chuyên gia về chủ nghĩa khỏa thân gợi ý những quy tắc ứng xử, nên và không nên làm cho du khách mới làm quen tham khảo khi đến các bãi biển không cần mặc đồ.

Nghiên cứu kỹ về chủ nghĩa khỏa thân

Stéphane Deschênes, Chủ tịch Liên đoàn người khỏa thân quốc tế (INF-FNI) - tổ chức theo chủ nghĩa khỏa thân (chủ nghĩa tự nhiên) duy nhất trên thế giới, cho biết chủ nghĩa tự nhiên có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau và thuật ngữ này đôi khi bị sử dụng sai.

"Bạn cần hiểu mình đang tìm kiếm điều gì khi theo đuổi chủ nghĩa khỏa thân", Stéphane Deschênes nói.

INF-FNI hướng đến mục tiêu giúp mọi người tìm thấy sự nhất quán và độ tin cậy khi lựa chọn các khu nghỉ dưỡng, bãi biển cho phép cởi bỏ quần áo hòa với thiên nhiên.

Bãi biển Black ở La Jolla, California là bãi biển khỏa thân hợp pháp đầu tiên ở Mỹ. Ảnh: CNN

Du khách tại bãi biển Black ở La Jolla, California - bãi biển khỏa thân hợp pháp đầu tiên ở Mỹ. Ảnh: CNN

Không ngại

Một số du khách lần đầu đến bãi biển khỏa thân dễ cảm thấy như bị mọi người nhìn chằm chằm, nhưng thực tế không phải vậy.

"Không ai biết đây là lần đầu tiên của bạn" giáo sư Ronna Krozy, người đã theo chủ nghĩa khỏa thân trong hơn 30 năm, cho biết. Bà cho hay để tránh sự ngại ngùng, có thể nhảy thẳng xuống nước.

Giữ khoảng cách

Krozy, Chủ tịch quan hệ công chúng tại Hiệp hội giải trí khỏa thân Mỹ (AANR) cho biết: "Hãy hành xử như thể bạn đang ở một buổi dã ngoại của nhà thờ".

Krozy cho hay không nên để ghế hoặc chăn (mền) của bạn quá gần những người khác. Bất kỳ hành động nào trông giống như quấy rối tình dục, đụng chạm cơ thể ở những nơi nhạy cảm như biển khỏa thân đều không được phép. Bà nói thêm những người theo chủ nghĩa tự nhiên thường mang theo ít đồ đạc, nhưng có một món đồ du khách không bao giờ được phép thiếu là luôn mang theo khăn để ngồi, vì điều đó đảm bảo vệ sinh cho mọi người.

Không nhìn chằm chằm hoặc chụp ảnh

Krozy cho rằng giao tiếp bằng mắt hoặc bắt đầu một cuộc trò chuyện thân thiện với người lạ trên bãi biển đều được hoan nghênh. Bà khuyên du khách hãy nhìn vào mắt người xung quanh để tránh mất tập trung và vô tình nhìn sang các điểm khác trên cơ thể. "Tuy nhiên đừng trố mắt hay nhìn chằm chằm vì điều đó bị coi là thô lỗ và bất lịch sự", Krozy nói.

Nếu ngại giao tiếp ánh mắt, du khách có thể đeo kính mát nhưng không nên lạm dụng chiếc kính này để làm điều bất lịch sự trên biển.

Chụp ảnh hoặc quay video mà không có sự cho phép của mọi người cũng là một điều tối kỵ. Deschênes cho hay du khách trên các bãi biển khỏa thân công cộng có thể cởi bỏ quần áo không có nghĩa là cởi bỏ luôn cả phép lịch sự.

Bãi biển khỏa thân Orient ở đảo Saint Martin - một hòn đảo nhiệt đới ở Bắc Mỹ. Ảnh: cntraveler

Bãi biển khỏa thân Orient ở đảo Saint Martin - hòn đảo nhiệt đới ở Bắc Mỹ. Ảnh: CNTraveler

Không bình luận về cơ thể

Các chuyên gia khuyên du khách không nên bình phẩm về cơ thể của bất kỳ ai, ngay cả khi nghĩ đó là một lời khen.

"Chúng ta đang sống trong một xã hội ngày càng cởi mở hơn khi nói đến việc phô bày cơ thể, đó lại là con dao hai lưỡi", Deschênes nói. Ông cho hay mọi người không còn sốc khi nói về khỏa thân, nhưng đôi lúc sự khỏa thân đã bị tình dục hóa và bị coi là vật thể. Một quan niệm sai lầm phổ biến là đánh đồng chủ nghĩa tự nhiên là không mặc quần áo. Đó không phải là mục tiêu sau cùng của những người theo chủ nghĩa này mà chỉ đơn giản là một cách để chấp nhận cơ thể.

Chủ nghĩa tự nhiên hướng đến việc tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa mọi người, giúp họ cởi mở hơn, trung thực hơn và chấp nhận con người bên trong trong.

Tìm kiếm các bãi biển khỏa thân uy tín

Theo các chuyên gia, Pháp là điểm đến an toàn hàng đầu cho chủ nghĩa tự nhiên. Các bãi biển ở đây không những cho phép khách khỏa thân mà còn có phong cảnh đẹp. Ngoài biển, du khách có thể đến số nhà tắm công cộng tại châu Âu như Taunus Thermae, gần Frankfurt, Đức.

Thái Lan không phải điểm đến hàng đầu của những người theo chủ nghĩa khỏa thân nhưng có một số khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp, riêng tư cho phép khách cởi bỏ đồ. Vùng Caribe và Nam Mỹ cũng có nhiều bãi biển cho khách khỏa thân thoải mái.

Bích Phương (Theo CNN)