Tour nội đô TP.HCM hút khách nhờ quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ 30/4 của Thủ tướng. Ảnh: @linhnguyen281204. |
Vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đi Phú Quốc, Nha Trang dao động 7-10 triệu đồng/người, tàu hỏa kín ghế, khách sạn hết phòng đẹp..., những điều này vô hình trung thúc đẩy việc tiêu dùng ở các nước lân cận như Thái Lan hay khu vực Đông Bắc Á khi khách Việt chuộng xuất ngoại để tối ưu chi phí.
Nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay nội địa từ các hãng hàng không bằng cách tăng chuyến bay đêm được cho là khá trễ khi phần lớn du khách đã chốt mua tour từ sớm.
Tuy nhiên, việc Thủ tướng quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 thành 5 ngày mở ra cơ hội thúc đẩy khách mua tour nội đô, khám phá TP.HCM. Điều này phần nào cũng giúp tạo thế cân bằng giữa du lịch nội địa và quốc tế dịp lễ cao điểm này.
Khách nội chiếm đa số
Vào ngày thông thường, lượng khách mua tour nội đô TP.HCM đa phần là du khách quốc tế từ thị trường châu Âu, Australia... Nhưng dịp lễ cao điểm 30/4 năm nay, lữ hành Vietluxtour ghi nhận đến 2/3 khách mua tour đến từ nội thành TP.HCM và các tỉnh thành khác đến khám phá thành phố. Phần còn lại là khách ngoại. Tổng lượng khách chốt tour nội đô TP.HCM tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Đây chỉ là phần trăm dự kiến. Năm trước, du khách có xu hướng cận lễ mới mua tour nội đô. Xuyên suốt từ đây đến lễ 30/4, chúng tôi tổ chức 2-3 đoàn khách mỗi tuần tham quan TP.HCM, chợ Lớn, quận 1... Trong đó, 15-30 khách/đoàn tùy chuyến", bà Trần Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, chia sẻ với Tri thức - Znews.
Saigontourist có triển khai tour tham quan Ủy ban nhân dân TP.HCM vào ngày 27/4, theo đại diện đơn vị này. Ảnh: Duy Hiệu. |
Tuơng tự, Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt cũng ghi nhận nhu cầu lượng khách đặt tour tại TP.HCM tăng sau khi Thủ tướng thông qua quyết định hoán đổi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.
Cụ thể, theo ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông đơn vị này, số liệu tổng hợp từ phòng kinh doanh cho thấy chùm tour lễ ngắn ngày tham quan TP.HCM đã tăng thêm gần 200 khách hàng, chủ yếu là các nhóm gia đình, bạn bè.
Những tour nội đô trải nghiệm xe buýt trên sông, city tour, tour đêm… tại Vietravel cũng được khá nhiều du khách lựa chọn. Lượt khách quan tâm và đăng ký những hành trình nội đô một ngày này hiện khá cao, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, cho hay.
TP.HCM sẽ có show 3D mapping sau triển lãm Van Gogh. Ảnh: Duy Hiệu. |
Ngoài ra, chương trình Sài Gòn rong ca, kết hợp tham quan trụ sở Ủy ban nhân dân TP.HCM và Theo dấu chân biệt động Sài Gòn ngày 27-28/4 của Saigontourist cũng thu hút du khách địa phương, đại diện đơn vị nói.
Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, sản phẩm du lịch nội đô TP.HCM tại các đơn vị lữ hành trên chủ yếu tập trung ở quận 1, gồm tour xe buýt 2 tầng ngắm thành phố về đêm, du thuyền trên sông, tìm hiểu lịch sử thành phố mang tên Bác. Ngoài trung tâm thành phố, khu vực huyện đảo Cần Giờ, Củ Chi cũng được doanh nghiệp quan tâm, thiết kế tour.
Tăng cường bổ sung tour mới
Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, tour nội đô hút khách dịp lễ bởi lẽ đặc điểm loại hình tour này giải quyết bài toàn du lịch thời điểm hiện tại.
Theo đó, chỉ còn vỏn vẹn 10 ngày là đến đại lễ 30/4-1/5, du khách không thể đặt được phòng có view đẹp hoặc vị trí ngồi thuận tiện tại địa điểm du lịch.
Theo ghi nhận, tàu du lịch, máy bay đến xe khách du lịch đều đã đạt hơn 90% vé. Nếu đặt phương tiện di chuyển vào thời điểm này, du khách chỉ có thể tự thuê ôtô đến các tỉnh, thành gần TP.HCM hoặc chấp nhận ngồi vị trí cuối xe đối với loại hình xe liên tỉnh.
Sở Du lịch TP.HCM muốn tạo nhiều sự kiện kích cầu sức tiêu dùng của du khách. Trong ảnh là trải nghiệm dù lượn để ngắm toàn cảnh TP.HCM từ trên cao nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ chào đón năm mới 2024. Ảnh: Duy Hiệu. |
Đối với tour nội đô TP.HCM, người dân sống tại thành phố không cần phải đặt chỗ trước, ít chi phí, thời gian diễn ra chuyến tham quan cũng khá ngắn, từ 1-4 ngày, tùy sản phẩm tại đơn vị khai thác.
Với lượng khách địa phương đặt vấn đề về tour Sài thành cao, các đơn vị lữ hành cũng làm mới sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách.
Ông Vũ cho biết hơn 90% khách trong đoàn từ địa phương khác lưu trú tại TP.HCM dịp lễ rất thích thú khi biết có thêm chương trình mới như ngắm thành phố từ xe buýt 2 tầng, sức sống mới ở vùng đất Thép (địa đạo Củ Chi); Một ngày làm nông dân hay Cần giờ - Thiên nhiên tươi đẹp...
Để du lịch nội địa không yếu thế trước việc tăng trần giá vé máy bay, bà Hoàng cho biết đơn vị triển khai thêm tour một ngày khám phá TP.HCM, trải nghiệm dịch vụ từ xe buýt 2 tầng, ăn tối trên du thuyền Indochina. Lịch trình này thu hút gần 300 lượt quan tâm.
Những hoạt động tại sông Sài Gòn cũng được Sở Du lịch TP.HCM chú trọng.
Tại buổi thông tin về tình hình và sự kiện Du lịch TP.HCM Quý II/2024, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết cơ quan đang nỗ lực triển khai nhiều sự kiện nhằm đưa du lịch thành phố trở thành nền kinh tế trọng điểm. Điểm nhấn chuỗi chương trình kích cầu du lịch trong năm nay là khu vực sông Sài Gòn.
"Chúng tôi muốn kích cầu tiêu dùng của du khách tại thành phố bằng cách làm du lịch bài bản và kỹ lưỡng hơn, hình thành văn hóa bến du thuyền, xây dựng sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của thành phố", bà Hoa cho hay.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.
> Xem thêm: Sách cho người xê dịch