|
|
Du khách có xu hướng đi theo nhóm nhỏ 3-5 người, chủ yếu lưu lại 5-7 đêm. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Nhu cầu du lịch quốc tế đang tăng mạnh tại nhiều thị trường trọng điểm ở châu Á và châu Âu. Báo cáo của hệ thống phân tích dữ liệu HCMC Global Traveler Barometer cho thấy du khách Đông Nam Á dẫn đầu về mức độ sẵn sàng 


Kiến trúc - cảnh quan, ẩm thực (2,9/5) và các hoạt động du lịch là điều mà du khách quốc tế tìm kiếm khi đến TP.HCM. Ảnh: Linh Huỳnh.
Trong 11 tháng đầu năm, TP.HCM ước đón 37,28 triệu lượt khách, trong đó có 7,37 triệu lượt khách quốc tế, tương đương 73,79% mục tiêu năm 2025, tiếp tục dẫn đầu cả nước về lượng khách inbound. Doanh thu du lịch đạt 233.566 tỷ đồng, tương ứng 80,5% kế hoạch.
Tháng 12/2025 và tháng 1/2026 dự kiến mở ra mùa cao điểm đón khách quốc tế, khi nhu cầu du lịch toàn cầu tăng mạnh và TP.HCM tiếp tục được xem như "cửa ngõ" du lịch năng động của Việt Nam.
HCMC Global Traveler Barometer là hệ thống theo dõi và phân tích dữ liệu về du khách quốc tế đến Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM (thuộc Sở Du lịch) phối hợp với Công ty Outbox xây dựng.
Sáng kiến này giúp TP.HCM trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ nghiên cứu thị trường vào chiến lược phát triển du lịch. Công cụ đánh giá ý định và mức độ sẵn sàng du lịch của các thị trường quốc tế lớn, đồng thời cập nhật thường xuyên dữ liệu về hành vi, sở thích và nhận thức của du khách đối với TP.HCM, giúp tối ưu hóa hoạt động xúc tiến và thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững.
Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?
Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.
> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'