Thành phố tiệc tùng tại Mỹ không còn muốn mở cửa cho tất cả

Âm nhạc sôi động, tiệc tùng cuồng nhiệt là những gì nhiều người nghĩ về thành phố Miami Beach (Mỹ). Nhưng năm nay, những bữa tiệc sẽ buộc phải "hạ nhiệt" nhằm đảm bảo an ninh.
Ky nghi xuan anh 1

Nhiều sinh viên đại học Mỹ đến thành phố Miami Beach để tổ chức tiệc trong kỳ nghỉ xuân. Ảnh: @kron4tv.

Hàng triệu sinh viên tại Mỹ đang tận hưởng kỳ nghỉ xuân. Rất nhiều người trong số họ kéo đến Miami Beach (bang Florida) - nơi những bữa tiệc sôi động bên bãi biển kéo dài thâu đêm suốt sáng, dường như không bao giờ chấm dứt.

Tuy nhiên, vào năm nay, thành phố tiệc tùng này không còn thân thiện chào đón mọi du khách. Sự gia tăng hành vi bạo lực, gây rối trong 3 kỳ nghỉ xuân liên tiếp vừa qua khiến nhà chức trách phải thắt chặt an ninh. Từ đó, không ít khách muốn dự tiệc, nhưng lại không được mời.

Theo AFP, các biện pháp kiểm soát trật tự tại Miami Beach bao gồm hạn chế đậu xe và đóng cửa các quán cà phê ven đường vào cuối tuần. Chính quyền cũng tăng cường kiểm tra túi xách của du khách, đóng cửa sớm các bãi biển, kiểm tra nồng độ cồn khi lái xe và truy quét tội phạm ma túy.

Thị trưởng Miami Beach, Steven Meiner, cho biết những động thái nêu trên nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân và cả du khách.

Những động thái của nhà chức trách lại nhận về sự phản ứng của những chủ kinh doanh nhà hàng, khách sạn và hộp đêm. Các doanh nghiệp ở khu South Beach của thành phố lo ngại về thiệt hại kinh tế bởi kỳ nghỉ xuân là một trong những thời điểm bận rộn và kiếm tiền tốt nhất trong năm.

David Wallack, chủ sở hữu nhà hàng South Beach và Mango's Tropical Cafe, cho biết: "Miami Beach luôn rộn ràng với các hoạt động ngày lễ. Việc hạn chế thời gian giải trí của du khách có thể biến thành phố năng động này trở thành một điểm đến thu hút người cao tuổi nghỉ hưu. Chúng ta cần một sự kiện lớn vào tháng 3. Đó là thời điểm mà nhu cầu du lịch đạt đến đỉnh điểm".

Cùng với nhiều doanh nhân khác, Wallack đề xuất một lễ hội âm nhạc quy mô lớn diễn ra vào tuần thứ ba của kỳ nghỉ xuân. Tuy nhiên, đề xuất này không được đón nhận vì nguy cơ mất an toàn an ninh.

Không chỉ Miami Beach, một điểm đến nghỉ xuân nổi tiếng khác của Floria là Panama cũng chứng kiến sự gia tăng về bạo lực. Tuy nhiên, theo cảnh sát trưởng Eusebio Talamantez, điều này không xuát phát từ các sinh viên đại học.

Ông cho biết: "Khi nói về kỳ nghỉ xuân, chúng ta thường nghĩ đến các bữa tiệc hay sự kiện của trường đại học. Ở đó sinh viên thường đánh nhau và uống rượu. Nhưng bây giờ kỳ nghỉ phát triển thành các vụ bắn súng, bạo loạn hàng loạt, cưỡng bức và giết người".

Ky nghi xuan anh 4

Du khách chụp hình tại một hộp đêm tại Miami Beach. Ảnh: @alexadiasss.

Bạo lực tại bãi biển thành phố Panama đã đạt đến điểm cao nhất vào năm 2015 khi một vụ nổ súng tại một bữa tiệc làm 7 người bị thương. Sau đó, thành phố đã ban hành lệnh cấm uống rượu trên bãi biển và thắt chặt các sự kiện.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong thành phố đã khởi kiện, cho rằng các quy định mới này là không công bằng với du khách. Vụ kiện này bị hủy bỏ vài tháng sau đó.

Đại dịch Covid-19 vào năm 2020 đã làm gián đoạn hoạt động quản lý của thành phố. Sau khi các hạn chế về dịch bệnh được dỡ bỏ, bạo lực gia tăng trở lại.

Tuy nhiên, một cuộc kiểm soát mới vào năm 2023 đã giúp giảm tỷ lệ tội phạm xuống 44% và thành phố đang tiếp tục áp dụng các biện pháp tương tự trong năm nay.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch