Tôi đến 'thành phố ma' ở Trung Quốc

Thành phố Urho nằm ở khu mỏ Wuerhe, hạ lưu sông Gia Mộc, thuộc khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc). Địa danh này được ví như "thành phố ma quỷ" bởi địa hình phức tạp và tiếng gió rít vào mùa gió bão.
THANH PHO MA URHO anh 1

"Thành phố ma" Urho thoạt nhìn như một bãi tha ma hoang vắng với bốn bề là đá. Đất đá nơi đây hấp thụ ánh nắng mặt trời rồi tỏa ra nhiệt lượng dữ dội.

THANH PHO MA URHO anh 4

Tại Urho, du khách sẽ được ngồi trên các toa xe di chuyển đến các điểm ngắm cảnh hoặc cưỡi lạc đà với giá 150 nhân dân tệ cho 10-15 phút.

THANH PHO MA URHO anh 5

Mặt đất mềm xốp nơi du khách bước đi tại Urho chính là một lòng hồ cổ đại, nơi cung cấp nguồn nước nuôi sống khủng long phiến sừng Stegosaurus, thằn lằn đầu rắn Plesiosaur, thằn lằn bay Dsungaripterus và nhiều loài động vật đã tuyệt chủng khác. Tất cả những gì mà người hiện đại từng tìm thấy ở đây chỉ còn là những mẫu hóa thạch vỡ vụn.

THANH PHO MA URHO anh 7

Sự kiện tuyệt chủng từ các thiên thạch, gia tăng hoạt động của các núi lửa đã đánh dấu sự kết thúc của đại Trung Sinh và bắt đầu đại Tân Sinh. Từ một khu vực ẩm ướt, vốn dĩ là nơi sinh sống của nhiều loại động vật cổ đại, nơi đây bỗng chốc trở thành bình địa. Trải qua triệu triệu năm biến đổi khí hậu, những ngọn gió Tây Bắc đã định hình và thống trị số phận của trái đất; thổi qua vùng đất này ngày đêm, bay vút lên và gầm rú, giống như tiếng thét của quỷ dữ. Lẽ đó, người Kazakh gọi nơi này là Shytirkrsi, người Mông Cổ gọi là Sulumuhak. Cả hai tên đều có cùng một nghĩa - Thành phố ma.

THANH PHO MA URHO anh 8

Tại Ma Thành, gió vẫn không ngừng kiến tạo kiệt tác của mình, chạm khắc những tảng sa thạch hết lần này đến lần khác, sửa chữa hết lần này đến lần khác, để mỗi gò đất tự nhiên biến dạng thành một tác phẩm nghệ thuật có nhiều cách cư xử và tư thế khác nhau tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người. Trong ảnh, tảng sa thạch bên trái trông rất giống với Nhân sư Sphinx tại Ai Cập.

THANH PHO MA URHO anh 13

Con đường độc đạo đi xuyên hoang mạc như chở những người lữ hành trở về thời tiền sử 145 triệu năm trước.

Cách đến đến Thị trấn ma Urho từ Urumq bằng xe buýt:

Từ bến xe buýt Urumqi, bạn bắt buýt đến Mingyuan, Karamay (khoảng 4 tiếng). Giá vé khoảng 200 nhân dân tệ.Từ bến xe buýt Karamay, bắt buýt đến bến xe Wuerhe (khoảng 1 tiếng rưỡi). Giá vé 40 nhân dân tệ.Sau đó đi taxi đến Thị trấn ma ở Wuerhe, cách đó 10 km.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch