Trekking chụp ảnh cưới trên đỉnh Tà Xùa

Yên BáiĐể đánh dấu cột mốc đặc biệt trong đời, Thủy và Đô quyết định trekking lên đỉnh Tà Xùa để thực hiện bộ ảnh cưới "độc nhất vô nhị".

Đỉnh Tà Xùa thuộc xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, có độ cao 2.865 m so với mực nước biển. Ngọn núi là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La, một trong ba thiên đường của mây ở Tây Bắc bên cạnh đỉnh Lảo Thẩn và Bạch Mộc Lương Tử ở Lào Cai. Thời điểm săn mây đẹp nhất kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau do địa hình núi và hướng gió thổi đặc biệt.

Không chỉ trekking để ngắm cảnh, săn mây như các du khách khác, Bùi Thanh Thuỷ, 26 tuổi, và Nguyễn Tiến Đô, 29 tuổi, ở Hà Nội, đã đến đây thực hiện bộ ảnh cưới, đánh dấu cột mốc đặc biệt trong cuộc đời. Cặp đôi trekking Tà Xùa vào dịp Tết dương lịch, từ 30/12/2023 đến 1/1 và đón năm mới trên núi.

Thủy bắt đầu thực hiện đam mê trekking từ hai năm trước. Cô đã chinh phục 6 trên 14 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Trái ngược với Thủy, Đô - bạn trai cô lại thích du lịch nghỉ dưỡng và chưa từng tham gia vào các chuyến leo núi Thủy tổ chức cùng bạn bè.

Cuối tháng 9/2023, Thủy bất ngờ nhận được lời cầu hôn của bạn trai. Sau khi nhận lời, cô gợi ý anh cùng tham gia chuyến leo núi vào Tết dương lịch sắp tới và anh đã đồng ý. Để tạo nên một kỷ niệm đặc biệt, đáng nhớ trên núi, Thủy quyết định thực hiện một bộ ảnh cưới trên đỉnh Tà Xùa, "giữa khu rừng rêu ma mị như trong truyện cổ tích mà mình vẫn luôn khao khát được đặt chân đến", cô nói.

Thủy và Đô xuất phát vào 22h ngày 30/12/2023 tại Hà Nội và bắt đầu leo núi từ ngày 31/12. Để đến được điểm xuất phát là hai cây táo mèo, Thủy đi xe ôm qua quãng đường vừa dốc vừa xóc, gập ghềnh sỏi đá. "Mình căng thẳng đến nín thở, có những đoạn xe nghiêng ngả tưởng như sắp đổ, mình có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, chỉ biết bám chặt vào người lái xe", Thủy kể.

Bù lại, khi đến nơi, cô được chiêm ngưỡng khung cảnh núi non trùng điệp ẩn hiện dưới màn sương mờ, "là phần thưởng xứng đáng sau quãng đường đầy chật vật", Thủy nói.

Từ điểm xuất phát là hai cây táo mèo, nhóm của Thủy di chuyển thêm 900 m đến mỏm đầu rùa. Do đi vào dịp nghỉ lễ, có khá nhiều nhóm leo núi, Thủy và Đô phải xếp hàng khoảng 15 phút để đến lượt check in. Mỏm đầu rùa với tầm nhìn bao quát khắp làng bản bên dưới, phía trên là bầu trời rộng lớn.

Từ đây, nhóm đi tiếp khoảng 1,5 km đến lán 1 để nghỉ ngơi và ăn trưa với xôi muối vừng, gà đen, dưa chuột, hoa quả, gia vị chanh ớt đầy đủ do porter bản địa chuẩn bị.

Hành trình tiếp tục với cung đường trekking qua sống lưng khủng long dài 1,2 km. Quãng đường tuy không dài nhưng nổi tiếng về độ hiểm trở. Nhiều đoạn đã lắp dây cáp nhưng vẫn phải vừa bám vừa bước đi hay thậm chí là ngồi trườn xuống. Khi di chuyển phải đặc biệt chú ý, cẩn thận để không bị trượt chân.

"Sống lưng này lúc đi lên thì mệt phổi vì hết hơi, đi xuống thì mệt tim vì căng thẳng", Thủy chia sẻ.

Vượt qua sống lưng khủng long, di chuyển thêm một km, cả nhóm đến lán 2. Quãng đường từ hai cây táo mèo đến lán hai khoảng 4,6 km, mất hơn 5 tiếng, tính cả thời gian nghỉ trưa, chụp ảnh dọc đường.

Đây là nơi cả nhóm nghỉ lại qua đêm và đón Tết Dương lịch vào lúc 0h ngày 1/1. Vào thời khắc này, biển mây xuất hiện như một món quà năm mới dành cho cả nhóm (ảnh).

5h sáng hôm sau, nhóm của Thủy tiếp tục hành trình khi trời còn mờ tối trên quãng đường 2,5 km. Chạm đỉnh Tà Xùa khoảng 7h30, Thủy khoác lên mình bộ váy trắng, cài voan đội đầu và bắt đầu thực hiện bộ ảnh cưới.

Cô thuê bộ váy trắng theo phong cách Boho từ một shop ở Hà Nội giá 130.000 đồng, tự mang theo phụ kiện. Thợ chụp hình là nhóm bạn trong đoàn leo, người dùng máy ảnh, người dùng điện thoại, ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên nhất của cặp đôi.

Với Thủy, bộ ảnh cưới đã đánh dấu sự chuyển giao từ mối quan hệ người yêu sang vợ chồng, mở ra một chặng đường mới cho cả hai người. "Mình thấy hôn nhân cũng có phần giống leo núi, sẽ có lúc lên xuống, lúc khó khăn, lúc yên bình. Quan trọng là chúng ta luôn nắm tay, cùng nhau vượt qua thử thách thì sẽ đạt được đích đến hạnh phúc", Thủy nói.

Sau hai tiếng chụp ảnh, 9h30, nhóm về lán nghỉ ngơi và xuống đến chân núi vào khoảng 15h. Do đường xuống không tốn sức nên chỉ mất 7 tiếng cho quãng đường 9,6 km.

Bức ảnh Thủy yêu thích nhất trong bộ ảnh là khoảnh khắc hai "vợ chồng" đứng trên chóp đỉnh Tà Xùa, xung quanh là các bạn. "Vẻ mặt mọi người đều rất hạnh phúc, như cùng chung vui, tiễn mình đi lấy chồng", Thủy nói.

Đây cũng là dịp lễ đầu tiên bạn trai ở bên cạnh cô, thay vì chỉ có bạn bè như trong các chuyến đi trước đó. Với Thủy, đây tuy không phải bức ảnh đẹp nhất nhưng lại là bức ảnh khiến cô cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn nhất.

Ngoài niềm vui khi chụp ảnh cưới, Thủy cũng cảm thấy "bồi hồi, xúc động" trước khung cảnh thiên nhiên nơi này. Đặc biệt là khoảnh khắc ngắm hoàng hôn từ lán hai, ráng chiều nhuộm vàng biển mây trắng vắt ngang trời.

Khung cảnh gợi nhắc Thủy về chuyến leo núi đầu tiên chinh phục Lảo Thẩn từ hai năm trước, khi cô còn bỡ ngỡ và tò mò về "thế giới trên các đỉnh núi".

Nguyễn Tiến Đô, bạn trai Thủy chia sẻ anh "không có đam mê leo núi như bạn gái nhưng sẽ cố gắng để làm cô ấy vui". Đường đi không dễ nhưng anh vẫn đeo cả balo của Thủy, dắt tay cô qua những đoạn khó đi, không tỏ ra khó chịu hay than vãn.

Sau khi kết hôn, anh cho biết luôn ủng hộ đam mê leo núi của bạn gái để cô có thể thỏa sức vẫy vùng giữa những khung trời mơ ước.

Quỳnh Mai
Ảnh: NVCC

Cẩm nang du lịch Tà Xùa Kinh nghiệm sau lần đầu chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù Hai ngày chinh phục Lùng Cúng - đỉnh núi của gió và mây Lên 'nóc nhà Yên Bái' ngắm hoa chi pâu Hoa tớ dày nở khắp Mù Cang Chải
Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net