Vẻ đẹp bên sông Mekong ở Lào

Dọc theo sông Mekong qua miền Nam Lào là những ngôi chùa, thác nước, cánh đồng lúa với cảnh thiên nhiên trù phú. Cuộc sống người dân cũng chậm rãi và đơn giản.
Du lich Lao,  Ve dep song Mekong,  Tuong Phat,  Den chua anh 1

Thị xã ven sông bình yên Pakse là điểm khởi đầu cho bất cứ hành trình tham quan nào dọc theo sông Mekong ở miền Nam Lào. Nằm trên cao là Wat Phou Salao, một ngôi đền trên đỉnh đồi có khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Bao bọc xung quanh ngôi đền là hàng nghìn đảo lớn nhỏ trên dòng sông uốn quanh.

Du lich Lao,  Ve dep song Mekong,  Tuong Phat,  Den chua anh 4

Xa hơn dọc theo con sông là cao nguyên Bolaven, một khu vực được hình thành bởi đất núi lửa với khí hậu ôn hòa cạnh sông Mekong rộng lớn. Nơi đây sản xuất phần lớn lương thực cho đất nước gồm gạo và rau. Những loại cây cà phê cũng là một nét đặc trưng ở vùng cao nguyên hùng vĩ này. Hợp tác xã nông dân Cà phê Jhai là một nhà trồng và rang xay cà phê quy mô nhỏ điển hình được tìm thấy ở cao nguyên Bolaven. Nơi này cũng có vô số quán cà phê nhỏ để du khách tham quan.

Du lich Lao,  Ve dep song Mekong,  Tuong Phat,  Den chua anh 5

Ở phía bên kia sông, thuộc tỉnh Champasak, là ngôi đền cổ nhất và linh thiêng nhất trong khu vực: Wat Phu. Ngôi đền được xây dựng khoảng 1.000 năm trước, cùng thời điểm với đế chế Khmer xây dựng Angkor Wat, ngay bên kia biên giới ở Campuchia. Mặc dù đây là nơi có giá trị lịch sử cao, một số gia súc ăn cỏ ngày nay vẫn sinh sống ở đây.

Du lich Lao,  Ve dep song Mekong,  Tuong Phat,  Den chua anh 6

Sông Mekong là huyết mạch chính của miền Nam Lào, cung cấp nguồn lương thực và thực phẩm cho người dân trong khu vực. Ở đây, mọi người làm việc trong một cánh đồng lúa được nuôi dưỡng bởi dòng sông.

Du lich Lao,  Ve dep song Mekong,  Tuong Phat,  Den chua anh 9

Từ những chiếc thuyền truyền thống, du khách có thể dễ dàng thấy các ngư dân ném lưới đánh bắt hải sản. Ở phía nam xa xôi, gần biên giới với Campuchia, sông Mekong dường như thay đổi bản chất của nó. Giờ đây, nó không còn là một con sông mà là nhiều nhánh sông tạo nên mạng lưới gồm 4.000 hòn đảo nhỏ được người dân địa phương gọi là Si Ohan Don.

Du lich Lao,  Ve dep song Mekong,  Tuong Phat,  Den chua anh 10

Cuộc sống trên những hòn đảo rất bình yên và chậm rãi. Khi hoàng hôn xuống, cảnh vật như được khoác lên mình một bộ áo màu cam trữ tình. Với làn nước mát mẻ và sự phong phú của thiên nhiên, hòn đảo Don Det chính là một điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho nhiều du khách muốn ở lại vài ngày.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch