48 giờ ở Đà Lạt

Đà Lạt là một trong những điểm đến thích hợp nhất dịp cuối năm khi trời đẹp, se lạnh, hoa nở khắp nơi và nhiều lễ hội.

Đến Đà Lạt mùa này, du khách sẽ được tận hưởng không khí trong lành, hương thơm của các loài hoa xứ lạnh. Hành trình 48 giờ cuối năm ở Đà Lạt dịp này tập trung vào các trải nghiệm không nằm trong trung tâm thành phố, chủ yếu sống chậm với thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực và nghệ thuật, đặc biệt là trải nghiệm những điểm đến cổ kính. Các hoạt động được thực hiện với gợi ý của chị Thành Nhân, một người làm trong ngành du lịch tại Đà Lạt, và trải nghiệm của phóng viên VnExpress.

Ngày 1

Buổi sáng

Một góc ở quán cà phê Túi Mơ To. Ảnh: Hà Uyên

Một góc ở quán cà phê Túi Mơ To. Ảnh: Hà Uyên

Bắt đầu ngày mới bằng việc tận hưởng không khí trong lành với một tách cà phê tại quán In the Forest. "Đà Lạt thích nhất là đi ra ven thành phố, ngồi ở những quán cà phê sân vườn và nhìn ra không gian bao la phía trước", chị Nhân nói.

Đây là một quán cà phê có nhiều góc chụp ảnh đẹp, cách trung tâm thành phố 5,5 km. Quán có đủ mọi loại đồ uống, dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng. Du khách cũng có thể chọn một quán khác có không gian tương tự như Đợi Một Người, Là Việt, Chênh, Bình Minh Ơi, Túi Mơ To.

>> Xem thêm: Các quán cà phê trong rừng ở Đà Lạt

Trên cung đường ven thành phố, hãy tiện ghé qua Dinh Bảo Đại (Dinh 3). Đây từng là nơi ở của vị Hoàng đế cuối cùng của Việt Nam. Dinh được xây trên đỉnh đồi, là một tòa dinh thự trang nhã, nằm giữa khung cảnh thơ mộng của một đồi thông, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 3 km. Biệt điện có lối kiến trúc châu Âu, gồm 2 tầng với 25 phòng. Khuôn viên có vườn hoa.

Buổi trưa

Lẩu gà lá é. Ảnh: Tâm Anh

Lẩu gà lá é. Ảnh: Tâm Anh

Thưởng thức lẩu gà lá é tại quán Tao Ngộ ngay cách Dinh 3 khoảng 1,5 km. Lẩu gà lá é là món ăn không nên bỏ qua mỗi lần đến Đà Lạt. "Cho dù có ăn một hay hai lần rồi thì nhiều người vẫn nghĩ đến ngay món này mỗi khi tới Đà Lạt", chị Nhân nói thêm. Mỗi người khoảng 150.000 đồng đến 200.000 đồng là no.

Buổi chiều

Ghé Nhà thờ Domaine De Marie, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 5 km. Đây là nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Pháp cổ đặc trưng từ gần 80 năm trước, với tường màu hồng đẹp và khác biệt với các nhà thờ khác. Gần Giáng sinh, nhà thờ đang trong quá trình trang trí. Một điều đặc biệt là nơi này không chỉ chăm sóc cho nhiều trẻ em mồ côi mà còn giảng dạy các kỹ năng như dệt, thêu và vẽ tranh.

Với vị trí độc đáo và công tác từ thiện, nhà thờ Domaine De Marie không chỉ là điểm đến thú vị mà còn để lại ấn tượng sâu sắc, đặc biệt trong khuôn khổ mùa lễ hội năm 2023.

Một góc ở nhà thờ Domaine De Marie. Ảnh: Tâm Anh

Một góc ở nhà thờ Domaine De Marie. Ảnh: Tâm Anh

Gần nhà thờ, dịp cuối năm này có triển lãm tranh "Những trường thị giác" của 3 họa sĩ trẻ. Đây là một triển lãm đặc biệt, thích hợp với những du khách nội tâm, giữa không gian yên tĩnh của các biệt thự Pháp cổ hơn 100 năm. Đây là nơi mỗi du khách sẽ tìm được những cái nhìn đặc trưng, và độc bản, kể cả khi họ đang quan sát cùng một vật thể, tạo nên cảm xúc riêng cho người trải nghiệm.

Đà Lạt có một không gian ẩm thực đặc biệt mà nếu không được chỉ dẫn, bạn sẽ không bao giờ biết bởi không có quảng cáo. Đây là một căn gác mái ở nhà hàng Le Petit, một không gian thưởng thức rượu vang và đồ Tây ấm cúng, đặc biệt vào những ngày thật lạnh, đã có hơn 100 năm tuổi.

"Không gian lãng mạn, ánh sáng vàng từ đèn và nến ấm cúng, các món ăn đồ Tây. Hãy liên hệ trước nếu bạn muốn đến đây bởi nơi này không mở công khai và cần đặt chỗ trước vì chỉ phục vụ một nhóm khách nhỏ", chị Nhân cho hay.

Buổi tối

48 giờ ở Đà Lạt

Tầng áp mái ở Le Petit.

Nghỉ đêm ở không gian cổ phong cách Đà Lạt xưa Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa hoặc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại khu vực phường 5 ven trung tâm thành phố. Giá phòng khách sạn dao động từ 700.000 đồng đến 3 triệu đồng một đêm.

Ngày 2

Buổi sáng

Thức dậy sớm ngắm bình minh và săn mây tại đồi Đa Phú, một điểm đến cách thành phố 8 km. Sẽ thật là một thiếu sót nếu không nhắc tới trải nghiệm săn mây và bình minh đỏ tại đồi Đa Phú. Khi ánh sáng xuất hiện, đỉnh cây cỏ lấp lánh giữa sương mù, tạo nên khung cảnh như tranh vẽ. Tuy nhiên, du khách lưu ý đường lên đến đỉnh đồi hơi khó đi, cần chuẩn bị xe khỏe.

"Nên có mặt ở Đa Phú khoảng 5h hoặc sớm hơn để không bỏ qua bất kỳ khoảnh khắc đẹp nào của thiên nhiên vào buổi sớm", chị Nhân nói. Đứng trên đỉnh đồi, du khách không chỉ chứng kiến sự kỳ diệu của một ngày mới mà còn đắm chìm trong vẻ đẹp thiên nhiên của Đà Lạt.

Buổi sáng sớm ở đồi Đa Phú. Ảnh: Hà Uyên

Buổi sáng sớm ở đồi Đa Phú. Ảnh: Hà Uyên

Dọc đường Đa Phú thuộc phường 7 là nơi có nhiều các tiệm ăn sáng, với nhiều món, trong đó bánh mì xíu mại. Cay, nóng là những cảm nhận khi ăn món thịt viên này buổi sáng trời lạnh. Một số quán du khách có thể tham khảo: quán ăn sáng Hằng, bánh mì xíu mại Ngon, phở Uyên hoặc quán cà phê Dalat Eden, vừa có đồ ăn sáng vừa cà phê.

Buổi trưa và chiều

Chuyển hướng về phía hồ Tuyền Lâm, một không gian xanh, nơi được ví như "viên ngọc xanh yên bình" ở Đà Lạt, cách trung tâm khoảng 7 km. Hồ nằm gần Thiền Viện Trúc Lâm nên bạn sẽ dễ dàng kết hợp tham quan hai địa điểm này.

Chèo thuyền kayak, cắm trại, chạy bộ, câu cá, trekking ở khu vực quanh hồ là những trải nghiệm du khách nên thử. Với những người không thích vận động, nghỉ ngơi quanh các khu resort quanh hồ như Terracotta Hotel & Resort, Cereja Hotel and Resort, Bình An Village là gợi ý. Du khách cũng có thể lên một chiếc thuyền, trôi lững lờ trên hồ để ngắm cảnh thiên nhiên trong lành xung quanh.

Chèo kayak trên hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Thu Hà

Chèo kayak trên hồ Tuyền Lâm. Ảnh: Thu Hà

Bữa trưa muộn hãy thưởng thức lẩu cá tầm tại quán Gió có vị trí đắc địa gần hồ Tuyền Lâm. Một số quán khác du khách có thể lựa chọn gồm: quán ăn Đá Tiên, Chung Hoa quán Đà Lạt, đều có tầm nhìn ra hồ.

Lựa chọn thay thế

Nếu đến Đà Lạt cuối tháng, du khách có thể tham gia vào đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2023 ngày 23/12. Ngoài ra vào dịp Giáng sinh, một số nhà thờ khác ở Đà Lạt cũng được trang trí đẹp như nhà thờ Chính tòa Đà Lạt (nhà thờ Con Gà), nhà thờ Tin Lành, nhà thờ Tùng Lâm. Ngoài ra, một trong những cung đường du lịch Đà Lạt đẹp nhất mùa này là đèo Tà Nung, nơi có thiên nhiên hoang sơ và khu du lịch đẹp, đặc biệt du khách phải đi xuyên qua rừng thông.

Tâm Anh