Bên trong khách sạn từng là nơi ẩn náu của tỷ phú 'thôn tính'

Tỷ phú James Goldsmith từng xây dựng hai khu nghỉ dưỡng xa hoa ở Mexico. Cả hai hiện trở thành những thiên đường du lịch dành cho người giàu có.
du lich anh 1

Khoảng 10 năm trước, khi sống ở Mexico, Nicholas Casey đã đến dự bữa tiệc ở ngôi nhà bên bờ biển của người bạn. Tại đây, trong khoảnh khắc cuối ngày khi Mặt Trời lặn dần, họ chứng kiến cảnh tượng bất ngờ.

Phía xa bên kia vịnh, nằm ẩn mình bên bãi biển, một dinh thự với mái vòm màu xanh lam và bức tường cam, dưới những tia nắng cuối cùng, như phát sáng giữa khu rừng tối bao quanh.

Một số người nói rằng nó được xây bởi James Goldsmith - tỷ phú có biệt danh “người thôn tính" - vào năm 1989. Khu vực này thậm chí còn có ngựa vằn và linh dương châu Phi. Những tên tuổi lớn của nước Mỹ như Ronald Reagan và Henry Kissinger từng là khách mời.

“Bây giờ ai ở đó?”, Nicholas Casey hỏi.

“Giờ nó đã trở thành khách sạn”, một người khác cho biết.

du lich anh 2

Khu vực tiếp khách tại Cuixmala có chỗ ngồi để ngắm mặt trời lặn. Ảnh: Davis Gerber.

Vào năm 1997, cáo phó của Goldsmith mô tả ông là “nhà tài chính hào hoa người Anh gốc Pháp”. Ông qua đời ở tuổi 64 tại Tây Ban Nha vì cơn đau tim.

Đó là cái kết bất ngờ cho một cuộc đời đầy tranh cãi, mở đầu với việc ông thôn tính các công ty như Goodyear. Sau đó, Goldsmith thành lập đảng chính trị với mục tiêu duy nhất là mở cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của nước Anh ở Liên minh châu Âu (EU) - báo trước sự kiện Brexit khoảng hai thập kỷ.

Cũng trong khoảng thời gian này, Goldsmith mua hai bất động sản ở Mexico: Cuixmala - biệt thự mà Nicholas Casey nhìn thấy trên bờ biển ở bang Jalisco, và Hacienda de San Antonio - đồn điền cà phê cũ từ thế kỷ XIX ở bang Colima.

Nicholas Casey đã tới cả hai nơi này để có cái nhìn sâu hơn về thế giới của những người siêu giàu, theo New York Times.

Từng là nơi ở của “Vua Thiếc"

Hành trình của Nicholas Casey bước vào thế giới của tỷ phú Goldsmith bắt đầu tại khu đất tư nhân Hacienda de San Antonio.

Con đường vào Hacienda gây ấn tượng với hàng cây được cắt tỉa cẩn thận. Trong khuôn viên, ngôi nhà chính, nổi lên với màu hồng và đen, trông như thể vừa được xây dựng ngày hôm qua.

Khi đi dạo quanh nơi này, Casey có thể nghe thấy tiếng chim nhiệt đới hót trong ánh nắng giữa trưa. Khu vườn được thiết kế uốn lượn với đài phun nước làm người ta liên tưởng đến lâu đài Alhambra ở Tây Ban Nha.

Trong khi đó, bể bơi có đáy hình bàn cờ lại làm gợi nhớ đến bể bơi ở Lâu đài Hearst ở California (Mỹ).

Dù vậy, khung cảnh ngọn núi lửa lờ mờ ở phía sau kéo Nicholas Casey về hiện thực. Núi lửa Colima, một trong những ngọn núi lửa hoạt động tích cực nhất ở Mexico, nằm cách đó chỉ gần 13 km.

du lich anh 3

Núi lửa Colima có thể nhìn thấy từ Hacienda de San Antonio. Ảnh: Davis Gerber.

Phòng của Nicholas Casey có trần cao hơn chục mét, xà nhà bằng gỗ cứng và lò sưởi cách giường chỉ vài bước.

Trong căn phòng được trang bị tủ minibar chứa đầy bình lắc pha chế, ly rượu và mangrappa - loại đồ uống sử dụng nguyên liệu xoài.

Giá phòng tại Hacienda San Antonio dao động 760-1.300 USD/đêm vào mùa hè, và 980-1.900 USD trong mùa đông.

Sau khi tận hưởng đêm yên tĩnh tại đây, ngày hôm sau, Nicholas Casey lên đường cùng với Eliceo Ramírez Castellanos - hướng dẫn viên - đến Rancho Jabalí, trang trại rộng hơn 20 triệu m2 liền kề với đồn điền.

Ramírez kể lại gia đình ông đã trông coi trang trại trước cả khi tỷ phú Goldsmith mua lại. Họ sống tại ngôi làng gồm vài trăm người, vốn được lập ra để vận hành trang trại rộng lớn.

Người chủ đầu tiên là ông trùm cà phê Đức - Arnoldo Vogel. Vogel đến trồng cây cà phê Arabica vào những năm 1870. Theo lời kể, cà phê của đồn điền được phục vụ cho gia đình hoàng gia Đức.

Vogel qua đời vào những năm 1920, và sau vài thập kỷ hư hỏng, đồn điền về tay ông trùm khai thác mỏ Bolivia - Antenor Patiño - người được mệnh danh là Vua Thiếc. Ông Ramírez cho hay tỷ phú Goldsmith đã kết hôn với con gái của Patiño và mua Hacienda này.

Choáng ngợp trước sự xa hoa

Nicholas Casey sau đó tiếp tục hành trình đến Cuixmala - căn biệt thự mà anh từng cảm thán khi nhìn thấy nhiều năm về trước.

Cuộc hành trình toàn là những con dốc đổ đèo, đầu tiên qua thủ phủ bang Colima, sau đó đi dọc đường cao tốc cho đến khi ra biển - nơi không khí đột nhiên ẩm ướt và những đồn điền dừa trải dài hàng km.

Hai giờ sau khi rời San Antonio, anh rẽ trái khi thấy tấm biển. Một người đàn ông ra dỡ bỏ rào chắn và bảo Nicholas đi theo đồng nghiệp của mình - người đang đợi anh trên chiếc xe máy.

du lich anh 4

Một đàn ngựa vằn đi lang thang tại Cuixmala. Ảnh: Davis Gerber.

Đi được 5 phút, người đàn ông đi xe máy dừng lại và chỉ vào đầm nước họ đi qua.

Một con cá sấu đang trườn xuống nước. Trên cánh đồng bên kia mặt nước, một đàn ngựa vằn đang gặm cỏ.

Là một phần của khu nghỉ mát nổi tiếng trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, Cuixmala nằm trong khu bảo tồn động vật hoang dã rộng lớn, với những động vật kỳ lạ, rừng rậm, đồn điền trái cây, và đầm phá mơ mộng.

Dù từng nhìn thấy dinh thự của tỷ phú Goldsmith từ xa trong bữa tiệc nhiều năm trước đó, Nicholas vẫn không khỏi choáng ngợp khi đến nơi.

Mái vòm, trước đây chỉ là chấm nhỏ xa xa, giờ hiện lên sừng sững, có kích thước khổng lồ được lát gạch với các chữ V màu xanh và vàng trên đỉnh.

Hai bức tượng đồng - một con tê giác và một con khỉ đột - canh giữ ở lối vào.

Khi bước lên bậc thang lớn, Nicholas có cảm giác mình như hoàng tử - đang đi trong cung điện, ngang qua đài phun nước và nhiều tác phẩm điêu khắc.

Ngoài cửa sổ, khung cảnh bãi biển vắng lặng trải dài với những con sóng xô từ Thái Bình Dương hiện ra trước mắt.

Robert Couturier - kiến trúc sư người Pháp của tỷ phú Goldsmith đã kết hợp phong cách Mexico và Maroc cho nơi này.

Thiết kế dạng mắt lưới đan chéo theo phong cách kiến trúc Moorish được thể hiện trên cửa, trong khi các sảnh tràn ngập đồ gốm thủ công từ Michoacán.

Khu vực sinh hoạt chung rộng rãi, hành lang và các dãy phòng được "tắm" trong màu trắng lấp lánh.

Nicholas đi ngang qua thư viện đầy sách với những chiếc ghế dài màu đỏ, cùng khoảng sân có đài phun nước trước khi tới phòng mình.

Các phòng suite trong dinh thự chính có giá 880-2.200 USD/đêm vào mùa hè và đầu mùa thu, 1.100-2.750 USD trong mùa đông và mùa xuân.

Khu vực này còn có các biệt thự riêng khác có giá lên tới 7.700 USD/đêm và biệt thự nhỏ hơn với giá khoảng 600 USD/đêm.

du lich anh 5

Một phòng ngủ ở Cuixmala. Ảnh: Davis Gerber.

Cuixmala có hai bãi biển riêng. Trong chuyến đi của mình, Nicholas được thuyền trưởng đưa ra ngoài xem khung cảnh ở phía bắc dọc theo bờ biển. Thay vì ngựa vằn và linh dương - hàng loạt biệt thự sang trọng khác đang nổi lên trong khu bảo tồn. Mỗi biệt thự đều có bến tàu riêng.

Trong đêm cuối cùng ở Cuixmala, Nicholas nhận được bất ngờ đặc biệt. Đó là trải nghiệm cảm giác của tỷ phú Goldsmith trong một đêm.

“Tất cả những vị khách khác đã trả phòng hôm nay, vì vậy tối nay, dinh thự là của anh”, Efraín Saucedo, người quản lý, thông báo.

Trong đêm đó, khi chìm vào giấc ngủ, Nicholas tưởng như mình nghe thấy tiếng tiệc tùng từ một ngôi nhà ven biển khác ở phía xa.

“Tôi tưởng tượng có ai đó đang nhìn vào dinh thự này và tự hỏi ai ở đó, như tôi từng làm (nhiều năm về trước)”, anh chia sẻ.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch