Biến nhà tù biệt giam thành phòng khách sạn siêu sang

Nhiều khách sạn có kiến trúc lịch sử sẽ được sửa sang để chuẩn bị cho nhu cầu du lịch tăng cao ở vùng Kansai, Nhật Bản.

Một nhà tù lịch sử ở thành phố Nara dự kiến được cải tạo thành khách sạn hạng sang vào năm 2026. Ảnh: Katsuyuki Tanimoto.

Các nhà điều hành khách sạn Nhật Bản đang gấp rút phát triển loại hình lưu trú mới từ những tòa nhà lịch sử ở vùng Kansai để thu hút nhiều khách nước ngoài hơn, Nikkei Asia đưa tin.

Vùng Kansai ở phía tây Nhật Bản, bao gồm Osaka, Kyoto và một số quận khác có nhiều công trình kiến ​​trúc quan trọng về mặt lịch sử. Dự kiến, lượng khách nước ngoài đến thăm khu vực này sẽ tăng nhờ Triển lãm Thế giới năm 2025 tại Osaka và kế hoạch mở khu nghỉ dưỡng sòng bạc vào năm 2030.

Xu hướng sử dụng các tòa nhà lịch sử phục vụ khách du lịch nước ngoài xuất hiện khi các khách sạn trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nước ngoài tại thị trường nội địa.

Cải tạo để hút khách nước ngoài

Candeo Hospitality Management, nhà điều hành khách sạn có trụ sở tại phường Minato của Tokyo, đã khai trương khách sạn Candeo Osaka Shinsaibashi ở Osaka vào 26/11.

Khách sạn này là sự tích hợp độc đáo của một ngôi chùa Phật giáo vào trong khuôn viên. Nơi đây sẽ phục vụ khách du lịch trong nước đến Shinsaibashi, một quận được biết đến với sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà điều hành khách sạn.

Giám đốc Quản lý điều hành Khách sạn Candeo, Teruaki Hozumi, nhấn mạnh "sự quyến rũ trong khách sạn của ông mà các đối thủ khác không có".

Khách sạn nằm trong khu phức hợp thương mại có một tầng hầm và 15 tầng nổi. Địa điểm này được xây dựng trên khuôn viên của ngôi chùa Mitsutera và bao gồm sảnh chính của ngôi chùa Phật giáo.

Khách sạn gồm 180 phòng nằm từ tầng 4 trở lên và có phòng xông hơi khô cũng như bồn tắm ngoài trời ở tầng trên cùng. Khách sạn và ngôi chùa đang hợp tác để mang đến cho khách hàng trải nghiệm "eshakyo", kết hợp phiên âm kinh với màu sắc của các hình minh họa Phật, cùng với lời cầu nguyện buổi sáng.

Du lich Nhat Ban,  Khach san hang sang,  Toa nha lich su anh 1

Khách sạn Candeo Osaka Shinsaibashi và chùa Mitsutera kết hợp cung cấp cho du khách trải nghiệm các thực hành Phật giáo. Ảnh: Keiichiro Sato.

Việc đặt khách sạn trong khuôn viên mang lại lợi ích to lớn cho chùa Mitsutera.

Cứ 5-10 năm ngôi chùa lại phải tốn vài trăm triệu yen để trùng tu sảnh chính. Việc duy trì công trình phụ thuộc phần lớn vào sự quyên góp - nguồn thu chính của nhiều ngôi chùa. Tuy nhiên, sự đóng góp đang suy giảm và được bổ sung bằng doanh thu cho thuê.

Candeo Hospitality cũng đã khai trương khách sạn Candeo Kyoto Karasuma Rokkaku vào tháng 6/2021, một dự án cải tạo một ngôi nhà phố truyền thống ở thành phố Kyoto. Cấu trúc lịch sử nơi này đã được chỉ định là "tài sản văn hóa hữu hình đã đăng ký".

Kyoto Karasuma Rokkaku rất nổi tiếng với du khách nước ngoài. Ban đầu, lượng đặt phòng tăng cao. Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, con số này đã sụt giảm.

Nhà điều hành khách sạn hạng sang Hoshino Resorts cũng có kế hoạch mở một khách sạn mới vào mùa xuân năm 2026. Dự án được cải tạo từ nhà tù Nara cũ, nơi được chỉ định là "tài sản văn hóa quan trọng".

Đây là một nhà tù cũ nằm ở Nara, thành phố thuộc vùng Kansai. Bên trong sẽ được tân trang lại mà không thay đổi phong cách kiến ​​trúc của các phòng biệt giam. Hoshino Resorts sẽ vận hành khách sạn mới này dưới thương hiệu cao cấp Hoshinoya, nhắm đến khách du lịch giàu có đến từ các nước phương Tây.

Bộ Tư pháp Nhật Bản đã bán quyền sử dụng nhà tù vào năm 2017. Sau đó, Hoshino Resorts đã mua lại quyền vận hành vào năm 2019. Theo đó, đây sẽ là khách sạn đầu tiên ở Nhật Bản thuộc thể loại nhà tù và là khách sạn hiếm có trên thế giới.

Giám đốc điều hành Hoshino Resorts, Yoshiharu Hoshino, cho biết: "Chúng tôi muốn khách của mình có thời gian thoải mái trong khi vẫn cảm thấy như ở nhà tù".

Các thương hiệu nước ngoài không nằm ngoài cuộc chơi

Trong khi đó, các nhà điều hành khách sạn nước ngoài cũng háo hức mở các khách sạn mới ở khu vực Kansai do Hội chợ triển lãm Osaka Kansai năm 2025 và kế hoạch mở khu nghỉ dưỡng sòng bạc.

Một khách sạn có thương hiệu kép là một trong chuỗi khách sạn Marriott International có trụ sở tại Mỹ đã khai trương tại Nara vào tháng 8.

Tập đoàn Central Group của Thái Lan cũng ra mắt một khách sạn mới ở Osaka vào tháng 7.

Du lich Nhat Ban,  Khach san hang sang,  Toa nha lich su anh 2

Khách sạn Centara Grand Osaka của Thái Lan vừa ra mắt trong tháng 7. Ảnh: Bangkok Post.

Và sắp tới tập đoàn khách sạn Capella của Singapore sẽ mở rộng sang Kyoto vào năm 2025.

Khi sự cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài ngày càng nóng lên, các nhà điều hành khách sạn nội địa cũng chịu áp lực khi phải tìm ra những cách khác nhau để thu hút khách du lịch nước ngoài giàu có.

Theo Cơ quan Văn hóa Nhật Bản, vùng Kansai là nơi có số "tài sản văn hóa vật thể được đăng ký" dưới dạng công trình kiến ​​trúc nhiều hơn 1,8 lần so với vùng Kanto trên cơ sở cấp tỉnh. Vùng Kansai có xu hướng đưa các tòa nhà lịch sử vào sử dụng thực tế nên có khả năng sẽ có nhiều chỗ ở theo chủ đề lịch sử hơn sẽ được xây dựng.

Toru Azuma, giáo sư Đại học Rikkyo thuộc lĩnh vực tiếp thị du lịch, cho biết: “Không chỉ là không gian ngủ, khách hàng còn muốn có trải nghiệm đặc biệt từ khách sạn. Do đó, các dự án phát triển khách sạn độc đáo sẽ tiếp tục gia tăng”.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch