Chính quyền thành phố cho biết quyết định này nhằm tận dụng tiềm năng du lịch ngoài giờ hành chính, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu dịch vụ. Các không gian như phố đi bộ Bạch Đằng, biển đêm Mỹ An, chợ đêm Sơn Trà, khu phố An Thượng cùng nhiều khu vực trung tâm đang được quy hoạch nâng cấp với hệ thống ánh sáng, cây xanh, sân khấu biểu diễn và quảng trường.
Nhằm nâng tầm vị thế du lịch, thành phố cũng đẩy mạnh tổ chức các sự kiện quy mô lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2025), Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, nhạc nước tại Quảng trường 2/9, cùng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật hai bên bờ sông Hàn. Những chương trình này không chỉ tăng sức hút du lịch mà còn lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng như thành phố sự kiện và "điểm đến không ngủ" về đêm.

Đà Nẵng về đêm qua bước chạy của runner tham dự VnExpress Marathon 2024. Ảnh: VM.
Bên cạnh đó, những tuyến phố mang đậm dấu ấn địa phương như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Thoại hay Võ Nguyên Giáp là tâm điểm văn hóa - ẩm thực về đêm. Tại đây, du khách có thể vừa thưởng thức đặc sản như mì Quảng, bún chả cá, bánh tráng cuốn thịt heo, hải sản nướng, vừa tận hưởng không gian đêm sinh động kết hợp âm nhạc và ánh sáng.
Để hỗ trợ hệ sinh thái dịch vụ hoạt động hiệu quả, thành phố đang triển khai đồng bộ các giải pháp về an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ biển đêm, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt đêm, taxi, xe công nghệ.
Hòa cùng nhịp đập về đêm của thành phố, các giải marathon diễn ra vào rạng sáng cũng góp phần tăng công suất lưu trú, tiêu dùng dịch vụ và kéo dài thời gian khám phá.
Đề án phát triển kinh tế đêm quận 1, TP HCM, do Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (HIDS) công bố, chỉ ra rằng các sự kiện thể thao và nghệ thuật, đặc biệt là những giải chạy, đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt nền kinh tế sau 18h. Những sự kiện này không chỉ tạo điểm nhấn về hình ảnh đô thị năng động mà còn góp phần tăng doanh thu cho các lĩnh vực then chốt như lưu trú, ẩm thực, vận chuyển và bán lẻ. Việc tổ chức marathon đêm giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tăng chi tiêu và làm sống dậy các không gian công cộng về đêm - một hướng đi mà Đà Nẵng đang khai thác mạnh mẽ cùng VnExpress Marathon (VM).
VnExpress Marathon Đà Nẵng Midnight 2024 ghi nhận hơn 8.000 runner tham dự, trong đó hơn 75% lưu trú từ hai đêm trở lên. Công suất phòng tại các khách sạn tăng 15-25%, nhiều nhà hàng, quán cà phê và dịch vụ vận chuyển ghi nhận doanh thu tăng từ 20-40%.
Tại TP HCM và Hà Nội, các giải như Hochiminh City Midnight hay Hanoi Midnight cũng tạo hiệu ứng tương tự, thúc đẩy tiêu dùng ban đêm và quảng bá điểm đến theo hướng bền vững.
Việc thành phố thúc đẩy kinh tế hứa hẹn đem đến cho runner nhiều trải nghiệm mới mẻ khi tham dự VnExpress Marathon Đà Nẵng 2025: từ không gian nghỉ ngơi rực rỡ ánh sáng, đến các hoạt động giải trí kéo dài trước và sau giờ chạy. Những tiện ích này sẽ nâng tầm kỳ nghỉ thành hành trình khám phá du lịch kết hợp chạy bộ trọn vẹn.
Hải Long
VnExpress Marathon Đà Nẵng dự kiến tranh tài ngày 20/7, đánh dấu lần thứ 2 Đà Nẵng góp mặt trong hệ thống giải chạy do VnExpress và FPT Online tổ chức. Năm nay, ban tổ chức điều chỉnh giờ xuất phát lên 3h sáng thay vì nửa đêm như mùa trước nhằm giảm tác động thời tiết, hạn chế xung đột giao thông và tối ưu thành tích vận động viên.
Hiện giải đang mở bán vé giai đoạn Regular đến hết ngày 25/6. Độc giả xem chi tiết tại đây.