Đảo Bình Hưng kín khách dù bị cấm du lịch

Bất chấp yêu cầu không kinh doanh du lịch tại đảo Bình Ba, Bình Hưng (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), hoạt động vui chơi trên đảo vẫn diễn ra rất sôi nổi, nhiều homestay, nhà nghỉ hết phòng dù giữa tuần.

Những chuyến canô vẫn tấp nập ra vào chở khách sang đảo Bình Hưng. Ảnh: Linh Huỳnh.

Vừa du lịch 3 ngày 2 đêm tại Bình Hưng hồi tháng 6, Hải Nhi (25 tuổi, sống tại Bà Rịa Vũng Tàu) bất ngờ khi nghe thông tin hòn đảo này bị cấm tổ chức du lịch. "Thật không thể tin được, hoạt động du lịch tại đây vẫn rất nhộn nhịp. Tôi không hề hay biết về việc này", Nhi nói với Tri Thức - Znews.

Vẫn thường xuyên thấy những bài đăng quảng cáo tour đảo Bình Hưng, Hải Nhi không thể tin nơi đây bị cấm tổ chức các hoạt động du lịch. "Tôi đặt phòng tại một homestay trên đảo, sáng sớm đến bến tàu được canô đưa rước tận nơi chứ không gặp khó khăn gì", Nhi kể lại.

Khách đông như không có lệnh cấm

Ngày 11/7, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng (TP Cam Ranh).

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành về việc không được tiến hành tổ chức hoạt động du lịch tại khu vực Mũi Hời - đảo Bình Ba, Hòn Chút - đảo Bình Hưng. Yêu cầu này nhằm đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trên thực tế, quy định nêu trên đã có từ lâu, song các hoạt động du lịch trên đảo Bình Hưng vẫn rất nhộn nhịp, đông đúc du khách qua lại. Trên các trang mạng xã hội vẫn rất nhiều nhiều bài đăng bán tour đến tham quan hòn đảo này.

Khi được hỏi, phần lớn du khách không hề biết hòn đảo này không được phép khai thác du lịch.

Dao Binh Hung anh 1

Du khách thường gửi xe từ Bãi Kinh (Ninh Thuận) rồi lên tàu hoặc canô di chuyển sang đảo Bình Hưng. Ảnh: Linh Huỳnh.

Tương tự du khách Hải Nhi, Hoàng Trang (29 tuổi, sống tại Đồng Nai) cũng vừa có chuyến du lịch cùng gia đình đến Bình Hưng. Hành trình không mấy suôn sẻ bởi cô "đỏ mắt" tìm khách sạn nhưng các nơi đều báo hết phòng.

"Ra đảo vào giữa tuần nhưng tôi không thể đặt được chỗ ở. Các khách sạn, homestay đều thông báo hết phòng. Chúng đã gọi hàng chục cuộc điện thoại đến mười mấy cơ sở lưu trú khác nhau nhưng đều nhận được những cái lắc đầu", Trang nói.

Vì vậy, cô cùng 6 thành viên trong gia đình vội thay đổi kế hoạch du lịch, từ qua đêm trên đảo thành ghé tham quan, ăn hải sản rồi về lưu trú tại vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận).

Khi di chuyển ra đến bến tàu, gia đình nữ du khách này gặp 2 cán bộ biên phòng, được yêu cầu trình báo lý do ra đảo.

"Các anh hỏi chúng tôi đi đâu, tôi bảo rằng đưa bố mẹ đi ra viếng chùa trên đảo thì họ bảo không được. Vì đã đặt trước bữa trưa trên bè hải sản nên tôi bảo ra bè ăn uống thì được cho qua", nữ du khách nói với Znews.

Trang cùng gia đình dành khoảng 5 giờ tham quan, ăn uống trên đảo trước khi di chuyển đến vịnh Vĩnh Hy cách đó khoảng 13 km để nhận phòng.

Dao Binh Hung anh 2

Gia đình du khách đến từ Đồng Nai thưởng thức bữa trưa trên nhà bè. Ảnh: Hoàng Trang.

Cách đất liền chưa đến 1 km, đảo Bình Hưng hay còn gọi là Hòn Chút, có diện tích khoảng 2 km2, thuộc xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây vốn nổi tiếng bởi những bãi biển trong xanh nhìn thấu đáy, hải sản tươi ngon giá rẻ, được mệnh danh là "vương quốc tôm hùm".

Chỉ mất khoảng 5 phút di chuyển từ bờ sang đảo, Bình Hưng trở thành điểm vui chơi, ăn uống thu hút người dân và du khách. Đặc biệt vào mùa hè, trong khi những bãi biển khu vực Nam Bộ bị ảnh hưởng bởi mưa gió thì thời tiết ở đảo Bình Hưng vẫn rất đẹp, trời xanh, nắng vàng, thuận lợi cho các hoạt động vui chơi của du khách.

Đảo có diện tích nhỏ, ít cơ sở lưu trú, vì vậy các homestay, nhà nghỉ liên tục hết phòng vào dịp hè dù đầu tuần hay cuối tuần. Trong vai khách du lịch tìm phòng lưu trú trên đảo, PV cũng liên tục nhận được lời từ chối vì các cơ sở đều đã kín khách.

Đại diện R.P. villa cho biết: "Chúng tôi chỉ mới đi vào hoạt động được khoảng 1 năm. Lượng khách hè này ghi nhận tăng so với năm trước, tháng 6 gần như kín phòng. Khách phải đặt trước từ 2-3 tuần mới có chỗ".

Trong khi đó, một số du khách chọn đến đây vui chơi trong ngày, kết hợp khám phá các địa điểm lân cận, họ thường đặt tour trọn gói để không gặp khó khăn trong việc tìm phòng.

Phan Sương (đến từ Cần Thơ) chọn tour 2 ngày 1 đêm của một đơn vị bản địa để khám phá hòn đảo này.

"Đi vào đầu tuần nhưng lượng khách rất đông, các bãi biển chật kín khách. Chúng tôi phải dậy sớm để đi canô tham quan các đảo trước khi du khách đổ về. Bù lại đơn vị tour lo từ A - Z rất chu đáo", Sương chia sẻ.

Khi được hỏi, nữ du khách cũng không biết việc du lịch trên đảo đang bị cấm, tour tuyến vẫn hoạt động bình thường.

Tour qua đảo được quảng cáo rầm rộ

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho căn cứ quân sự Cam Ranh, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 44/2015/QĐ-TTg ngày 22/9/2015. Tại khoản 4, điều 37 Quyết định trên nêu rõ: "Riêng khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút (đảo Bình Hưng) không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch".

Tuy nhiên, hoạt động du lịch tại đảo Bình Ba và Bình Hưng vẫn diễn ra nhộn nhịp, các nhà hàng bè nổi vẫn thu hút đông khách du lịch. Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok vẫn xuất hiện rất nhiều cá nhân, đơn vị tổ chức tour đến 2 hòn đảo này. Giá tour trong ngày từ 500.000-750.000 đồng/khách, tour 2 ngày 1 đêm có giá từ 1.250.000-1.650.000 đồng/khách. Dưới các bài đăng thu về hàng nghìn lượt tương tác.

Trên các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm du lịch đến 2 hòn đảo thường xuyên xuất hiện những bài review và cả những bài quảng cáo tour đến 2 đảo này.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: "Hiện Sở Du lịch đã có văn bản gửi UBND TP Cam Ranh yêu cầu chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện các công ty, tổ chức hoặc cá nhân đưa khách du lịch lên đảo".

Đảo Bình Hưng có phần đảo thuộc sự quản lý của tỉnh Khánh Hoà, còn bến tàu Bãi Kinh nằm ở xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, thuộc sự quản lý của tỉnh Ninh Thuận vì vậy mang đến nhiều khó khăn trong việc phối hợp và quản lý đầu vào. Bên cạnh đó, một số người dân trên đảo tổ chức tour dưới dạng bảo lãnh người thân, bạn bè khiến các đơn vị chức năng khó lòng kiểm soát.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch