Đảo Phú Quý 'đông chưa từng thấy'

Bình ThuậnNgười dân và người làm du lịch địa phương cho biết chưa từng chứng kiến lượng khách lớn như vậy, trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ngày 29/4, chị Thư Đỗ, người dân tại đảo Phú Quý, sau một năm xa quê trở về nhà đúng dịp nghỉ lễ đã "quá bất ngờ" về sự đông đúc và thay đổi trên hòn đảo nhỏ vốn rất bình yên. Homestay, khách sạn được xây mới nhiều.

"Quán xá đều quá tải, chỗ nào cũng hết bàn, đường sá đông đúc hơn gấp nhiều lần so với trước đây. Hàng trăm chiếc xe Cup đủ màu sắc di chuyển trên đảo. Tôi quá bất ngờ về sự thay đổi này sau một năm xa quê", chị Thư nói.

Ông Nguyễn Văn Linh, Phó giám đốc Hợp tác xã Du lịch đảo Phú Quý, cho biết trong sáng 29/4, bãi xe cạnh cảng Phú Quý được lấp kín với khoảng 500 xe máy đợi du khách cập cảng đến nhận. Đây là những chiếc xe đã được đặt trước làm phương tiện di chuyển trên đảo. Ngày thường, bãi xe này chỉ có lác đác vài chiếc. Xe máy thường để trong các nhà dân, ai thuê thì đến tận nơi.

Đảo Phú Quý 'đông chưa từng thấy'
 
 

Bãi xe máy hàng trăm xe của du khách thuê trước để đi lại trên đảo Phú Quý, sáng 29/4. Video: Linh Phú Quý

Anh Nguyễn Xuân Định, điều hành công ty du lịch Phú Quý Loco Tourism cho biết hôm nay trên đảo có hàng nghìn du khách. Có nhiều trường hợp khách đi tự túc mua vé tàu ra đảo, dù chưa đặt được phòng. "Ra đến đảo, họ mới bắt đầu xoay xở tìm phòng khắp nơi. Khách không có chỗ nghỉ phải nằm ở hành lang các khách sạn hoặc may mắn có phòng của khách trễ tàu".

Dịp lễ năm nay còn có thêm tình trạng khách không thể lên đảo vì trễ tàu do tắc nhiều giờ trên cao tốc TP HCM - Dầu Giây.

Chị Ngọc Trâm và nhóm bạn 5 người biết sẽ đông nên đã chủ động xuất phát sớm từ TP HCM lúc 7h sáng 29/4. Sau khi kẹt 2 tiếng ở bến xe, cả nhóm tiếp tục chứng kiến cảnh tắc trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trước khi vào cao tốc mới đi Phan Thiết. Xe khách phải đổi hướng đi đường cũ, nhưng vẫn không kịp giờ tàu ra đảo lúc 15h. Nữ du khách cho biết nhiều hành khách cùng chuyến cũng gặp cảnh tương tự.

"Thấy tình hình sẽ trễ tàu, tôi gọi điện nhờ đổi chuyến hoặc hủy vé nhưng không được. Nhóm phải mua vé mới chuyến 4h sáng mai. Phòng nghỉ ở Phan Thiết cũng hết sạch. Loay hoay một hồi nhóm mới đặt được chỗ trong một nhà nghỉ nhỏ, với giá "cắt cổ" 900.000 đồng một đêm. Lịch trình chuyến đi bị xáo trộn, tốn thêm tiền và vật vờ nguyên một ngày", chị Trâm cho hay.

Đảo Phú Quý chiều tối ngày 29/4.

Đảo Phú Quý chiều tối ngày 29/4. Ảnh: Linh Phú Quý

Phú Quý còn gọi là cù lao Thu, nằm cách TP Phan Thiết khoảng 120 km về phía đông nam. Diện tích đảo Phú Quý khoảng 18 km2 với nhiều cảnh đẹp hoang sơ. Ngoài đảo chính, quanh đảo Phú Quý còn Hòn Đá Cao, Hòn Đỏ, Hòn Tranh và Hòn Hải.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, Phú Quý là một trong những điểm nóng du lịch của tỉnh trong dịp 30/4, bên cạnh Mũi Né và Phan Thiết.

"Các điểm lưu trú trên đảo không còn chỗ trống dịp 30/4. Du khách đã đặt phòng trước 1-2 tháng. Các nhà tàu cao tốc cũng đã tăng gấp đôi chuyến. Ngày thường có 4 chuyến tàu cập đảo, ngày 29-30/4 có 8-10 chuyến", ông Linh cho hay.

Anh Nguyễn Xuân Định nói thêm, từ giữa tháng 3, lượng khách đến Phú Quý tăng gấp 2-3 lần so với các tháng đầu năm. Công ty đã chốt sổ các combo dịp lễ từ cuối tháng 2, bán hết sau 10 ngày. Lượng khách book tour quá tải, phòng lưu trú trên đảo không đủ đáp ứng. Hiện tổng số giường tại các điểm lưu trú ở Phú Quý khoảng 900-1.500 giường và không còn chỗ.

Anh Huỳnh Ka, hướng dẫn viên du lịch địa phương, cũng cho hay "không tin được lượng khách đổ ra đảo đông đến vậy". Anh chia sẻ luôn trong trạng thái "không hết việc". Công ty của anh Ka cũng thêm nhiều dịch vụ mới để phục vụ khách ngày một tăng, như mở homestay, nhà hàng BBQ ven biển, tour tham quan các đảo nhỏ lân cận.

Dự kiến trong 5 ngày lễ, Phú Quý đón khoảng 10.000 người, bằng một phần ba dân số trên đảo. Cả năm 2022, lượng khách đến Phú Quý đạt khoảng 93.000 người, cao nhất từ trước đến nay.

Bích Phương