Điểm du lịch Trung Quốc lắp đồng hồ đếm giờ tại nhà vệ sinh

Hang động Phật giáo nổi tiếng ở Trung Quốc gây tranh cãi vì lắp đồng hồ đếm giờ trên cửa phòng vệ sinh.

Trên cửa mỗi một buồng vệ sinh tại khu di sản hang động Vân Cương đều được lắp thêm đồng hồ đếm giờ. Ảnh: Sohu.

Với 252 hang động và 51.000 bức tượng tồn tại hơn 1.500 năm, hệ thống hang động Vân Cương (thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc) là điểm du lịch đặc biệt thu hút du khách. Tuy nhiên, những ngày gần đây, phòng vệ sinh tại khu di tích này lại được chú ý hơn cả.

Theo đó, các trang tin tức và mạng xã hội của Trung Quốc lan truyền đoạn video ghi lại hình ảnh đồng hồ hẹn giờ được gắn trên mỗi cửa phòng vệ sinh nữ tại khu di sản.

Khi một buồng vệ sinh không có người sử dụng, màn hình LED hiển thị từ "trống" màu xanh. Nếu đang có người sử dụng, màn hình sẽ hiển thị số phút và giây. Trong lúc đó, cửa sẽ bị khóa. Đoạn clip được du khách quay lại và gửi cho Xiaoxiang Morning Herald - tờ báo địa phương.

"Tôi thấy thiết bị này khá hiện đại về mặt công nghệ. Bạn không cần phải xếp hàng bên ngoài hoặc gõ cửa phòng để kiểm tra bên trong có người hay không. Tuy nhiên, tôi cũng thấy hơi xấu hổ. Chiếc đồng hồ khiến tôi cảm giác như đang bị theo dõi", Xiaoxiang Morning Herald dẫn lời du khách.

Giải thích về điều này, một nhân viên tại điểm du lịch cho biết đồng hồ được lắp đặt để đáp ứng lượng du khách đến điểm tham quan ngày càng tăng và họ không có mục đích kiểm soát thời gian du khách đi vệ sinh.

tranh cai anh 1

Hang động Phật giáo Vân Cương của Trung Quốc được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2001. Ảnh: @LousiLu.

Tờ Nanchang Evening News dẫn lời nhân viên tại khu di tích cho hay đồng hồ đếm giờ được đưa vào hoạt động từ ngày 1/5 đến nay và đóng vai trò như một biện pháp an toàn.

"Chúng tôi muốn đảm bảo sức khỏe cho tất cả du khách đến đây. Chiếc đồng hồ sẽ giúp ích trong trường hợp một số khách sử dụng nhà vệ sinh quá lâu và gặp vấn đề khẩn cấp", nhân viên khu di tích, nói.

Tuy nhiên, tin tức trên lại gây ra nhiều cuộc tranh luận trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc.

Một số cư dân mạng ủng hộ đồng hồ tính giờ và phàn nàn việc nhiều du khách ngồi trong nhà vệ sinh công cộng quá lâu chỉ để lướt web. Song, số khác lại cảm thấy cách làm này đang xâm phạm sự riêng tư. Họ bày tỏ thắc mắc "tại sao ban quản lý không chi tiền xây thêm nhà vệ sinh thay vì lắp đồng hồ?".

Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2001, hang động Yungang là một trong những điểm du lịch hút khách bậc nhất tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Năm 2023, khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng này đón 3 triệu lượt khách, mức cao kỷ lục so với năm 2019 với 1,98 triệu lượt tham quan.

Đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng, hang động Vân Cương đã và đang nâng cấp nhiều cơ sở vật chất hiện đại, trong đó có hệ thống phòng vệ sinh.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch