Du khách gặp sự cố phao tại vịnh Lan Hạ

Du khách T.A. (Hà Nội), có chuyến du lịch tại vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) hôm 22/2. Khi đang bơi tại vịnh, du khách này đã gặp sự cố phao bơi bị chìm.

Du khách cần mặc áo phao khi tham gia các hoạt động vui chơi trên biển. Ảnh: Olga Kashubin/Shutterstock.

Loại phao du khách này là phao cứu sinh hình tròn, có chất liệu bên ngoài làm bằng nhựa cứng, bên trong là xốp. Theo du khách này, chiếc phao đã cũ, có vết nứt vỡ nên nước theo kẽ nứt ngấm dần vào ruột phao. Sau khoảng 10 phút, phao của du khách này chìm dần xuống nước.

“Đoạn tôi bơi rất sâu, không biết đâu là đáy. Tôi lúc đó cố gắng giữ bình tĩnh, bơi được một đoạn dài và may mắn gọi được người trên tàu ném phao xuống hỗ trợ”, du khách này cho hay.

Do chủ quan, nghĩ biết bơi, du khách này ôm mỗi phao, nhảy xuống tàu bơi, chứ không mặc áo phao như mọi du khách khác. “Tôi nghĩ ở vịnh không có sóng nên chủ quan, nhưng lại không may bơi ra khu vực nước sâu. Đây là điều tôi chưa bao giờ nghĩ tới, vì thế tôi cũng không hề kiểm tra kỹ phao trước khi xuống bơi”, anh T.A. thông tin.

du lich an toan anh 1

Du khách nên kiểm tra kỹ phao trước khi xuống bơi. Ảnh: Igor Vershinsky/Istock.

Sau khi gặp sự cố, du khách đã đăng bài chia sẻ trên trang cá nhân để cảnh báo cho mọi người. "Không thể chủ quan với nước, đặc biệt là nước biển. Tốt nhất chọn áo phao và cần kiểm tra kỹ trước khi đi bơi. Ngoài ra có thể mang theo còi, nếu khẩn cấp còn thổi báo hiệu cứu trợ", du khách này chia sẻ.

Theo ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chuyên mảng du thuyền cao cấp, thông thường, ngay khi du khách chuẩn bị xuống tàu chèo cano, bơi... phía tàu, du thuyền sẽ phát loại áo phao cứu hộ, có khóa nhựa bấm vào ngang hông cho từng du khách. Đồng thời, phía tàu luôn kiểm tra định kỳ đồ bảo hộ lao động mỗi năm/lần.

"Phía tàu nên đỗ ở nhưng khu vực bãi biển gần bờ, mực nước không quá sâu. Ngoài ra, tàu cần có nhân viên quan sát để cứu trợ kịp thời cho du khách", ông Hà chia sẻ.

Vị CEO này nói thêm về phía du khách, trước khi xuống bơi cần khởi động làm ấm cơ thể, để cơ thể có thời gian thích nghi với nhiệt độ môi trường dưới nước. Đồng thời, du khách nên bơi cùng nhóm bạn, lưu ý không bơi quá xa bờ, khu vực sâu quá 5 m, để khi gặp sự cố, các cứu trợ viên có thể nhanh chóng di chuyển ra hỗ trợ, cấp cứu.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam