Du khách nước ngoài đổ xô tới thành phố Nhật vì một lưỡi dao

Khách du lịch quốc tế tới một bảo tàng ở Sakai (Nhật Bản) tăng mạnh vì sức hút của lưỡi dao truyền thống. Doanh thu đạt mốc 100 triệu yen trong 7 tháng đầu năm tài chính 2023.

Eric Chevallier giải thích nét độc đáo của dao Sakai với du khách đến từ Pháp, quê hương của ông. Ảnh: Nikkei Asia.

Cách trung tâm Osaka khoảng 30 phút đi tàu, một bảo tàng ở Sakai trưng bày những chiếc dao lừng danh của thành phố này thu hút những người đam mê ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới.

Bảo tàng Thủ công Truyền thống Sakai trưng bày nhiều loại đồ thủ công địa phương từ khăn lau tay đến nhang. Nhưng một điểm nổi bật hơn cả là phòng trưng bày hàng trăm con dao, nơi du khách có thể thử dùng và mua hiện vật.

Vào một ngày đầu tháng 11, ông Eric Chevallier, người đang nỗ lực quảng bá dao Sakai ra thế giới, thuyết trình để giải thích nét độc đáo của loại dao này đối với du khách đến từ Pháp, quê hương của ông. Chevallier nói với du khách rằng con dao Sakai đã được một đầu bếp sử dụng tại nhà hàng nổi tiếng trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris.

Mặc dù dao Sakai có niên đại từ thế kỷ thứ V nhưng kỹ thuật chế tạo chúng ngày nay được cho là do các thợ chế tạo súng phát triển trong thời kỳ Chiến quốc của Nhật Bản, kéo dài từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVI, theo Nikkei Asia.

Những con dao được chế tạo bằng cách rèn sắt mềm và thép lại với nhau. Phần thép sau đó được mài thành một lưỡi dao sắc đến mức có thể cắt xuyên qua cá và rau củ mà không phá vỡ tế bào của chúng.

Khi ẩm thực Nhật Bản ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, những con dao Sakai cũng được toàn cầu công nhận. Ông Chevallier đã sống ở Nhật Bản hơn một thập kỷ, chuyên đăng tải bài viết và video trên blog bằng tiếng Pháp, nêu bật những con dao và các đồ thủ công truyền thống khác của đất nước Mặt Trời mọc. Ông là điều phối viên phát triển thị trường nước ngoài tại Trung tâm Xúc tiến Công nghiệp Thành phố Sakai, nơi vận hành bảo tàng.

Một du khách ngày hôm đó cho biết ông đến bảo tàng vì video do ông Chevallier đăng cách đây nhiều năm. Dethore Jean, một đầu bếp 27 tuổi đến từ miền Nam nước Pháp, chia sẻ rằng đầu tiên anh đến phố Kappabashi ở Tokyo, nơi có nhiều nhà cung cấp dao cho nhà hàng. Nhưng nhiều người chỉ ông tới Sakai và khẳng định anh có thể tìm được nhiều loại dao hơn và đỡ đắt đỏ hơn ở đó.

Doanh thu tại Bảo tàng Thủ công Truyền thống Sakai đạt 110 triệu yen (748.000 USD theo tỷ giá hiện tại) trong năm tài chính 2022, phục hồi về mức trước đại dịch, khi du lịch quốc tế tăng tốc.

Doanh thu đã đạt mốc 100 triệu yen trong bảy tháng đầu năm tài chính 2023, bắt đầu vào tháng 4. Gần 30% trong số khoảng 10.000 người mua dao trong khoảng thời gian này là khách du lịch nước ngoài, nhiều người đến từ Mỹ, châu Âu và Australia.

Tuy nhiên, khách du lịch nước ngoài chiếm phân nửa tổng số tiền thu về. Một số người sưu tầm mua dao với số lượng nhiều, trong khi những người khác mua quà lưu niệm cho bạn bè ở quê nhà. Một du khách đến từ Saudi Arabia chi 5.500 USD mua ba con dao chỉ trong vòng 15 phút.

Ông Misa Endo, giám đốc bảo tàng, cho biết: “Khách du lịch nước ngoài có xu hướng chi tiêu nhiều hơn”, một phần là do đồng yen yếu.

Sự quảng bá bằng tiếng Anh và tiếng Pháp của ông Chevallier cũng giúp tăng doanh số bán hàng.

Bảo tàng Sakai được công ty du lịch JTB Group quản lý từ tháng 4. Nhân viên bảo tàng đang chuẩn bị cho World Expo 2025 tại Osaka.

Ông Endo cho biết: “Chúng tôi muốn cho thế giới thấy sự hấp dẫn của Sakai”.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch