Du lịch trải nghiệm cà phê tại Malaysia

Thưởng thức cà phê tại Malaysia như cà phê trắng hoặc cà phê kéo giúp du khách cảm nhận được nền văn hóa truyền thống độc đáo nơi đây.

Cà phê đóng vai trò quan trọng trong văn hóa, đời sống của Malaysia từ thế kỷ 19. Vào năm 1898, người nhập cư Trung Quốc chuyển đến Malaysia và mang theo văn hóa cà phê.

Cà phê có mặt trong nhiều không gian và thời gian ở Malaysia. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Cà phê có mặt trong nhiều không gian và thời gian ở Malaysia. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Trong đó, Kopitiam là nơi những người Malaysia gốc Hoa thế hệ trước thường tụ tập ăn sáng và uống cà phê. "Kopi" trong tiếng Malay với nghĩa là "cà phê", còn "tiam" với nghĩa là "tiệm" hoặc "cửa hàng".

Có nhiều dạng cà phê truyền thống phổ biến ở đây, đi kèm là những món ăn sáng như bánh mỳ nướng phết bơ với mứt dừa kaya, bánh bông lan, trứng lòng đào...

Cà phê kết hợp bánh mỳ nướng, trứng cho một bữa sáng ở Malaysia. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Cà phê kết hợp bánh mỳ nướng, trứng cho một bữa sáng ở Malaysia. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Hiện nay, Kopitiam được mở rộng với những khu ẩm thực thu nhỏ, mở cửa từ sáng tới trưa, với nhiều quầy đồ ăn kèm cà phê. Những nơi này mang lại cảm giác hoài cổ - một trong những nét bản sắc truyền thống Malaysia.

Cà phê kéo Kopi Tarik

Cà phê kéo Kopi Tarik dựa theo phiên bản trà sữa nóng Teh Tarik. Kopi Tarik là thức uống do cộng đồng người Ấn Đô Hồi giáo nhập cư trên bán đảo Malaysia sáng

tạo nên. Họ dựng các quầy đồ uống ở lối vào các đồn điền cao su để phục vụ công nhân sau khi Thế chiến II kết thúc.

Kopi Tarik được pha bằng cách rót hay kéo liên tục bằng 2 tay, từ bình đựng này sang bình đựng khác trong một khoảng cách khá xa, có thể lên tới 1 m. Quá trình chế biến này giúp cà phê và sữa hòa quyện với nhau, tăng hương vị, đồng thời tạo ra một lớp bọt đặc trưng trên bề mặt. Thức uống này thể hiện rõ tay nghề và kỹ năng của người pha chế.

Cà phê trắng Ipoh White Coffee

Ra đời vào thế kỷ XIX tại thành phố Ipoh, thủ phủ bang Perak, White Coffee được sáng tạo bởi cộng đồng người Hoa di cư đến đây để khai thác mỏ thiếc. Ipoh cũng là "kinh đô" ẩm thực đường phố Quảng Đông ở Malaysia. Cà phê trắng từng giúp nơi đây được Lonely Planet bình chọn là một trong ba thành phố nổi bật nhất về cà phê tại châu Á, bên cạnh Chiang Mai (Thái Lan) và Tokyo (Nhật Bản).

Cà phê trắng Malaysia đặc trưng màu nâu nhạt, với hương vị thơm ngon, béo ngậy, khác biệt với cà phê đen truyền thống. Ban đầu, cà phê trắng được pha chế bằng cách rang cà phê với bơ. Tên gọi "cà phê trắng" cũng bắt nguồn từ đây, với lớp bơ tan chảy màu trắng trên bề mặt cà phê.

Sau này, công thức của cà phê trắng được cải tiến với sự kết hợp của các loại cà phê Arabica, Robusta và Liberica. Đây được hiểu chung là dạng hạt cà phê rang với bơ thực vật, có ở cả những thành phố khác ngoài Ipoh. Cà phê trắng Malaysia phổ biến trong nước và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Thương hiệu nổi tiếng nhất nước này là OldTown White Coffee, hiện có trên 200 cửa hàng tại Malaysia và châu Á - Thái Bình Dương theo mô hình quán cà phê, nhà hàng.

Cà phê dành cho giới trẻ

Bên cạnh loại cà phê truyền thống, văn hóa cà phê hiện đại ngày càng thịnh hành với giới trẻ Malaysia. Đặc biệt là các dạng "specialty coffee" trong vòng 10 năm trở lại đây.

Các bạn trẻ có nhiều lựa chọn cà phê tại những thành phố như Kuala Lumpur hay George Town - Penang. Tại Kuala Lumpur, du khách có thể thử uống tại quán 103 coffee nằm trên quận Chow Kit. Cà phê ở đây không chỉ ngon, còn có hình thức đẹp mắt và sáng tạo.

Cà phê tại Malaysia mang vẻ đẹp của lịch sử. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Cà phê tại Malaysia mang vẻ đẹp của lịch sử. Ảnh: Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia

Đặc biệt, cà phê sầu riêng Malaysia mang hương thơm và vị đậm đà, khiến du khách khó quên. Món cà phê này chứa một số lợi ích sức khỏe như giảm căng thẳng, cải thiện sức chịu đựng và giảm mệt mỏi.

Nắm bắt được nhu cầu trải nghiệm cà phê của du khách, nhiều tour du lịch cà phê khắp Malaysia được mở ra. Với thời gian và giá thành khác nhau, du khách có thể chọn tour phù hợp.

Tour du lịch Penang và những con đường cà phê: với giá 350 RM (1,9 triệu đồng) trong thời gian 6 giờ, du khách sẽ được thưởng thức cà phê Kara-Kara, đi tham quan

Clan Jetty, China House, Armenian Street, Little India và trải nghiệm dịch vụ Coffee Foot Scrub (massage chân bằng cà phê).

Chuyến đi trong ngày Kuala Sepetang và Taiping: với mức 188 RM (hơn 1 triệu đồng), du khách sẽ được đến thăm bảo tàng Perak, nhà máy cà phê Antong, Kilang Kopi Istimewa, hồ Taiping và Kuala Sepetang.

Ngoài ra, các du khách thích khám phá thiên nhiên tại Sarawak sẽ có lựa chọn với chi phí từ 830 RM một người (khoảng 4,5 triệu đồng). Họ sẽ được trải nghiệm tour du lịch cà phê tại Sarawak kết hợp tổ chức hội thảo, sự kiện và khám phá văn hóa bản địa và hang động thiên nhiên ở đây.

Thanh Thư