Những du khách chi tiền nhiều nhất thế giới vẫn đang dè dặt

Sự hồi phục chậm của thị trường khách du lịch Trung Quốc đã khiến những quốc gia Đông Nam Á vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn du khách này đối mặt bài toán khó.
du lich ASEAN anh 1

Lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan dự kiến ​​chỉ đạt 1/3 so với mức trước đại dịch trong năm nay. Đây được coi là một khởi đầu không mấy suôn sẻ đối với quốc gia Đông Nam Á vốn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu nhập từ khách du lịch này.

Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool chia sẻ tin đồn về các vụ lừa đảo nhắm vào khách du lịch Trung Quốc đã có “tác động khá lớn”. Cái chết của một du khách Trung Quốc trong vụ xả súng vào tháng 10 tại trung tâm thương mại sang trọng ở Bangkok cũng ảnh hưởng đến niềm tin của khách du lịch.

Trong bối cảnh đó, Thái Lan đang cố gắng làm trong sạch hình ảnh của mình và dập tắt những tin đồn trên mạng.

“Chúng tôi không thể loại bỏ hoàn toàn tin tức giả mạo, nhưng chúng tôi đang hợp tác với các công ty truyền thông xã hội để truyền bá thông tin chính xác về Thái Lan”, bà Thapanee nói với Nikkei Asia.

Vài ngày sau, bà cho biết chính phủ Thái Lan đang đàm phán để cho phép cảnh sát Trung Quốc tuần tra trên đường phố Thái Lan. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối không chỉ đến từ Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan mà còn từ Thủ tướng Srettha Thavisin.

du lich ASEAN anh 2

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin tặng quà lưu niệm cho khách du lịch Trung Quốc vào ngày 25/9. Ảnh: Ken Kobayashi.

Đề xuất này cho thấy sự vật lộn của quốc gia Đông Nam Á này trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc - những người đã không quay trở lại nhanh chóng như mong đợi, Nikkei Asia nhận định.

Du lịch gặp khó

Khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế về biên giới do đại dịch Covid-19 vào tháng 1, nhiều người lạc quan rằng doanh thu từ du lịch sẽ tăng vọt.

Tuy nhiên, sự quay trở lại chậm chạp của khách du lịch Trung Quốc đã cản trở sự phục hồi của các hãng hàng không, khách sạn và tập đoàn bán lẻ trong khu vực.

Cùng với những lo ngại về an ninh, khó khăn kinh tế nội địa và các chương trình khuyến mãi du lịch trong nước, du khách Trung Quốc có xu hướng giảm các chuyến đi nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, chính phủ và doanh nghiệp Thái Lan đang chờ đợi những chính sách như miễn thị thực cho du khách Trung Quốc và các quốc gia mục tiêu khác, để đạt được kết quả tích cực hơn cho mùa du lịch cao điểm cuối năm.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2, hãng hàng không quốc gia Thai Airways đã lên kế hoạch tăng công suất phục vụ du khách Trung Quốc lên 60% so với trước đại dịch, nhưng chỉ đạt được 40%.

“Trong Tuần lễ Vàng, chúng tôi chứng kiến ​​số lượng hành khách tăng cao nhưng sau khi kết thúc, ​​lượng hành khách sụt giảm”, Korakot Chatasingha, giám đốc điều hành thương mại của Thai Airways cho biết.

"Chúng tôi hiểu rằng kinh tế trong nước (của Trung Quốc) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lượng khách nhập cảnh (Thái Lan)", ông nói thêm.


du lich ASEAN anh 3

Chính phủ và doanh nghiệp Thái Lan đang chờ đợi chính sách miễn thị thực để đạt được kết quả tích cực hơn. Ảnh: SOUTHERNTraveler/Shutterstock.

Trong tình hình ngân sách của hành khách eo hẹp, các hãng hàng không giá rẻ như Thai Air Asia lại hoạt động tốt hơn trong năm nay. Nhu cầu đối với các đường bay Trung Quốc của Thai Air Asia tiếp tục phục hồi, tăng 8% so với quý II.

Tại Singapore, sự phục hồi của hãng hàng không giá rẻ Scoot đã đóng góp một phần vào lợi nhuận nửa năm cao kỷ lục của Singapore Airlines là 1,4 tỷ đôla Singapore (tương đương 1 tỷ USD). Con số này tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công suất các chuyến bay tới Trung Quốc chỉ phục hồi được 75% so với mức được ghi nhận trong tháng 1/2020, nhưng tổng công suất của Singapore Airlines dự kiến ​đạt 92% mức trước đại dịch vào cuối năm nay.

Tại Philippines, hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific đã hoãn việc mở tuyến Manila-Bắc Kinh đến năm 2024. Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Philippine Airlines nối lại các chuyến bay đến Bắc Kinh và Thượng Hải vào tháng 2.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục để mắt đến thị trường Trung Quốc và cả Ấn Độ, nơi chúng tôi áp dụng các biện pháp miễn thị thực”, Giám đốc Korakot của Thai Airways cho biết. “Khu vực phía Tây sẽ là thị trường quan trọng với các chuyến bay ngắn và chúng tôi đã tăng cường chuyến bay từ Delhi cùng Mumbai”.

"Hướng mắt" sang nước khác

Trước xu hướng trì trệ của khu vực Trung Quốc, các nền kinh tế Đông Nam Á phụ thuộc vào du lịch đã "hướng mắt" sang Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới - cùng những nước láng giềng.

Malaysia hiện là nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan. Trong khi đó, Singapore đón nhiều nhất khách du lịch người Indonesia và Hàn Quốc cung cấp lượng du khách lớn số 1 tới Việt Nam.

du lich ASEAN anh 4

Khách du lịch Indonesia tạo dáng tại sân bay Jewel Changi ở Singapore vào tháng 2. Ảnh: Ken Kobayashi.

Thái Lan miễn thị thực cho du khách đến từ Trung Quốc và Kazakhstan từ ngày 25/9 đến cuối tháng 2/2024. Nước này cũng miễn thị thực cho khách Nga đến tháng 4/2024 và khách du lịch Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) đến tháng 5/2024.

Tổng cục Du lịch Thái Lan kỳ vọng việc miễn thị thực sẽ thu hút thêm 500.000-700.000 khách du lịch Trung Quốc.

Kể từ khi triển khai, lượng khách Trung Quốc hàng ngày đã tăng từ 13.200 lên 16.800, trong khi hành khách Ấn Độ tăng từ 5.100 lên 6.100 mỗi ngày, theo Airports of Thailand. Đây là những con số vượt quá mong đợi.

Tuy nhiên, khi du khách Trung Quốc đến Thái Lan, họ không chi tiêu nhiều như trước dù từng là khách hàng giá trị nhất của “xứ sở Chùa Vàng".

HSBC lưu ý chi tiêu xa xỉ của người Trung Quốc vẫn “im ắng” trên toàn thế giới trong tháng 10, chỉ bằng 81% so với tháng 10/2019.

Ngoài ra, những nỗ lực của chính Trung Quốc nhằm hỗ trợ du lịch nội địa có thể làm lu mờ hy vọng bùng nổ cuối năm của Đông Nam Á.

“Mặc dù lượng du lịch nước ngoài tăng lên đáng kể, các hành trình trong nước vẫn chiếm thành phần chính trong tổng đặt phòng du lịch (ở Trung Quốc)”, Omri Morgenshtern, giám đốc điều hành của công ty du lịch trực tuyến Agoda có trụ sở tại Bangkok, cho hay.

"...Vẫn còn quá sớm để dự báo mốc thời gian chính xác cho sự hồi sinh hoàn toàn", ông nói thêm.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch