Săn mây ở khắp Việt Nam

Nhiếp ảnh gia Bùi Xuân Việt dành nhiều năm đi khắp Việt Nam chụp ảnh mây và gọi đây là "trò chơi may rủi".

Nhiếp ảnh gia Bùi Xuân Việt, sống tại Đồng Nai, dành nhiều năm để thực hiện bộ ảnh săn mây khắp Việt Nam. Anh nói săn mây như một "trò chơi may rủi" vì nhiều lần tính toán kỹ nhưng vẫn ra về tay trắng.

Hà Giang là điểm anh đã săn mây bốn lần trong nhiều năm. Ở Hoàng Su Phì tháng 9/2023, nhiếp ảnh gia săn được khoảnh khắc biển mây bao bọc những thửa ruộng bậc thang (ảnh). Anh cho biết nếu đến đây vào mùa mưa sẽ tăng khả năng bắt được biển mây hơn.

Cũng ở Hoàng Su Phì trước đó một năm, anh Việt đến bản Nậm Hồng - nơi sinh sống của 40 hộ người Dao đỏ - gặp cảnh mây núi bồng bềnh. Đây cũng là điểm du lịch thu hút những người thích trải nghiệm cộng đồng, trekking ngắm núi rừng và ruộng bậc thang trùng điệp.

"Săn mây là trải nghiệm yêu thích của mọi nhiếp ảnh gia, cảm giác thật sảng khoái khi đứng trên đỉnh núi ngắm mây", anh nói.

Khi ở Ngải Thầu, xã cao nhất Lào Cai tháng 11/2020, anh Việt gặp hai đứa trẻ dắt trâu về, chơi đùa trong khung cảnh làn mây sà xuống thung lũng. Mây rất thấp, "cảm tưởng có thể chạm vào", anh nói.

Tháng 8/2023, anh quay lại huyện Bát Xát săn mây trên ruộng bậc thang ở Mường Hum. Mây mờ vờn quanh núi, trên những thửa ruộng. Những lúc thưa mây, ruộng bậc thang đang thời điểm lúa chín lộ ra vàng rực dưới làn mây.

Săn mây ở Lào Cai không thể bỏ qua đỉnh Fansipan. Tuy vậy, nhiếp ảnh gia mất 8 lần lên đỉnh trong bốn năm mới bắt được khoảnh khắc ưng ý - biển mây vây đỉnh Fansipan lúc hoàng hôn hồi tháng 12/2021.

"Hôm đó, mây đẹp nhưng gió rất to, tôi bay flycam trong tâm thế có thể mất thiết bị bất cứ lúc nào", anh kể. Sau khi chụp được hai tấm ảnh đẹp, anh phải hạ cánh flycam ngay, thay thẻ nhớ để giữ ảnh, rồi mới bay tiếp.

Ở Lào Cai, anh Việt đánh giá Sa Pa là điểm săn mây đẹp nhất. Nhưng thời tiết Sa Pa rất khó đoán. Có hôm mây buổi sáng rất đẹp nhưng chiều lại mịt mù. Để có một bức ảnh mây đẹp tại Sa Pa, anh từng ở đây cả tuần để chờ.

Ô Quy Hồ, con đèo hùng vĩ bậc nhất ở miền Bắc với chiều dài gần 50 km nối Lào Cai và Lai Châu cũng là điểm săn mây ấn tượng. Khoảnh khắc mây lưng đèo được tác giả chụp vào tháng 12/2018.

Dù nói săn mây phụ thuộc may mắn, anh Việt cho biết sẽ tốt hơn nếu bước vào cuộc đi săn với đầy đủ kiến thức. Nhiếp ảnh gia cho biết anh đã săn mây ở Đà Lạt tới hàng trăm lần nên nắm rõ điều kiện thành công tại đây. Nếu mưa to ban ngày hoặc sau hoàng hôn, độ ẩm sẽ đủ. Hơi ẩm bốc lên trong đêm thành sương, kết hợp yếu tố tiên quyết là gió nhẹ (khoảng 5 km mỗi giờ), Đà Lạt sẽ có mây đẹp.

"Yếu tố may rủi vẫn có nhưng nếu chuẩn bị kỹ, tỷ lệ thành công thường rất cao", anh nói.

Trong ảnh là khu vực đồi cỏ hồng ở Đà Lạt, tháng 11/2021. Mùa cỏ hồng đặc trưng của Đà Lạt xuất hiện duy nhất một lần trong năm vào khoảng từ đầu tháng 11 đến hết tháng 12.

Cảnh mây ở đồi Du Sinh, Đà Lạt, được anh Việt chụp vào tháng 9/2019, khoảng lúc 0h. Nhiếp ảnh gia nói đã băng qua nghĩa trang Du Sinh để lên đỉnh từ đêm, đứng săn mây tới sáng. Du khách nên chọn giai đoạn mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 10 để săn mây thành công ở Đà Lạt.

Mùa mây ở TP HCM rơi vào tháng 6 tới tháng 8. Theo anh Việt, vào thời gian này, nếu chiều tối có mưa lớn, bình minh hôm sau dễ xuất hiện mây thấp, tạo khung cảnh những tòa nhà cao tầng xuyên trời mây.

Nhiếp ảnh gia Việt khuyên du khách nên tìm hiểu kỹ về điều kiện thời tiết nơi mình tới để có tấm ảnh săn mây ưng ý, đặc biệt các yếu tố về gió, độ ẩm, độ cao mây, mưa. Về kỹ thuật, anh gợi ý chụp phơi sáng với kính lọc (filter) sẽ giúp bắt chuyển động của mây, làm bức ảnh có hồn.

Anh Việt nói bộ ảnh săn mây khắp Việt Nam chưa hoàn chỉnh, muốn bổ sung thêm Mộc Châu nhưng anh đã đi 5 lần mà chưa gặp. Anh cũng từng săn mây thất bại ba lần ở Lạng Sơn và hai lần ở Cao Bằng.

Tú Nguyễn

Ảnh: Vietbuiphoto

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net