Tôi dẫn đoàn khách Việt đầu tiên khám phá Trung Quốc sau dịch

Tôi là Phạm Kim Thương, sinh năm 1979, hướng dẫn viên du lịch. Tôi rất háo hức khi đường bay thẳng tới Trung Quốc được mở lại và được dẫn tour sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Trung Quoc sau dich anh 1

Tôi là Phạm Kim Thương, sinh năm 1979, hướng dẫn viên du lịch của Vietravel. 3 năm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến công việc, tôi phải chuyển sang làm lái xe rồi phiên dịch. Tôi rất háo hức khi được quay trở lại với công việc đã gắn bó 20 năm.


Trung Quoc sau dich anh 2

Ngày 12/4, chuyến bay charter (thuê bao) khởi hành từ Nội Bài (Hà Nội) tới Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đưa đoàn khách đầu tiên, chủ yếu là các công ty du lịch, đi khảo sát. Hiện nay, cơ quan lãnh sự Trung Quốc đã nhận hồ sơ làm thị thực du lịch cho du khách đoàn và cá nhân.

Trung Quoc sau dich anh 3

Để nhập cảnh vào Trung Quốc, ngoài visa bạn cần khai báo y tế online và trình mã QR (điền giống mã khai báo y tế điện tử của Việt Nam). Trường hợp du khách có kết quả dương tính với Covid-19, không bắt buộc cách ly mà vẫn được tham gia cùng đoàn nhưng phải đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm cho người khác.

Trung Quoc sau dich anh 4

Đồng hành với tôi trong tour Phượng Hoàng cổ trấn 6 ngày 5 đêm lần này là anh Hoàng Trấn Nam. Anh lớn lên ở Quảng Đông và học tiếng Việt được 30 năm. Anh rất thích phở bò Nam Định và mong muốn sớm được dẫn khách Trung Quốc quay lại Việt Nam.

Trung Quoc sau dich anh 5

Điểm đầu tiên trong hành trình, chúng tôi khám phá Đức Hãng Miêu Trại, một trong những ngôi làng cổ đẹp. Mỗi đoàn khách sẽ được một người địa phương giới thiệu về lịch sử, kiến trúc, văn hoá.

Trung Quoc sau dich anh 6

Do địa hình núi cao, nhà của người Miêu được thiết kế đơn giản, chủ yếu bằng gỗ. Mái ngói âm dương màu xám đen, xếp chồng lên nhau. Đến đây, du khách Việt thường liên tưởng đến những bản làng của dân tộc Mông tại Hà Giang.

Trung Quoc sau dich anh 7

Với người Miêu, mời rượu khi khách đến nhà là một nét văn hóa đẹp. Họ tay nâng ly rượu, miệng ngân nga những câu hát truyền thống của dân tộc mình. Tôi cùng các du khách hát đối và uống rượu mời để được vào tham quan nhà một người dân.

Trung Quoc sau dich anh 8

Thời tiết tại đây thay đổi thất thường. Trước khi xuất phát, chúng tôi được báo nhiệt độ vào khoảng 28 độ C. Tuy nhiên, khi đến nơi, nhiệt độ giảm còn 7 độ C. Du khách cần chuẩn bị đồ đủ ấm để tham quan những nơi núi cao.

Trung Quoc sau dich anh 9

Chúng tôi gặp rất nhiều đoàn khách Trung Quốc. Họ đi đoàn đông khoảng 30-50 người, thoải mái ở nơi công cộng, không sử dụng khẩu trang. Du lịch nội địa Trung đang phát triển sau khi nước này từ bỏ Zero-Covid.

Trung Quoc sau dich anh 10

Buổi chiều, đoàn chúng tôi di chuyển đến Phượng Hoàng cổ trấn, điểm chính của hành trình. Năm 2019, tôi dẫn tới 3-4 đoàn khách/tháng. 3 năm mới quay lại, cổ trấn 1.300 tuổi bên cạnh dòng Đà Giang vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính. Hai bên sông được lắp đặt thêm hệ thống phun sương và phun nước, tạo cảm giác huyền ảo.

Trung Quoc sau dich anh 11

Ở Phượng Hoàng cổ trấn hiện nay chủ yếu là khách Việt và Trung. Dịch vụ sống ảo trọn gói thu hút giới trẻ. Chỉ khoảng trên dưới một triệu đồng, các cô gái, chàng trai được trang điểm, mặc đồ của dân tộc Miêu, Thổ Gia và chụp hình trong vòng hai giờ đồng hồ.

Trung Quoc sau dich anh 12

Khác với vẻ tấp nập hai bên bờ sông, các khu mua sắm trên và dưới lòng đất vắng vẻ. Tôi gặp lại các tiểu thương thân quen, trong số đó có một chị bán quần áo. Chị cho biết dịch Covid-19 khiến bố mẹ chị không còn nữa. Gia đình 4 người chỉ còn hai vợ chồng mở lại sạp hàng, khách tới lác đác.

Trung Quoc sau dich anh 13

Ban ngày, Phượng Hoàng cổ trấn trầm mặc, trữ tình và mang nét văn hóa lịch sử từ thời nhà Thanh. Ở đây, du khách có thể thoải mái sử dụng máy ảnh và flycam để chụp hình. Không nên bỏ lỡ các góc chụp tại cầu đá nhảy, Hồng Kiều, Đông Môn, Bắc Môn và Tháp Vạn Danh.

Trung Quoc sau dich anh 14

Ẩm thực Trung Quốc đa dạng nhưng sử dụng nhiều dầu mỡ và ớt. Ngoài dim sum, lẩu cá cay, du khách có thể khám phá các món ăn vặt nổi tiếng khác như bánh tép, đậu phụ thối... và mua các món thịt khô mang về làm quà.

Trung Quoc sau dich anh 15

Buổi tối là khoảng thời gian vui chơi tự do, tôi thường đi cùng để hỗ trợ du khách. Tại Trung Quốc rất khó để tìm thấy bảng hiệu bằng tiếng Anh, người dân cũng chỉ sử dụng tiếng mẹ đẻ. Nếu đi du lịch tự túc, bạn cần chuẩn bị SIM du lịch và các phần mềm dịch ngôn ngữ.

Tiếp tục hành trình, chúng tôi khám phá Vũ Lăng Nguyên, Dương Gia Giới. Khi tới khu bảo tồn quốc gia Trương Gia Giới, đoàn chúng tôi chọn dịch vụ quay clip bằng drone (thiết bị bay) với giá 100 tệ (khoảng 340.000 đồng) để ghi lại hình ảnh với 3.000 cột đá và vách núi.

Trung Quoc sau dich anh 16

Ngoài hành trình Phượng Hoàng cổ trấn - Trương Gia Giới 6 ngày 5 đêm, nếu muốn khám phá Trung Quốc, du khách Việt có thể lựa chọn tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila, Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy hay chờ đợi các đường bay đến Bắc Kinh, Thượng Hải trong thời gian tới.