Villa cho thuê 33 triệu đồng/đêm dịp Tết vẫn 'cháy phòng'

Chi tiêu du lịch nội địa Nhật Bản đạt kỷ lục mới trong mùa lễ này. Người dân chi nhiều tiền và thời gian hơn cho du lịch khi đại dịch Covid-19 dần lùi xa.

Chi tiêu du lịch nội địa Nhật Bản đạt kỷ lục mới trong dịp Tết sắp tới. Ảnh: Nikkei Asia.

Du khách nội địa ở Nhật Bản dự kiến chi tiêu kỷ lục 41.000 yen (278 USD) mỗi người trong kỳ nghỉ lễ năm mới sắp tới, trong đó nhiều người đang tìm cách bù đắp thời gian đã mất do đại dịch Covid-19 bất chấp giá cả tăng cao, theo công bố từ Công ty du lịch JTB hôm 6/12.

Theo đó, khách du lịch nội địa trong khoảng thời gian từ ngày 23 /12 đến ngày 3/1/2024, dự kiến tăng 4% trong năm lên 28 triệu - tương đương 96% so với con số trước đại dịch từ kỳ nghỉ lễ 2019-20. Khoảng một phần tư số đó sẽ đến thăm vùng Kanto, trong đó có Tokyo, khiến vùng này trở thành điểm đến được yêu thích nhất. Khu vực Kinki, bao gồm Kyoto và Osaka, theo sau ở mức 16%. Vùng Tokai, bao gồm cả Nagoya, đứng thứ ba với 12%, Nikkei Asia đưa tin.

Dự báo của JTB dựa trên các cuộc khảo sát, xu hướng chi tiêu và đặt vé máy bay, cho thấy nhiều người dường như cũng đang lên kế hoạch cho những chuyến đi dài hơn, từ 3 đến 6 đêm, so với một năm trước.

Chi phí đi lại đang tăng lên do giá xăng tăng cao, kết hợp với sự phục hồi lớn về nhu cầu sau khi Nhật Bản hồi tháng 5 hạ xếp hạng dịch Covid-19 xuống cùng loại bệnh truyền nhiễm như cúm. Dòng khách du lịch nước ngoài cũng đang đẩy giá khách sạn lên cao.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang hào phóng chi tiền cho du lịch sau khi hoạt động này tê liệt trong thời kỳ đại dịch.

Lượng đặt phòng hạng sang từ ngày 23/12 đến ngày 8/1/2023 trên Rakuten Travel, một nền tảng đặt phòng do Rakuten Group vận hành, đã tăng một nửa so với giai đoạn 2019-20 tương ứng. Theo nền tảng này, xu hướng nói trên một phần do kế hoạch du lịch của các gia đình.

Các biệt thự cho thuê rất phổ biến tại The Prince Villa Karuizawa, do Seibu Prince Hotels Worldwide điều hành, chủ yếu dành cho các gia đình nhiều thế hệ đi du lịch cùng nhau. Các cơ sở này như gần như kín chỗ vào dịp năm mới, mặc dù có những đêm có giá hơn 200.000 yen (tương đương 33 triệu đồng).

Buồng lái trên tàu tốc hành hạng sang Spacia X do Tobu Railway vận hành đã được đặt kín chỗ vào dịp năm mới. Buồng này cho phép tối đa 7 người có được góc nhìn của người lái tàu và tính phí đặc biệt 12.810 yen.

Trong khi đó, du lịch quốc tế chậm phục hồi do giá vé máy bay đắt đỏ và đồng yen yếu. Theo JTB, khoảng 580.000 người sẽ đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ sắp tới - tăng khoảng 160% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chỉ bằng 70% so với con số trước đại dịch.

Một yếu tố khác đáng chú ý là thiếu hụt nguồn lực hàng không. All Nippon Airways sẽ khai thác 1.381 chuyến bay quốc tế trong năm mới, trong khi Japan Airlines sẽ khai thác 1.363 chuyến - tương đương 65% và 78% so với con số trước đại dịch.

Các điểm đến châu Á bao gồm Seoul và Đài Loan nằm trong số những nơi được du khách Nhật Bản ưa chuộng nhất khi lựa chọn đi nghỉ lễ ở nước ngoài, theo công ty du lịch H.I.S.

Đại diện công ty cho biết: “Nhu cầu rất lớn đối với các điểm đến du lịch do các hãng hàng không giá rẻ khai thác”.

Ông Takayuki Miyajima, nhà kinh tế cấp cao của Tập đoàn tài chính Sony cho biết: “Trong khi người tiêu dùng bớt chi tiêu, mọi người đang điều chỉnh kế hoạch chi tiêu du lịch”.

Vị chuyên gia Miyajima cho rằng việc chi tiêu du lịch bù (cho thời đại dịch Covid-19) sẽ giảm dần vào năm 2024 và sau đó, đồng thời muốn du lịch bùng nổ trở lại sẽ cần "sự cải thiện về thu nhập".

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch