Bali ngập rác

Chính phủ Indonesia cho biết thuế du lịch sẽ phục vụ công tác bảo vệ môi trường tại Bali. Song, một số nhà hàng ven biển và bãi tắm vẫn phải chịu cảnh rác thải tràn lan.

Khách du lịch cưỡi ngựa đi ngang một bãi biển ngập rác ở Bali hồi tháng 1/2019. Ảnh: Nyimas Laula/National Geographic.

Đều đặn hai lần một ngày, Ketut Rani (42 tuổi, sống ở Bali) lặn lội đến từng vùng biển lân cận thu gom rác nhựa để kiếm sống. Công việc của người đàn ông này bắt đầu từ lúc 4-8h sáng và ca thứ hai từ 20h đến nửa đêm.

Từ thời điểm Bali dỡ bỏ lệnh cấm đi lại sau đại dịch, số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến đảo tăng lên chóng mặt, kéo theo sự gia tăng lượng rác thải, đặc biệt là nhựa.

Năm 2023, Bali đón 15 triệu du khách, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng trong năm này, địa phương thải 728.366 tấn chất thải rắn, trong đó 12% đến từ nhựa, dữ liệu từ Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Bali.

Người đứng đầu Ban Du lịch Bali, Tjok Gus Pemayun cho biết sự phục hồi ngành du lịch đã gây nên tình trạng gia tăng chất thải, đặc biệt là thực phẩm và nhựa.

"Bãi rác chính của Bali - TPA Suwung - nằm gần các khu du lịch nổi tiếng như bãi biển Sanur hay Tanjung Benoa cũng bị nhấn chìm bởi rác thải", ông nói với Nikkei Asia.

rac thai o Bali anh 1

Rác thải nhựa làm bẩn các bãi biển nổi tiếng của Bali. Ảnh: Plastic Bank Indonesia.

Điểm tập kết rác Denpasar có thể phải đóng cửa vì tình trạng quá tải vào cuối năm 2024, theo thư ký Chính quyền Bali, Dewa Made Indra.

Không chỉ riêng 2 điểm du lịch gần TPA Suwung mới xuất hiện cảnh rác nhựa ngổn ngang. Đầu năm nay, người dân địa phương tại biển trong huyện Badung Regency (Bali) đã dần quen thuộc với đợt thủy triều rác và mảnh vụn, đến nỗi cư dân địa phương nhen nhóm ý nghĩ "bình thường hóa" tình cảnh rác ngập ngụa trên các bãi biển, theo The Bali Sun (trang tin chuyên cập nhật tin tức ở Bali).

Hồi 18/3, làn sóng rác thải nhựa mới tràn vào bãi biển Kedonganan (phía Bắc biển Jimbaran). Sản lượng đánh bắt cá của ngư dân hoạt động tại vùng biển Kedonganan giảm trong vòng 2 năm qua.

"Không ai biết đàn cá đang đi đâu. Những ngư dân nói họ dễ dàng tìm thấy và bắt cá trong đại dịch. Vùng biển đang gây áp lực lên sinh kế của người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt", chủ tịch Nhóm ngư dân nam Bali Kedonganan, I Made Gita Adnyana, cho biết.

Song, theo The Bali Sun, dòng chất thải nhựa tích tụ trước khi dạt vào bờ là một trong số nguyên nhân dẫn đến sự mất tích của đàn cá. Rác ảnh hưởng lớn cho nhiều loài sinh vật biển bên dưới biển.

"Những chiếc thuyền đang đậu trên rác. Rác cứ đến và đọng lại mỗi ngày", vị chủ tịch nói.

Trước tình trạng quá tải du lịch và tác động tiêu cực lên môi trường, Thống đốc đảo Bali I Wayan Koster áp dụng thu 150.000 IDR (khoảng 234.000 đồng)/du khách, kể cả trẻ em hồi 14/2. Khoản phí thu được sẽ dùng cho công tác bảo tồn môi trường, văn hóa và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch