Bộ lạc có truyền thống rạch mặt, tôn thờ bò

Người Mundari (Sudan) rạch trán tạo ra hình chữ V khi trưởng thành và luôn dành sự tôn trọng cho loài bò.

Theo Africa Geographic, tổ chức du lịch và bảo tồn đã hoạt động từ năm 1991 ở châu Phi, Mundari là nhóm dân tộc bản địa của thung lũng sông Nile. Do vùng đất của người Mundari được bao bọc bởi sông Nile, họ có điều kiện tốt để chăn nuôi nên từ lâu đã có truyền thống coi trọng gia súc, nhất là bò.

Trong ảnh, ba người Mundari bên cạnh đàn bò Ankole Watusi với cặp sừng khổng lồ. Những con bò này được ví là "vua của các loài gia súc". Ảnh: Africa Geographic

Tộc Mundari xem rạch da là nghi thức quan trọng để đánh dấu sự trưởng thành của đàn ông. Nam giới Mundari trưởng thành cần thực hiện một số nghi thức trưởng thành cùng già làng trong ba tháng. Sau khi quá trình kết thúc, trán của họ sẽ có những vết rạch tạo ra hình chữ V.

Theo Africa Geographic, người Mundari đa số được trang bị súng. Tuy nhiên, họ không thích chiến tranh và chỉ dùng súng để bảo vệ đàn gia súc. Ảnh: Last Place

Văn hóa của người Mundari đề cao gia súc và những con bò Ankole-Watusi được xem như biểu tượng cho quyền lực. Cuộc sống của họ xoay quanh những con bò và đôi khi, mạng bò còn quý hơn mạng người.

Vị trí trong xã hội của người Mundari được xác định bằng quyền sở hữu gia súc. Bò Ankole-Watusi là linh vật thiêng liêng, được xem như tài sản sống. Người dân bộ lạc này không thường tranh chấp đất mà chủ yếu liên quan đến những con bò.

Trrong đám cưới, nhà trai phải tặng nhà gái tới 40 con bò. Ảnh: Africa Geographic

Mỗi người trong gia đình có một trách nhiệm riêng. Đàn ông dẫn bò ra đồng vào ban ngày và lùa chúng về trang trại trước khi mặt trời lặn. Đàn bà dọn dẹp và chuẩn bị đồ ăn cho mọi người. Lũ trẻ dọn dẹp trang trại bằng cách gom phân và đốt vào cuối chiều.

"Làn khói tạo ra khung cảnh độc đáo cho các nhiếp ảnh gia", cây viết của Africa Geographic nhận xét.

Phần tro sót lại sau khi đốt phân được người Mundari dùng như một chất bảo vệ da tự nhiên khỏi côn trùng cho cả người lẫn bò. Ngoài ra, họ còn dùng tro này để làm kem đánh răng. Ảnh: Wild Images

Một chàng trai Mundari uống trực tiếp sữa từ con bò. Ngoài sữa, phân, họ còn dùng nước tiểu bò để rửa tay, mặt và tẩy lông. Nhiều người cũng uống cả nước tiểu bò vì tin đây là nguồn nước tinh khiết. Nước tiểu bò còn được kết hợp với tro để tạo nên chất làm bóng sừng cho đàn gia súc.

Johnny, chủ blog One Step 4ward, đã có chuyến ghé thăm bộ lạc Mundari vào năm 2023. Anh cho biết ở đây thiếu nước, người dân chủ yếu tắm bằng nước tiểu bò.

Thông thường, người Mundari không ăn thịt bò nhưng máu và sữa của chúng lại là một phần quan trọng trong khẩu phần hàng ngày. Ảnh: Zuma Press

Theo Africa Geographic, lối sống của người Mundari đã ít nhiều thay đổi khi những người trẻ bắt đầu "nhìn thế giới bên ngoài bằng điện thoại thông minh".

Hiện tại, nhiều đơn vị đang mở bán các tour du lịch ghé thăm những bộ lạc ở Sudan, bao gồm Mundari. Ảnh: Africa Geographic

Hoài Anh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net