Có gì ở vùng đất Scotland giàu văn hóa?

Scotland (Anh) sở hữu nhiều nét đặc trưng văn hóa ấn tượng. Trong đó, tartan - tên gọi chiếc váy kẻ sọc caro truyền thống - gắn liền đời sống sinh hoạt của đàn ông Scotland.

Với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi, quốc gia này còn được biết đến là cái nôi của whisky. Chưng cất, ủ rượu trở thành ngành công nghiệp chính, không thể thay thế tại Scotland.

Nét văn hóa độc nhất

Phong tục đàn ông mặc váy xuất hiện tại Scotland từ sau thế kỷ 16. Trước kia, những chiếc váy kẻ sọc chỉ được nam giới tại các vùng cao nguyên sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, tartan tạo ra sức hút vượt ngoài biên giới quốc gia này, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều nhà thiết kế, thương hiệu thời trang trên khắp thế giới.

Scotland anh 1

Người dân Scotland trong chiếc váy tartan truyền thống. Ảnh: Pexels.

Ngày 6/4 hàng năm ở Scotland, Mỹ, Canada và Argentina được coi là ngày kỷ niệm của mẫu váy đặc biệt này. Nhìn chung, tartan và kèn túi là 2 món đồ biểu tượng, một phần không thể thiếu của nền văn hóa Scotland.

Scotland anh 2

Buổi diễu hành trong ngày Tartan truyền thống. Ảnh: Kilts-n-stuff.

Lễ rước đuốc kiểu Viking là một trong những tục lệ đón năm mới của người dân đất nước này. Lễ hội kéo dài từ ngày 30/12 đến ngày 2/1 hàng năm với nhiều bữa tiệc hoang dã, ăn mừng khoảnh khắc giao thừa. Hoạt động quan trọng nhất là lễ rước lửa. Cụ thể, người dân Scotland mặc trang phục đóng giả người Viking cổ, cầm theo ngọn đuốc và diễu hành trên đường phố.

Ngoài ra, tiết mục nghệ thuật trong những đêm tiệc cũng thu hút sự tham gia của nhiều người. Không khí quây quần đón năm mới chính là điều mà quốc gia này nỗ lực duy trì, gìn giữ.

Scotland anh 3

Lễ rước đuốc tại lễ hội Viking diễn ra hàng năm tại Scotland. Ảnh: Boredpanda.

Lễ cưới tại Scotland là sự kết hợp của yếu tố truyền thống và hiện đại. Theo tục lệ xưa, cô dâu chú rể trong đám cưới phải đứng để bạn bè, người thân hắt nước bẩn lên người, không được né tránh.

Sau đó, đôi vợ chồng mới cưới được trói vào một cái cây, đưa đi quanh khu vực sinh sống. Những người tham dự đám cưới đi theo thổi kèn, hò reo để chúc mừng ngày vui. Ngày nay, đám cưới tại Scotland có nhiều sự thay đổi, song vẫn còn giữ một số chi tiết trong văn hóa truyền thống.

Vùng đất ẩm thực danh tiếng

Sở hữu diện tích 80.000 km2, chỉ bằng 25% Việt Nam, Scotland có đến 6 vùng sản xuất, ủ rượu nổi tiếng, bao gồm Lowland, Highland, Speyside, Island, Campeltown và Islay. Khí hậu thuận lợi giúp mảnh đất này trở thành cái nôi của whisky.

Scotland anh 4

Nhà máy chưng cất rượu tại vùng Speyside - Scotland. Ảnh: Archello.

Scotch whisky là loại rượu mạnh được chưng cất và sản xuất tại các nhà máy nằm trong lãnh thổ Scotland. Loại rượu này có tuổi đời hơn 500 năm và là hàng hóa có giá trị xuất khẩu lớn nhất của đất nước.

Theo truyền thống, Scotch whisky được lên men từ lúa mạch nha, có thể thay thế bằng lúa mì hoặc mạch đen. Sau quá trình chế biến, rượu được ủ trong thùng gỗ sồi tối thiểu 3 năm.

Đối với các chất rượu cao cấp, thời gian chưng cất thường lên đến hơn 20 năm. Con số trên vỏ chai chỉ số năm chất rượu được cất giữ, lưu trữ.

Theo các chuyên gia, whisky càng ủ lâu, càng có hương vị phức tạp và đậm đà hơn. Trong quá trình lão hóa, rượu tương tác với gỗ của thùng chưng, tạo ra các mùi như vani, gỗ sồi…

Quá trình lão hóa này diễn ra thuận tự nhiên, không có sự can thiệp của máy móc, công cụ nhân tạo. Do đó, thời gian ủ không thể đẩy nhanh, các dòng rượu lâu năm có số lượng hạn chế, giá trị cao.

Trong khi blended Scotch whisky chiếm 98% thị trường whisky thế giới, dòng single malt (whisky mạch nha đơn cất) không phải loại rượu đại trà, phổ biến. Tuy nhiên, chất rượu này ngày càng được ưa chuộng, được lòng giới mộ điệu.

Do một số đặc điểm như lên men trong loại thùng sồi, sản xuất tại một nhà máy duy nhất, whisky mạch nha đơn cất chỉ được chào bán với số lượng giới hạn. Điều đó giúp chất rượu sở hữu mùi vị nguyên thuỷ độc bản, thu hút nhà sưu tầm và tăng giá trị trên thị trường.

Bên cạnh rượu whisky, haggis cũng được xem là đặc sản của Scotland. Đây là loại bánh pudding mặn được làm từ nội tạng cừu trộn với hành tây, bột yến mạch và gia vị, thường ăn kèm củ cải và khoai tây.

Scotland anh 5

Bánh haggis thường được phục vụ với khoai tây nghiền và củ cải. Ảnh: Foodanddrink.scotsman.

Theo truyền thống, hỗn hợp này được nhồi vào dạ dày cừu và nấu chín. Tuy nhiên hiện nay, người Scotland quen với việc sử dụng vỏ xúc xích thay thế. Haggis trở thành một trong những món ăn nổi tiếng tại đất nước này, nhiều khách du lịch quốc tế mong muốn trải nghiệm.