Đài Loan muốn khách Indonesia

Trước tình hình khách từ Trung Quốc đại lục chưa phục hồi, Đài Loan chuyển hướng kích cầu du lịch thị trường Indonesia.

Du khách chụp ảnh trên đường phố Đài Loan. Ảnh: @peter.design.

Theo Chính sách hướng Nam mới (New Southbound Policy – NSP) do bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan, ban hành năm 2016, du lịch là một phần trong chiến lược con người tại đây.

Trong đó, Indonesia sở hữu nhiều tố để có thể thay thế Trung Quốc đại lục trở thành thị trường gửi khách ngoại lớn nhất đến đảo. Đây là nền kinh tế có quy mô lớn tại Đông Nam Á và có dân số hơn 270 triệu người.

Cơ quan quản lý Du lịch Đài Loan tại Indonesia cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo du lịch Đài Loan cho các công ty lữ hành địa phương và các đơn vị liên quan nhằm kéo thu hút du khách.

Các hãng hàng không lớn của Đài Loan như EVA Air và China Airlines khai thác đường bay thẳng từ Jakarta (thủ đô Indonesia) đến Đài Bắc. Đài Loan cũng triển khai chương trình miễn thị thực cho khách Indonesia có visa Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc một quốc gia phương Tây.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Đài Loan, năm 2023, hòn đảo này đón 6,4 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 201.980 du khách từ Indonesia. Con số này vẫn thấp hơn mức trước đại dịch 2019 (229.960 lượt), nhưng khả quan hơn năm 2022 (78.162 lượt).

Theo Nikkei Asia, Đài Loan hút khách du lịch nhờ phong cảnh đẹp, văn hóa truyền thống cũng như ẩm thực đa dạng. Điểm hút khách chính tại đây là các khu ẩm thực đường phố tại chợ đêm Nhiêu Hà và Sĩ Lâm (Đài Bắc).

Một số du khách Indonesia cũng quen thuộc với trà sữa trân châu và gà rán kiểu Đài Loan, thậm chí Jakarta có sẵn tại các cửa hàng ăn uống chuẩn vị Đài Loan ở khắp nơi.

Piter Comas, doanh nhân người Indonesia, sống tại Jakarta, cho rằng việc dành 10 đêm nghỉ ở Đài Loan vào tháng 1 cùng vợ và hai con gái giống như một chuyến hồi hương sau 15 năm kể từ khi người này hoàn thành chương trình học tại Đài Bắc.

Tuy nhiên, Pauline Suharno, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý Du lịch Indonesia và Liên đoàn các Hiệp hội Du lịch ASEAN, cho rằng Đài Loan cần đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn hơn nữa nếu muốn thu hút khách Indonesia.

"Tôi cho rằng để hút khách Indonesia đến Đài Loan, các đại lý lữ hành tại xứ sở vạn đảo cũng cần hỗ trợ Đài Loan. Hiện nay, các cơ sở kinh doanh sản phẩm du lịch chỉ bán tour đã quá phổ biến như gói trải nghiệm điển hình đưa khách Indonesia đi dọc theo 'con đường vàng' bao gồm Đài Bắc, Hồ Nhật Nguyệt và Công viên Quốc gia Taroko ở Hoa Liên", vị chủ tịch nói.

Ngoài thị trường khách Indonesia, Đài Loan còn nhắm đến nhóm khách Hồi giáo, theo Nikkei Asia. Abe Chou, giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch Đài Loan tại Jakarta, cho biết: "Hiện tại, có gần 300 nhà hàng chuyên đón khách Hồi giáo ở Đài Loan, gần 214 khách sạn du lịch đã đạt được chứng nhận đủ tiêu chuẩn đón tệp khách này".

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch