Hòn đảo đang chờ người đã có tất cả

Red Rock, một hòn đảo lớn cách San Francisco (Mỹ) vài dặm, được rao bán nhiều năm nhưng chưa thể tìm ra chủ nhân mới.
Dao Red Rock anh 1

Cụm từ "private island" (tạm dịch: đảo tư nhân) gợi lên hình ảnh của những cây cọ, ly cocktail cùng buổi chiều thư giãn trên bãi biển tuyệt đẹp. Tuy nhiên, đảo Red Rock ở vịnh San Francisco (Mỹ) không như vậy.

Đó là một mỏm đất hình mái vòm 25.000 m2, rất khó tiếp cận và không dễ để khám phá. Hệ thực vật trên đảo thưa thớt, chỉ gồm cây bụi và cây thông lởm chởm, cùng những bụi sồi độc. Bãi biển quanh đảo đầy sỏi đá và những vách đá dựng đứng.

Hòn đảo này không có quán bar, cũng chẳng có đường mòn, nước uống, điện hoặc bất kỳ công trình kiến ​​trúc nào. Bạn có thể đi thuyền riêng đến đó, nhưng nó không có bến tàu. Bạn có thể bay trực thăng tới đó, nhưng nó không có bãi đáp.

Và với 25 triệu USD, toàn bộ hòn đảo này có thể là của bạn.

Đảo tư nhân duy nhất ở vịnh San Francisco

Chris Lim, nhà môi giới bất động sản ở San Francisco - đại diện cho người bán, chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng việc mua hòn đảo này giống như sở hữu một bức tranh của Leonardo da Vinci hay Rothko. Đây là thứ mà ai đó sẽ muốn có trong danh mục đầu tư của họ như một tác phẩm nghệ thuật kinh điển hoặc tác phẩm điêu khắc có giá trị”.

Mặc dù những hòn đảo gần đó như Alcatraz hay Angel đã nổi tiếng từ lâu, riêng Red Rock, hòn đảo thuộc sở hữu tư nhân duy nhất ở vịnh San Francisco, lại là điểm đến gây tò mò đối với người dân Bắc California. Thỉnh thoảng, họ đến thăm Red Rock bằng thuyền kayak hoặc cano.

Red Rock, đảo tư nhân duy nhất ở vịnh San Francisco, hiện được rao bán với giá 25 triệu USD. Ảnh: Red Rock.

Nhiều thập kỷ trước, khi cơn sốt vàng thu hút những người tìm kiếm vận may ở phương Tây, Red Rock là nơi sinh sống của những người Nga buôn bán lông thú, những người đã khiến quần thể rái cá biển khốn đốn vào đầu những năm 1800. Selim Woodworth, một chỉ huy Hải quân Mỹ và là thượng nghị sĩ bang, sau đó đã xây dựng một cabin trên đảo nhưng giờ đây không còn tồn tại.

Vào cuối những năm 1800, hòn đảo này được sử dụng để khai thác mangan, loại đá đỏ cùng tên, để làm chất màu sơn. Hiện nay, 2 đường hầm khai thác vẫn có thể được phát hiện trên đảo.

Tham vọng của giới siêu giàu

Giấc mơ sở hữu hòn đảo từ lâu luôn là tham vọng của những người giàu có và nổi tiếng. Chủ nhân của các hòn đảo tư nhân phải kể đến tỷ phú Richard Branson, hai các ngôi sao Hollywood như Johnny Depp và George Clooney.

Private Islands Inc - trang web bất động sản đã liệt kê 607 đảo đang trên thị trường hoặc đã bán gần đây, trong số đó có 116 đảo nằm ở Mỹ.

Chris Krolow - CEO của trang Private Islands Inc cho biết hầu hết người mua là các giám đốc kinh doanh người Mỹ, những người đã sở hữu nhiều căn hộ, biệt thự cao cấp và muốn sở hữu một dự án mới khiến người khác phải trầm trồ.

Dao Red Rock anh 2

Những hòn đảo tư nhân là nơi đầu tư ưa thích của giới siêu giàu. Ảnh: Red Rock.

Theo báo cáo về cuộc điều tra tỷ phú của công ty dữ liệu Altrata thống kê năm nay, có 84 tỷ phú sống ở San Francisco, chỉ sau thành phố New York (Mỹ) và Hong Kong (Trung Quốc).

Nhà môi giới bất động sản Chris Lim đang hy vọng tìm được vị tỷ phú có tất cả. Và chỉ còn duy nhất hòn đảo được rao bán ở vịnh San Francisco, trung tâm của một trong những khu vực giàu có nhất thế giới.

Tuy nhiên, việc sở hữu một hòn đảo cũng có thể đi kèm với những nỗi thất vọng riêng. Nhà nghiên cứu bệnh học ở New York, Albert Sutton, từng mua 2 hòn đảo ở Long Island Sound, cách Manhattan (Mỹ) chưa đầy một giờ về phía bắc. Albert Sutton đã chi hơn 8 triệu USD để cải tiến các tấm pin mặt trời và thiết bị khử muối, làm giảm chi phí của chính hòn đảo. Theo ông Krolow, dù ông Sutton đã qua đời, gia đình ông vẫn không thể bán quần đảo mặc dù đã hạ giá đáng kể.

Cuộc tìm kiếm khách hàng tỷ phú

Với sự tách biệt và hiếm có, đảo Red Rock thu hút được sự quan tâm của giới siêu giàu. Gần đây, đại diện các công ty bất động sản đã bay từ Miami (Florida, Mỹ) đến để tìm kiếm khách hàng tỷ phú, tiếp cận hòn đảo này bằng một chiếc thuyền riêng.

Du khách được khuyên nên mang giày cao cổ vì thuyền không có nơi nào để cập bến. Để lên được hòn đảo, bạn có thể phải lội hoặc nhảy lên bãi biển một khoảng cách không thể đoán trước, tùy thuộc vào thủy triều.

Dao Red Rock anh 3

Bạn có thể đi thuyền riêng đến đảo Red Rock, nhưng không có bến tàu. Ảnh: Loren Elliott.

Khi đến bờ biển, du khách sẽ quan sát được nhà máy lọc dầu Chevron ở bên phải, nhà tù San Quentin ở bên trái và Cầu Richmond-San Rafael ngay trước mặt. Ngoài ra, khách tham quan có thể thấy những chiếc cần cẩu ở cảng Oakland, đường chân trời của San Francisco, mặt trời lung linh trên vịnh và những con hải âu bay trên đầu.

Đỉnh của hòn đảo còn nhiều bí ẩn hơn. Không có con đường mòn nào để leo lên những sườn núi đầy sỏi và không có dây thừng để bám vào. Những con đường dốc đến mức càng cố gắng trèo, càng có xu hướng trượt xuống ngay. Có lẽ, đôi bàn tay trầy xước phủ đầy bụi đỏ thẫm là dấu ấn đáng nhớ nhất với những ai ghé trải nghiệm nơi này.

Dao Red Rock anh 4

Trên đảo chỉ có một số cây bụi và cây thông lởm chởm, bụi sồi độc, bãi biển đầy đá... Ảnh: Loren Elliott.

Tuy nhiên, những người lên đến đỉnh sẽ khám phá được toàn cảnh tuyệt đẹp của vịnh. James Martin, người đã chụp ảnh cho cuốn The Islands of San Francisco Bay (tạm dịch: Quần đảo của Vịnh San Francisco) đã 3 lần leo lên đỉnh thành công.

James Martin cho biết không khó để tưởng tượng cuộc sống ẩn dật yên bình trên đảo, song, giá như có 25 triệu USD cộng thêm của cải, anh sẽ dành để phát triển nơi thú vị này.

Ai là người sở hữu hòn đảo 25 triệu USD?

Chuỗi quyền sở hữu phức tạp và không rõ ràng, nhưng có một số thông tin chắc chắn về David Glickman, một luật sư, đã mua hòn đảo này với giá 49.500 USD vào năm 1964.

Sau khi chuyển đến Thái Lan để kinh doanh đá quý, ông đã trao quyền sở hữu cho đối tác kinh doanh của mình là Mack Durning. Khi Mack Durning qua đời vào năm 2012, con trai ông - Brock Durning (hiện sống ở Alaska), đã thừa kế hòn đảo.

Dao Red Rock anh 5

Brock Durning chụp ảnh cùng cha và các anh trai trên đảo Red Rock năm 1979. Ảnh: Brock Durning.

Brock Durning đã dành thời gian cắm trại và đi bộ đường dài trên đảo khi còn nhỏ, nhưng nhiều năm nay ông không còn đặt chân lên hòn đảo riêng của mình. Theo Chris Lim, Brock Durning muốn bán hòn đảo để có tiền chăm sóc mẹ. Song, dù vị chủ nhân từng nhiều lần thử bán Red Rock nhưng không có kết quả.

Nhà môi giới bất động sản cho biết gần đây đã có 3 người mua tiềm năng hỏi thăm, một tỷ phú sống ở Miami và hai cư dân địa phương.

Chủ sở hữu kế tiếp có thể làm gì với Red Rock?

Ông Lim cung cấp các kế hoạch mà Brock Durning đã giữ suốt những năm qua, đó là xây dựng bến thuyền và sân bay trực thăng, cùng với vườn bách thảo, quán trà và nhà hàng. Những ý tưởng khác bao gồm một nhà nguyện đám cưới, khách sạn, nhà ở và thậm chí cả câu lạc bộ giải trí.

Krolow đã chứng kiến ​​đảo Red Rock tồn tại trên thị trường trong khoảng 20 năm, giá của nó dao động từ mức thấp 5 triệu USD đến mức cao hiện tại là 25 triệu USD. “Hòn đảo trông rất đẹp và được nhiều người chú ý nhưng lại không bán được”, Krolow nói.

Việc phát triển trên đảo khó có thể thực hiện bởi vướng phải nhiều sự phản đối kiên quyết của cư dân vùng vịnh. Red Rock còn có thêm điều phức tạp khác là nằm ở 3 quận giao nhau trong vịnh.

Sejal Choksi-Chugh, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận môi trường San Francisco Baykeeper, cho biết bà hy vọng không có ý tưởng phát triển nào trên đảo thành hiện thực. Hòn đảo nên là nơi trú ngụ cho các loài hải âu, diệc và chim cốc...

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch